20/09/2024

กาฬสินธุ์-พร้อมจัดแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสนามลำน้ำปาว

กาฬสินธุ์-พร้อมจัดแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสนามลำน้ำปาว
จังหวัดกาฬสินธุ์ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงข่าวการจัดงานแข่งเรือนยาวประเพณี พระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 21-25 กันยายน 2566 ศึกสนามลำน้ำปาว โดยมีเรือดังดีกรีแชมป์เข้าร่วมการแข่งขัน
ที่บริเวณสนามแข่งเรือลำน้ำปาว อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นางสาววิสาขา ภารประดิษฐ์ รองนายกอบจ.กาฬสินธุ์ นายเตชิต ทรงบุญศาสตร์ นายอำเภอกมลาไสย นางสาววิจิตรา ภูโคก นายกเทศมนตรีตำบลกมลาไสย นายสมบัติ ชัยรัตน์ ประชาสัมพันธ์จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมแถลงข่าวการจัดแข่งขันเรือยาวประเพณี จ.กาฬสินธุ์ ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-25 กันยายน 2566 ที่สนามลำน้ำปาว อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์
นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จ.กาฬสินธุ์ เป็นเมือง 3 รวย 3 ใจ 4 อิ่ม ซึ่งการจัดแข่งขันเรือยาวประเพณี จ.กาฬสินธุ์ ประจำปี 2566 ถือว่า “รวยวัฒนธรรม” เพราะจัดเป็นประเพณีสืบทอดต่อกันมาหลายปีแล้ว และปีนี้ถือว่ายิ่งใหญ่ เพราะมีเรือดังแชมป์หลายสนาม อาทิ เรือเทพนรสิงห์ 88 เรือจักนารายณ์ จากจังหวัดสระบุรี เรือเจ้าแม่ประดู่ทอง จังหวัดชลบุรี และเรือจากอุดรธานี สกลนคร อุบลราชธานี ศรีสะเกษ อย่าลืมมาชม มาเชียร์กันในวันที่ 21-25 กันยายนนี้
นอกจากจะได้พบความสนุกสนานการแข่งเรือ การพากย์เรือ ท่านจะได้ไปกราบไหว้พระธาตุยาคู สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพของชาวอำเภอกมลาไสย และชาว จ.กาฬสินธุ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลได้อิ่มตา อิ่มบุญ อิ่มใจกัน นอกจากนี้ยังมีอาหารอร่อยๆ ไว้ให้ได้ชิมให้อิ่มท้องกันด้วย .
ด้านนางสาววิสาขา ภารประดิษฐ์ รองนายกอบจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้เพื่อส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมการแข่งขันเรือยาวของท้องถิ่น ซึ่งเป็นการสร้างเสริมเอกลักษณ์ท้องถิ่น รวมถึงสร้างความสามัคคี อีกทั้งยังส่งเสริมอาชีพสร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่ และส่งเสริมการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล ทาง อบจ.กาฬสินธุ์ พร้อมให้การสนับสนุนการจัดงานอย่างเต็มที่
ขณะที่นางสาววิจิตรา ภูโคก นายกเทศมนตรีตำบลกมลาไสย กล่าวว่า การแข่งขันเรือยาวมี 4 ประเภท ประเภทเรือยาวใหญ่ไม่เกิน 55 ฝีพาย มีเรือเข้าแข่งขัน 6 ลำ ประเภทเรือยาวกลางทั่วไปไม่เกิน 40 ฝีพาย เรือเข้าแข่งขัน 8 ลำ ประเภทเรือยาวกลางท้องถิ่นไม่เกิน 40 ฝีพาย มีเรือเข้าแข่งขัน 7 ลำ และประเภทเรือยาวเล็กทั่วไปไม่เกิน 40 ฝีพาย มีเรือเข้าแข่งขัน 8 ลำ รวมมีเรือเข้าแข่งขัน 4 ประเภท จำนวน 29 ลำ รับรองสนุกแน่นอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป