20/09/2024

ยะลา-เบตง ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ ตชด ที่ปฏิบัติหน้าที่ในสนามลดการสูญเสีย

ยะลา-เบตง ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ ตชด ที่ปฏิบัติหน้าที่ในสนามลดการสูญเสีย
เบตง กองกำกับการ ตชด.44 จัดโครงการฝึกอบรมการช่วยเหลือทางยุทธวิธีขั้นต้น ให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ในสนาม ปฏิบัติงานได้ถูกต้องปลอดภัย ลดการสูญเสียกำลังพลวันที่ 12 ส.ค.66 ที่กองร้อยเฉพาะกิจ ตชด.445 อ.เบตง จ.ยะลา เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน สังกัด กก.ตชด.44 (ชุดครูฝึก) ได้เดินทางมาทำการฝึกอบรมการปฐมพยาบาล ให้กับเจ้าหน้าที่ ตชด. ที่ปฏิบัติหน้าที่ในสนาม ตามฐานต่างๆ ตามโครงการฝึกอบรมการช่วยเหลือทางยุทธวิธีขั้นต้น ( COMBAT FIRST RESPONDER ) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน ลดการสูญเสียกำลังพล โดยมีเจ้าหน้าที่ มว.ฉก.ตชด.4451, มว.ฉก.ตชด.4452, มว.ฉก.ตชด.4453, มว.ฉก.รปภ.สนามบิน, ชุดเคลื่อนที่เร็ว ร้อย.ฉก.ตชด.445 เข้ารับการฝึกอบรม
ร.ต.อ.มาตุภูมิ ธรรมเนียม ผบ.ร้อย ฉก.ตชด.445 เปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงมีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้น ทั้งลอบยิงเจ้าหน้าที่ ลอบวางระเบิด ทำให้เกิดการเสียชีวิต พ.ต.อ.มานิต นาโควงศ์ ผกก.ตชด.44 มีความเป็นห่วงกำลังพลเป็นอย่างมาก จึงได้จัดทำโครงการฝึกอบรมการช่วยเหลือทางยุทธวิธีขั้นต้น ให้กับเจ้าหน้าที่ ตชด. ที่ปฏิบัติหน้าที่ในสนาม เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้กำลังพลสามารถปฐมพยาบาลช่วยเหลือตนเองและเพื่อนร่วมงานในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินให้เกิดความปลอดภัยและถูกต้อง เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บให้รอดชีวิตและเป็นการลดการสูญเสีย ก่อนนำผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลเพื่อให้แพทย์ทำการรักษา
การฝึกอบรมจะใช้เวลา 1 วัน ช่วงวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ ช่วงเช้าจะเป็นภาคทฤษฎีและช่วงบ่ายจะเป็นภาคปฏิบัติ ซึ่งภาคปฏิบัติ จะมีการจำลองสถานการณ์ต่างๆ ทั้ง คนร้ายโจมตีฐานปฏิบัติการ โจมตีด่านตรวจ โดนวางระเบิดขณะลาดตระเวน ซึ่งทุกเหตุการณ์จะมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บแตกต่างกันไป เจ้าหน้าที่ในทีมก็ต้องคอยช่วยกันระวังป้องกันและเข้าช่วยเหลือปฐมพยาบาลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ให้ถูกต้องและปลอดภัย ก่อนที่จะนำส่งโรงพยาบาลเพื่อให้แพทย์ทำการรักษา ซึ่งจะเป็นการช่วยชีวิตและลดการสูญเสียของเจ้าหน้าที่ และเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติหน้าที่หากเกิดสถานการณ์ขึ้นจริง

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป