21/09/2024

แม่ฮ่องสอน-ระดมพลชาวแม่สะเรียง ยื่นเพิกถอนพื้นที่ป่าออกจากแหล่งหินแร่ บริษัทไม่ถอน ประชาชนไม่ถอยเดินหน้าคัดค้านต่อเนื่อง

แม่ฮ่องสอน-ระดมพลชาวแม่สะเรียง ยื่นเพิกถอนพื้นที่ป่าออกจากแหล่งหินแร่ บริษัทไม่ถอน ประชาชนไม่ถอยเดินหน้าคัดค้านต่อเนื่อง
เมื่อเวลา 14.00 น ที่โรงเรียนอนุบาลธารทิพย์ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ชาวบ้านในพื้นที่
อ.แม่สะเรียง และอำเภอใกล้เคียง กว่า 500 คน ได้เข้าร่วมกิจกรรม “รวมพลคนแม่สะเรียงคัดค้านเหมืองแร่และโรงโม่หินแม่สะเรียง” ชาวบ้านจำนวนไม่น้อยได้สวมเสื้อมีข้อความคัดค้านการทำเหมือง คัดค้านไม่เอาเหมืองแร่ ขณะที่ตัวแทนทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน ทั้ง ส.ส. เขต ส.ส บัญชีรายชื่อ ผู้นำท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน นักเรียนนักศึกษา กลุ่มเยาวชนร่วมกิจกรรมกันคับคั่ง โดยมี นายสุรเชษฐ์ พุ้ยน้อย นายอำเภอแม่สะเรียง เดินทางมาเป็นตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ ร่วมกับ ทาง นายสากล สุรวงค์ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส สนง.ทรัพยกากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดแม่ฮ่องสอน เดินทางมาร่วมชี้แจงในบทบาทและหน้าที่ตามระเบียบขั้นตอนของทางราชการ
ทั้งนี้ นายทองทิพย์ แก้วใส แกนนำชุมชนคัดค้านโครงการเหมืองแร่แม่สะเรียง กล่าวว่า หลังจากที่ทางบริษัทขอประทานบัตรทำเหมืองแร่หินปูนอุตสาหกรรมใน อ.แม่สะเรียง พื้นที่ 132 ไร่ 91 ตารางวา และทางกลุ่มได้ทำการคัดค้านมาตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม 2566 ซึ่งคนแม่สะเรียงไม่ต้องการเหมืองแร่ เพราะพื้นที่ติดชุมชนเมือง ย่อมส่งผลกระทบในระยะยาว ตลอด 30 ปีของการสัมปทาน ทั้งนี้ถ้าทางบริษัทยังเดินเรื่องต่อไป ทางพี่น้องประชาชนชาวอำเภอแม่สะเรียงก็สู้แบบไม่ถอย ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทางทีมงานได้มีการประชาคมพี่น้องประชาชนในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง กว่า 20 หมู่บ้าน ซึ่งทุกหมู่บ้านมีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะไม่เอาโรงโม่หินอย่างแน่นอน พร้อมกันนี้ทางแกนนำได้ยื่นหนังสือผ่านนายอำเภอแม่สะเรียง เพื่อขอถอนบัญชีกำหนดแหล่งแร่ออกจากพื้นที่ป่าบ้านโป่งดอยช้าง
โดย นายสุรเชษฐ์ พุ้ยน้อย นายอำเภอแม่สะเรียง กล่าวในช่วงพบปะประชาชนว่า การคัดค้านของประชาชนเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน โครงการใดๆ ไม่ว่าจะเป็นของรัฐหรือเอกชนถ้ากระทบต่อประชาชน ประชาชนสามารถคัดค้านได้ อย่างไรก็ตามทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบขั้นตอนของทางราชการ ตอนนี้บริษัทยังไม่ได้ฟังความคิดเห็นของประชาชน ถ้ายังไม่ผ่านก็คงเกิดขึ้นไม่ได้ โดยศูนย์ดำรงธรรมแม่สะเรียงยินดีรับความเดือดร้อนของพี่น้องทุกเรื่องเพื่อดูแลทุกข์สุขของประชาชน
ขณะที่ นายสากล สุรวงค์ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส สนง.ทรัพยกากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้แทนอุตสาหกรรมจ.แม่ฮ่องสอน กล่าวชี้แจงบนเวทีว่า ทางหน่วยงานยังไม่ได้รับคำร้องขอประทานบัตร แต่อย่างใด เพราะเอกสารที่ขอมานั้นไม่ครบถ้วนในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการขอใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเพื่อใช้ประโยชน์ในการทำเหมือง ทั้งนี้ อ้างอิงจากล่าสุดที่กรมป่าไม้ได้มีหนังสือกรมป่าไม้ที่ ทส.1602.51/11901 ลงวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เกี่ยวกับระเบียบคณะกรรมการพิจารณาการใช้ประโยชน์ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2565 โดยกรมป่าไม้ระบุในการยื่นคำขอประทานบัตรที่เกี่ยวข้องกับการขอใช้พื้นที่ป่าสงวนนั้น ต้องมีเอกสารส่วนประกอบมากมาย โดยเฉพาะรายงานการสำรวจนับแยกประเภท-ขนาดไม้ทั่วพื้นที่ ตลอดจนสภาพการประเมินความอุดมสมบูรณ์พื้นที่ที่ยื่นขอ รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) แผนผังการทำเหมืองแร่ ฯลฯ ที่สำคัญที่สุดคือการขออนุญาตทำเหมืองมีปัญหาการร้องเรียนจากราษฎรในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงหรือไม่ สุดท้าย คือการทำประชาคมผู้เกี่ยวข้อง หากตรงนี้ไม่ผ่านก็ไม่สามารถอนุมัติประทานบัตรได้ และขณะนี้บริษัทที่ขอยื่นสัมปทาน ก็ยังไม่มีเอกสารประกอบที่ครบถ้วนแต่อย่างใด
จากนั้นได้มีเวทีเสวนาโดย ประกอบด้วย นายเลาฟั้ง บัณฑิตเทอดสกุล สส.บัญชีราชื่อพรรคก้าวไกล, นายสมบัติ ยะสินธุ์ สส.แม่ฮ่องสอน พรรคประชาธิปัตย์ , นายจีรพงษ์ พวงทอง สจ.เขตอำเภอแม่สะเรียง , นายวิชัย กองแก้ว นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลยวมใต้ , นายพงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาศ นายกสมาคมฟื้นฟูและพัฒนาลุ่มน้ำสาละวิน , นายสุมิตชัย หัตถสาจ นักกฏหมายศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่น , นายอยากร บุษยาวรรณ ผู้จัดการโรงเรียนอนุบาลธารทิพย์ นายประเทือง อาจองกุล นายกอบต.บ้านกาศ ซึ่งตัวแทนบนเวทีเสวนา ต่างมีความเห็นพ้องต้องกันว่าไม่เห็นด้วย และ ร่วมคัดค้านในการขอประทานบัตรในครั้งนี้ ซึ่งเป็นที่ถูกอกถูกใจของพี่น้องประชาชนคนแม่สะเรียงที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ สำหรับ
สำหรับ พื้นที่การขอประทานบัตรตามคำขอที่ 1/2565 มี เนื้อที่ 132-0-97 ไร่ ในพื้นที่ป่ารอยต่อหมู่บ้านโป่งดอยช้าง หมู่ 13 ตำบลบ้านกาศ และ บ้านแพะหมู่ 3 ตำบลแม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ชนิดแร่หินอุตสาหกรรม ชนิดหินปูน (เพื่ออุตสาหกรรมการก่อสร้าง)
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป