20/09/2024

เพชรบูรณ์ – ผีเห็นผี ไม่มีวิ่งหนี มีแต่สนุกสนาน ผีตาโม่ บุกป่าช้าคาเฟ่ ช้อค มาร์เก็ต” ครั้งที่2

เพชรบูรณ์ – ผีเห็นผี ไม่มีวิ่งหนี มีแต่สนุกสนาน ผีตาโม่ บุกป่าช้าคาเฟ่ ช้อค มาร์เก็ต” ครั้งที่2

บรรยากาศของการจัด”ป่าช้าคาเฟ่ ช้อค มาร์เก็ต” ครั้งที่2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2566 ที่ป่าช้าคาเฟ่ วัดเสาธงทอง ตำบลนายม อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ยังคงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและประชานในพื้นที่ที่ได้พาครอบครัวมาเที่ยวชมงานซึ่งมีทั้งอาหารของกินพื้นบ้านที่หลากหลายเมนูมากขึ้นกว่าครั้งแรก รวมทั้งการเปิดพื้นที่ให้คนทุกกลุ่มวัยได้มาใช้พื้นที่ในการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์

นางยุวดี มีบุญ วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า การจัดตลาด”ป่าช้าคาเฟ่ ช้อค มาร์เก็ต” ครั้งที่2 ถือเป็นโครงการส่งเสริมและพัฒนาตลาดวัฒนธรรม ชุมชนคุณธรรมบ้านนายม เป็นโครงการต้นแบบส่งเสริม ในการสนับสนุนเครือข่ายชุมชนคุณธรรมในการอนุรักษ์ สืบสาน ศิลปะ วัฒนธรรมของชุมชน พัฒนาต่อยอดสร้างเศรษฐกิจฐานราก ส่งเสริมภาพลักษณ์ของชุมชนด้วยSoft Powerซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย “เที่ยวชุมชน ยลวิถี”โดยการนำทุนทางวัฒนธรรม ในพื้นที่มาพัฒนาต่อยอดสร้างรายได้ เศรษฐกิจฐานรากและเพื่อบูรณาการ ความร่วมมือของทุกภาคส่วนโดยใช้มิติทางวัฒนธรรม โดยภายในงานchek in มีบริการแต่งหน้าสไตล์ (ร่วมทำบุญ รายได้ให้กับชุมชน) ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจสลับสับเปลี่ยนมาแต่งหน้าผีกันอย่างคึกคักโดยเฉพาะเด็กๆต่างสนุกสนานที่ได้แต่งหน้าผีเที่ยวงาน รวมทั้งผู้ปกครองพาลูกหลานมาชิมอาหารพื้นเมือง จิบกาแฟ แลโอ่ง ตื่นใจกับเมนูผีผีทั้งกาแฟและอาหาร- ขนมพื้นบ้านอาหาร เช่น ผีลงหลุม (ขนมครก) ตานีเปลื้องผ้า(หมกหยวกกล้วย) อสูรกายใต้ดิน (หมกหน่อไม้) แม่โพสพ อยู่ไฟ ถ่ายภาพร่วมกับเหล่าผีผี ทีมมัคคุเทศน์น้อย และเยาวชนของชุมชน การสาธิต การสกรีนเสื้อ ถุงผ้า กระเป๋า “ป่าช้า คาเฟ่” โดยคณะวิทยากร จากมหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบูรณ์ การจัดร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย(CPOT) และผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย (CCPOT)
การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง เด็กและเยาวชน อายุไม่เกิน ๑๒ ปี การแสดงดนตรีไทย จากโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ (วังชมภูพิทยาคม) การแสดง ลำตัด เพลงเกี่ยวข้าว จากโรงเรียนบ้านขมวด การแสดงนาฎลีลา ฟางพ่นไฟ เยาวชนจากโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์(วังชมภูพิทยาคม) การละเล่นพื้นบ้านนางด้ง และการละเล่นแม่ศรี จากชมรมผู้สูงอายุบ้านนายม บริการนวดแผนไทย สปาเท้าด้วยสมุนไพรไทย (น้ำมันพราย คลายเส้น) รวมทั้งกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวร่วมลุ้นรับของรางวัลที่มทั้งข้าวสาร ของกินของใช้กลับบ้านกับเงินปากผี มีโชค โดยเฉพาะไฮไลท์ที่สร้างสีสันให้กับงานเมื่อขบวนผีตาโม่ บุกป่าช้าคาเฟ่ จากชุมชนคุณธรรมวัดสระเกศ อำเภอหล่มเก่า นำโดยนางวาสนา ธีรนิติ รองนายกเหล่ากาชาดเพชรบูรณ์พร้อมสมาชิกเหล่ากาชาดเพชรบูรณ์ได้แต่งกายด้วยชุดผีตาโม่ ซึ่งมีตาโตแดงกล่ำ ปากกว้างเท่ากระด้ง ฟันขาว มีลิ้นยาวห้อยลงคล้ายเปรต จมูกกลมใหญ่คล้ายกระบวยตักน้ำ มีหูยาวคล้ายเขาควาย ใส่เสื้อผ้าชุดดำผ้าแดงคาดเอว มือเท้าใหญ่ถืออาวุธ พุงใหญ่อุ้ยอ้าย ห้อยกระดิ่งไว้ที่เอว เวลาเดินหรือเต้นจะมีเสียงดัง และหน้ากากจะมีลักษณะความแตกต่างระหว่างผีตาโขน คือ หวดหนึ่งข้าวเหนียวที่ใช้ทำหน้ากาก ผีตาโขนจะใส่โดยคว่ำปากหวดนึ่งข้าวเหนียวลง ได้มาชวนผีป่าช้าคาเฟ่ ร่วมแดนซ์กับเสียงเพลงทีี่สนุกสนาน สร้างรอยยิ้มให้กับผู้มาร่วมงานกว่า 2,000 คน โดยมีนักท่องเที่ยววีไอพี ได้แก่ นายปกรณ์ ตั้งใจตรง นายอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการและบุคลากร สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนายมและสมาชิก ร่วมกิจกรรมด้วย

ด้านพระมหาจักรพันธุ์ เมตฺติโก รองเจ้าคณะอำเภอเมืองเพชรบูรณ์, เจ้าอาวาสวัดเสาธงทอง กล่าวว่าการจัดกิจกรรมในครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฏาคม ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวเพชรบูรณ์และต่างถิ่นเป็นจำนวนมาก รวมทั้งในครั้งนี้ก็มีคนมาเที่ยวภายในตลาดกันอย่างล้นหลาม ทำให้เกิดรายได้หมุนเวียน และสร้างรายได้ให้กับชุมชน จำนวน 80,000 บาท โดยการจัดกิจกรรม ตลาด”ป่าช้าคาเฟ่ ช้อค มาร์เก็ต” จะมีในครั้งต่อไปในวันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน 2566 นอกจากนี้ทุกวันร้านป่าช้าคาเฟ่ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณป่าช้าเก่า ภายในวัดเสาธงทอง ต.นายม อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ จะเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30 น.-16.30 น.นอกจากจิบกาแฟแล้ว หากอยากเข้าไปชมโบราณวัตถุ โบราณสถาน เช่น หลวงพ่อทบองค์ใหญ่ ก็สามารถเข้าไปกราบไหว้ ชมความสวยงาม ภายในวัดได้อีกทางหนึ่งด้วย

มนสิชา คล้ายแก้ว

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป