21/09/2024

ชลบุรี-บางละมุง-พัทยา น้อมดวงใจจุดเทียนชัยถวายพระพรสมเด็จพระพันปี เฉลิมพระชนม 91 พรรษา

ชลบุรี-บางละมุง-พัทยา น้อมดวงใจจุดเทียนชัยถวายพระพรสมเด็จพระพันปี เฉลิมพระชนม 91 พรรษา

ช่วงค่ำวันที่ 12 สิงหาคม 2566 ที่ลานด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว​ ที่ว่าการอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี นายพิสิษฐ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง เป็นประธานในพิธีถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 91 พรรษา 12 สิงหาคม พ.ศ. 2566 ท่ามกลางข้าราชการ หัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชนชาวพัทยา ต่างเดินทางมาร่วมกันน้อมเกล้าถวายพระพรด้วยความจงรักภักดีเป็นจำนวนมาก

ด้วยในโอกาสวันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปีเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง อำเภอบางละมุงจึงได้จัดให้มีพิธีถวายพระพรชัยมงคลขึ้น เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย ซึ่งอำเภอบางละมุง ได้จัดให้หน่วยงานราชการ หน่วยงานเอกชน ตลอดจนกลุ่มมวลชน ร่วมกันถวายเครื่องราชสักการะ พานพุ่มทอง-พุ่มเงิน โดยมีนายพิสิษฐ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง นำข้าราชการ หัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชนชาวพัทยา กล่าวคำถวายพระพร และประกอบพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล อันเป็นการถวายพระพรชัยมงคลแด่พระองค์ที่พสกนิกรทั่วประเทศรอคอย และปฏิบัติด้วยความซาบซึ่งในพระมหากรุณาธิคุณต่อพระองค์สืบต่อมาทุกปี

ซึ่งในปีนี้​ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง​ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรด กระหม่อม พระราชทานคำขวัญวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2566 ความว่า “รักของแม่หนักแน่นกว่าหินผา และอ่อนนุ่มเกินกว่าผืนผ้าไหม อบอุ่นอ่อนโยนกว่าสิ่งใด ลูกทำดีด้วยใจ ประกาศรัก”

สำหรับพระราชภารกิจมากมายที่ผ่านมานานนับหลายปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งภารกิจในการส่งเสริมคุณภาพชีวิต อาชีพ และความเป็นอยู่ของบุคคลผู้ยากไร้ และประชาชนในชนบทห่างไกล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเสด็จพระราชดำเนินเคียงข้างพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ไปทั่วทุกหนแห่งในแผ่นดิน โดยไม่ทรงย่อท้อต่อความยากลำบาก ปวงชนชาวไทยทั้งภาครัฐบาล และเอกชนจึงได้ร่วมกัน กำหนดให้วันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปี เป็นวันแม่แห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2519 เป็นต้นมา เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระองค์ท่าน และเป็นการสำนึกถึงพระคุณของแม่ไปพร้อมกัน ด้วยพสกนิกรไทยนั้นนับถือกันทั่วไปว่า พระองค์เปรียบประดุจแม่ของปวงชนชาวไทย

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป