20/09/2024

สมุทรสงคราม-ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม นำส่วนราชการออกให้บริการประชาชนตามโครงการบำบัดทุกข์บำรุงสุขสร้างรอยยิ้มให้ประชาชน และแก้ไขปัญหาน้ำเค็มรุกสวนผลไม้เกษตรกร

สมุทรสงคราม-ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม นำส่วนราชการออกให้บริการประชาชนตามโครงการบำบัดทุกข์บำรุงสุขสร้างรอยยิ้มให้ประชาชน และแก้ไขปัญหาน้ำเค็มรุกสวนผลไม้เกษตรกร
วันนี้(11 สิงหาคม 2566)ที่อุโบสถวัดดอนมะโนรา นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมด้วยนางมณีรัตน์ พรหมเขียว นายกเหล่ากาชาดจังหวัด นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายรนัสถ์ชัย พุ่มเจริญ ปลัดจังหวัดฯ สักการะพระครูสมุทรวัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดดอนมะโนรา ตำบลดอนมะโนรา อำเภอบางคนที จากนั้นเป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และเปิดโครงการสร้างความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน และหน่วยบริการเคลื่อนที่ ณ บริเวณวัดดอนมะโนรา โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เหล่ากาชาดจังหวัด ชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัด เข้าร่วมโครงการ และหัวหน้าส่วนราชการอำเภอบางคนที ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ตำบลดอนมะโนราให้การต้อนรับและนำเสนอปัญหาในพื้นที่ ได้แก่ การจัดการผักตบชวาและลำต้นไม้ริมตลิ่งที่รุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ สำหรับปัญหานี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าว เป็นบทบาทหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ต้องดำเนินการ จะเห็นได้ว่าในแต่ละพื้นที่มีโครงการลงแขกลงคลอง กันเป็นประจำทุกเดือนอยู่แล้ว โดยไม่ต้องมีงบประมาณในการดำเนินการ หากกรณีจะต้องใช้เครื่องจักรในการจัดเก็บขอให้ร้องขอผ่านไปที่สำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัด และปัญหาที่ 2 ปัญหาน้ำเค็มรุกเข้าพื้นที่ส่งผลกระทบต่ออาชีพของเกษตรกรที่ทำสวนผลไม้ ทำให้ผลผลิตลดลง ทั้งนี้ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาดำเนินสะดวก ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบ ชี้แจงว่า สาเหตุที่น้ำเค็มรุกพื้นที่ตำบลดอนมะโนราเกิดจากปริมาณน้ำตอนบนจาก 2 เขื่อนหลัก เขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนวชิราลงกรณ์ มีปริมาณน้ำในเขื่อนน้อยส่งผลให้มีการระบายน้ำท้ายเขื่อนลงสู่แม่น้ำแม่กลอง ประมาณ 40 -60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้น้ำจืดที่เก็บกักในพื้นที่มีปริมาณไม่เพียงพอและไม่สามารถใช้ผลักดันน้ำเค็มที่เข้าไปยังคลองสุนัขหอนได้ ส่วนพื้นที่ตำบลดอนมะโนราเป็นพื้นที่ ที่มีคลองธรรมชาติไหลแตกแขนงจำนวนมากที่เชื่อมต่อกัน ซึ่งไม่สามารถสร้างอาคารชลประทานเพื่อควบคุมน้ำได้ จึงต้องใช้แนวทางการบริหารจัดการน้ำ ด้วยการกระจายน้ำจืดจากตอนบนรับน้ำจากแม่น้ำแม่กลอง ผ่านเข้ามาทางประตูระบายน้ำบางนกแขวก แต่พื้นที่ยังประสบปัญหาน้ำรั่วออกจากคลองทองหลางบางน้อย ทำให้ไม่สามารถเก็บกักน้ำจืดที่รับเข้ามาได้ ส่งผลให้น้ำจืดในพื้นที่มีน้อย จึงจะมีการก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองทองหลางบางน้อย ปัจจุบันอยู่ในกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ หากดำเนินการแล้วเสร็จไม่มีปัญหา ทางหน่วยที่รับผิดชอบจะดำเนินการก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองทองหลางบางน้อย เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวในระยะยาว
จากนั้นได้มอบทุนอุปการะเด็กชนบท กองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 10 ทุน ๆ ละ 1,000 บาท พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส จำนวน 50 ชุด โดยสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมเยี่ยมชมหน่วยงานต่างๆที่มาร่วมโครงการ

กวีชัย/สมุทรสงคราม

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป