21/09/2024

การจัดสรรเงินอุดหนุนแก่พรรคการเมืองและการเปิดเผยงบการเงินของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง

การจัดสรรเงินอุดหนุนแก่พรรคการเมืองและการเปิดเผยงบการเงินของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง

ตามที่มีการอภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ ๕ (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง)
เมื่อวันพุธที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๖๖ เกี่ยวกับการอุดหนุนแก่พรรคการเมืองที่ผู้เสียภาษีเงินได้แสดงเจตนาในแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจําปี การจัดสรรเงินอุดหนุนแก่พรรคการเมืองของกองทุนเพื่อการพัฒนา
พรรคการเมือง และการเปิดเผยงบทางการเงินของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง นั้น สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอชี้แจงดังนี้

๑. ประเด็น “การอุดหนุนพรรคการเมืองที่ผู้เสียภาษีเงินได้แสดงเจตนาในแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจําปี เมื่อผู้เสียภาษีเงินได้แสดงเจตนาในแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี ให้รัฐนำเงินที่ตนได้เสียภาษีไว้ไปอุดหนุนพรรคการเมืองที่ตนระบุพรรคใดพรรคหนึ่งปีละ ๕๐๐ บาท
ตามมาตรา ๖๙ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐กรมสรรพากร
จะจัดทำรายชื่อพรรคการเมืองพร้อมจำนวนเงินที่แต่ละพรรคการเมืองจะได้รับการอุดหนุนส่งให้นายทะเบียนพรรคการเมืองและโอนเงินดังกล่าวให้กองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองภายในเดือนกันยายนของทุกปี
เพื่อโอนต่อให้พรรคการเมืองที่ได้รับอุดหนุน ซึ่งการจัดสรรดังกล่าวให้พรรคการเมืองเป็นไปตามที่ผู้เสียภาษีได้ระบุไว้ ทั้งนี้ เป็นไปตามมาตรา ๘๑ และมาตรา ๘๓ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง
พ.ศ. ๒๕๖๐

๒. ประเด็น “การจัดสรรเงินอุดหนุนแก่พรรคการเมืองของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง กองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองได้มีการจัดสรรเงินให้แก่พรรคการเมือง โดยวงเงินเป็นไปตามมาตรา ๘๑
และหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินเป็นไปตามมาตรา ๘๓ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย
พรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งเงินที่พรรคการเมืองได้รับการจัดสรรจะต้องใช้เพื่อประโยชน์ในการหาเสียงเลือกตั้ง

การจัดทำกิจกรรมทางการเมืองของพรรคการเมือง สาขาพรรคการเมือง และตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด การพัฒนาพรรคการเมืองและสมาชิกให้มีคุณภาพและคุณธรรมอันดีงาม และการส่งเสริมความรู้แก่สมาชิกและประชาชนในทางการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

โดยให้หัวหน้าพรรคการเมืองโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง จัดทำแผนหรือโครงการที่จะดำเนินกิจกรรมในแต่ละปีส่งให้นายทะเบียนทราบภายในเดือนเมษายนของทุกปี และให้
นายทะเบียนพรรคการเมืองเผยแพร่ให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป  และเมื่อใช้ไปเพื่อการใดแล้ว ให้จัดทำรายงานให้คณะกรรมการการเลือกตั้งทราบทุกสามเดือนนับแต่วันที่ได้รับการจัดสรร

ในกรณีที่นายทะเบียนพรรคการเมืองเห็นว่าพรรคการเมืองใช้จ่ายเงินสนับสนุนไม่เป็นไปตามที่
กำหนด หรือไม่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง ให้นายทะเบียนพรรคการเมือง
โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการเลือกตั้งแจ้งให้พรรคการเมืองแก้ไขการใช้จ่ายในเรื่องนั้นของปีถัดไป
และในการนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งอาจเรียกเงินคืน หรือลดการจัดสรรเงินอุดหนุนในปีถัดไปด้วยก็ได้
ทั้งนี้ เป็นไปตามมาตรา ๒๓ มาตรา ๘ และมาตรา ๘ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย
พรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐

๓. ประเด็น “การเปิดเผยงบทางการเงินของกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง”  กองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองจัดให้มีแผนการดําเนินงานและแผนการใช้จ่ายเงินประจําปี ซึ่งจะประกอบด้วยภารกิจหลัก วัตถุประสงค์หลัก เป้าหมายของผลการดําเนินงาน และตัวชี้วัดผลสําเร็จการดําเนินงาน เพื่อกําหนดทิศทาง
การดําเนินงานของกองทุน และใช้ประโยชน์ในการตรวจสอบติดตามและประเมินผลการดําเนนงานของกองทุน
ซึ่งค่าใช้จ่ายในการชำระบัญชีเป็นไปตามที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินเรียกเก็บ ทั้งนี้ สำนักงานกองทุน
เพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองได้มีการเผยแพร่ให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป ผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

การดำเนินงานของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ซึ่งประกอบไปด้วย ประธานกรรมการการเลือกตั้ง เป็นประธานกรรมการ กรรมการการเลือกตั้งซึ่งคณะกรรมการมอบหมายหนึ่งคน ผู้แทนกระทรวงการคลังหนึ่งคน ผู้แทนสำนักงบประมาณหนึ่งคน และผู้ทรงคุณวุฒิจำนวนสองคน เป็นกรรมการ และให้นายทะเบียนพรรคการเมืองเป็นกรรมการและเลขานุการเพื่อควบคุมดูแลการดำเนินการและการใช้จ่ายเงินของกองทุน และตรวจสอบถ่วงดุล
ให้เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย

—————————————–

รับรองข้อมูลโดย  :  สำนักบริหารการสนับสนุนโดยรัฐ  เมื่อวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๖๖

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป