21/09/2024

กาฬสินธุ์-มอดไม้เหิมไม่เลิกลอบตัดพะยูงเย้ยกฎหมาย

กาฬสินธุ์-มอดไม้เหิมไม่เลิกลอบตัดพะยูงเย้ยกฎหมาย
แก๊งมอดไม้ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์เหิมไม่เลิก ล่าสุดพบลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่สถานีวนวัฒนวิจัย ใกล้ปากทางเข้าเขื่อนลำปาวเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาแต่ไม่สำเร็จก่อนจะล้มลงมา เจ้าหน้าที่ร่วมกันตรวจยึดไม้พะยูงจำนวน 6 ท่อน มูลค่ากว่า 353,000 บาท
วันที่ 16 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุคนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ยังคงฮึกเหิม ก่อเหตุไม่เลิก ล่าสุด พบโผล่ก่อเหตุในพื้นที่สถานีวนวัฒนวิจัย ต.อุ่มเม่า อ.ยางตลาด ใกล้ปากทางเข้าเขื่อนลำปาว โดยเจ้าหน้าที่ชุดรวบรวมและตรวจสอบข่าว กอ.รมน.จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งเหตุด้วย จึงลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบกลุ่มเจ้าหน้าที่ฝ่ายป่าไม้ พร้อมไม้พะยูงที่ถูกตัดเป็นท่อนๆจำนวนหนึ่ง และรถเครนเตรียมทำการขนย้ายไม้ สอบถามทราบว่าเป็นเจ้าหน้าที่สถานีวนวัฒนวิจัย และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กส.1 (ดงมูล)
โดยจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ระบุว่า ไม้พะยูงดังกล่าวก่อนหน้านี้เมื่อประมาณเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีกลุ่มคนร้ายเข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูงในบริเวณสถานีวนวัฒนวิจัย แต่ตัดไม่สำเร็จ หลบหนีไปก่อน กระทั่งช่วง2-3วันที่ผ่านมามีลมแรงจึงทำให้ต้นพะยูงดังกล่าวได้ล้มลงมา เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันตัดเป็นท่อน เพื่อสะดวกในการขนย้ายไปเก็บรักษา
จากนั้นชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้กาฬสินธุ์, และหัวหน้าสถานีวนวัฒวิจัยกาฬสินธุ์ ได้ร่วมกันตรวจยึดไม้พะยูงจำนวน 6 ท่อน (GPS ตอไม้ 48 Q 331545 UTM 1813914) ปริมาตร 1.1412 ลบ.ม. ค่าเสียหายของรัฐ เป็นเงิน 353,000 บาท (ไม่พบตัวผู้กระทำผิด) เหตุเกิดบริเวณสถานีวนวัฒนวิจัย ท้องที่ ต.อุ่มเม่า อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ จากนั้นนำของกลางที่ตรวจยึด ส่งหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กส.1 (ดงมูล) ต.คำใหญ่ อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
ขณะที่ความเคลื่อนไหวคดีไม้พะยูงหาย ที่เทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ยังคงเงียบ สังคมที่กำลังจับตามองจึงรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่น่าแปลก ล่าสุดนายนิยม กิตติวงศ์ตระกูล ผู้อำนวยการส่วนทรัพยากรธรรมชาติ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ พร้อมทีมตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีไม้พะยูงหาย ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้ลงพื้นที่สอบปากคำเจ้าหน้าที่ประจำสถานีเพาะชำกล้าไม้ สถานที่เกิดเหตุเป็นการเพิ่มเติมอีกครั้ง
นายนิยมกล่าวว่า สำหรับกรณีไม้พะยูงหายดังกล่าว นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้กำชับและสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามเรื่องนี้ให้กระจ่าง เพราะเราจะไม่เลี้ยงคนที่ตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งข้อมูลขณะนี้ พนักงานสอบสวนคงรู้หมดแล้ว ว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องยังไง ไม่นานก็คงจะรู้คำตอบ เพราะคนซื้อไม้และเจ้าของรถเครน ก็ได้เข้ามามอบตัวแล้ว

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป