20/09/2024

บก.สส.สตม. รวบ 3 ผู้ต้องหา แก๊งยาเสพติดรายใหญ่ของอินโดนีเซีย หนีซุกไทย

บก.สส.สตม. รวบ 3 ผู้ต้องหา แก๊งยาเสพติดรายใหญ่ของอินโดนีเซีย หนีซุกไทย
สตม. ได้รับการประสานงานจากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินโดนีเซียประจำประเทศไทย กรณีผู้ต้องหารายสำคัญซึ่งรัฐบาลอินโดนีเซียได้เพิกถอนหนังสือเดินทางอินโดนีเซีย จำนวน 3 ราย คือ
1.นายสตีเว่น (นามสมมติ) อายุ 28 ปี
2.นายวายู (นามสมมติ) อายุ 30 ปี
3.นางพิสก้า (นามสมมติ) อายุ 26 ปี
บุคคลตามหมายจับรัฐบาลอินโดนีเซียกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และพากันหลบหนีมาอยู่ในประเทศไทย
จากการตรวจสอบข้อมูลในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ตม. พบว่า ผู้ต้องหาทั้ง 3 รายได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ด้วยวีซ่านักท่องเที่ยวและการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรยังไม่สิ้นสุด ผบก.สส.สตม. จึงได้อนุมัติให้ เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร เนื่องจากพิจารณาเห็นว่าเป็นบุคคลซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลต่างประเทศได้ออกหมายจับ มีพฤติการณ์ที่สมควรเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรแล้วขึ้นบัญชีเป็นบุคคลเฝ้าระวังไว้ และสั่งการให้ กก.ปอพ.บก.สส.สตม.สืบสวน ติดตามจับกุมร่วมกับ บช.ปส. เพื่อนำตัวมาดำเนินการส่งกลับออกไปนอกราชอาณาจักร เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสืบทราบว่า นายวายูและนางพิสก้า หลบหนีมาอาศัยอยู่บริเวณคอนโด พื้นที่บางกะปิ กทม. จึงได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบ พบบุคคลซึ่งมีตำหนิรูปพรรณเหมือนกับนายวายูและนางพิสก้า จึงได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจขอตรวจสอบหนังสือเดินทาง พบว่าเป็นบุคคลเดียวกันกับที่ถูกเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร จึงแจ้งหนังสือเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรให้ทราบ และนำตัวส่ง กก.3 บก.สส.สตม. เพื่อดำเนินการต่อไป
ต่อมาขณะเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนติดตามบุคคลที่เหลือนั้น ได้รับแจ้งจาก ตม.จว.จันทบุรี ว่าได้มีบุคคลต่างด้าวชื่อ นายสตีเว่น สัญชาติ อินโดนีเซีย กำลังจะเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ตม. ขึ้นทะเบียนเป็นบุคคลเฝ้าระวัง จึงได้ตรวจสอบหนังสือเดินทาง พบว่า เป็นนายสตีเว่น บุคคลเดียวกันกับที่ บก.สส.สตม.ได้เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรไว้ จึงได้ร่วมกันนำตัว นายสตีเว่น ส่ง กก.3 บก.สส.สตม. เพื่อดำเนินการต่อไป
จากการสอบถามผู้ต้องหาทั้ง 3 รายให้การรับว่าได้วางแผนเดินทางเข้ามาหลบซ่อนในประเทศไทยในลักษณะปลอมตัวเป็นนักท่องเที่ยว และให้แยกย้ายกันหลบซ่อนตัวเพื่อป้องกันไม่ให้ถูกจับพร้อมกัน และมีการติดต่อกันผ่านแอปพลิเคชันที่ใช้ในการโทรผ่านอินเทอร์เน็ต

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป