20/09/2024

ลำปาง-อ.เมืองลำปาง​จัดกิจกรรม​ 131 ปี วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน “ราชสีห์​ ผู้ภักดีต่อแผ่นดิน”

ลำปาง-อ.เมืองลำปาง​จัดกิจกรรม​ 131 ปี วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน “ราชสีห์​ ผู้ภักดีต่อแผ่นดิน”

เช้าวันนี้​ 10​ สิงหาคม​ 2566​ เวลา​ 08.30​ น.​ นายธนารัฐ สายเทพ​ นายอำเภอเมืองลำปาง​ เป็นประธานเปิดงาน​ 131​ ปี​ วันกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน​ โดยนำกำนัน-ผู้ใหญ่​บ้าน​ สารวัตรกำนัน​ แพทย์ประจำตำบล​ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน​ หัวหน้าส่วนราชการ​ อ.เมืองลำปาง​ แขกผู้มีเกียรติ​ร่วมพิธีฯ

สำหรับการจัดกิจกรรมในช่วงเช้ามีพิธีทำบุญ​ อุทิศส่วนกุศลให้แก่กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านฯผู้ล่วงลับ​และเพื่อความเป็​นสิริมงคล

จากนั้นนายอำเภอเมืองลำปาง ได้อ่านสารจากนายกรัฐมนตรีและสารรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงมหาดไทย อธิบดีกรมการปกครอง เนื่องในวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ประจำปี 2566 พร้อมได้มอบรางวัล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ผู้มีผลงานดีเด่นประจำปี 2566

ในวันที่ 10 สิงหาคม 2435 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทดลองจัดระเบียบการปกครองระดับตำบล หมู่บ้าน ขึ้นเป็นครั้งแรก ณ บ้านเกาะ อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงถือเป็นจุดกำเนิดในการจัดตั้งสถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

ดังนั้น เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ รวมถึงเพื่อยกย่องเชิดชูการปฏิบัติหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กระทรวงมหาดไทยจึงได้ประกาศให้วันที่ 10 สิงหาคมของทุกปีเป็น “วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน”

กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นตำแหน่งที่มีอยู่คู่กับสังคม และการปกครองของไทยมาอย่างยาวนาน มีหน้าที่เป็นผู้ช่วยเหลือนายอำเภอในการรักษาความสงบเรียบร้อย การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน การอำนวยความเป็นธรรม ดูแลความเป็นอยู่ทุกข์สุขของประชาชนเป็นกลไกขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล และปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายกำหนดในพื้นที่ตำบล หมู่บ้าน หัวใจหลักของภารกิจงานกรมการปกครองอยู่ที่อำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน ซึ่งเป็นหน่วยการปกครองระดับฐานรากที่เป็นจุดเชื่อมในการยึดโยงสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และหลอมรวมประชาชนให้มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ทำหน้าที่ช่วยเหลือบูรณาการการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน

#บำบัดทุกข์​บำรุง​สุข​#ราชสีห์​ผู้ภักดีต่อแผ่นดิน#10สิงหาคม 131ปีวันกำนันผู้ใหญ่​บ้าน​

ภาวินันท์​ บุตร​หล้า​ รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป