21/09/2024

ลพบุรี-นายอำเภอสระโบสถ์ นำหัวหน้าส่วนราชการฯ “น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว”

ลพบุรี-นายอำเภอสระโบสถ์ นำหัวหน้าส่วนราชการฯ “น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว”

วันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม 2566 เวลา 07.00 น.
ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอสระโบสถ์ จังหวัดลพบุรี ได้จัดกิจกรรม น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมี
ว่าที่ร้อยตรีดอกเตอร์ภาณุพงศ์ ศิริ
นายอำเภอสระโบสถ์ เป็นประธานพิธี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หัวหน้าส่วนราชการ และแขกผู้มีเกียรติพร้อมกัน ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอสระโบสถ์
กำนันทุกตำบล ถวายพวงมาลัยเบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
ว่าที่ร้อยตรีดอกเตอร์ภาณุพงศ์ ศิริ นายอำเภอสระโบสถ์ ประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ประธานสงฆ์ให้ศีล และสวดเจริญพระพุทธมนต์ (บทถวายพรพระ) ประธานในพิธี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และแขกผู้มีเกียรติร่วมถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์ พระสงฆ์อนุโมทนา

ว่าที่ร้อยตรีดอกเตอร์ภาณุพงษ์ ศิริ เป็นประธานพิธีอ่านสารของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เนื่องในวัน “กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน” ประจำปี 2566 ประกาศให้วันที่ 10 สิงหาคมของทุกปีเป็น “วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานกำเนิดสถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้าน และถือเป็น
การยกย่องเชิดชูเกียรติกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยกระทรวงมหาดไทย จะได้มีการมอบรางวัลและประกาศเกียรติคุณ ยกย่องคุณงามความดีเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการ
ปฏิบัติหน้าที่ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้แก่ประชาชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ถือเป็นตัวแทนของรัฐที่มีบทบาทสำคัญต่อการบริหารราชการส่วนภูมิภาค ประสานงานระหว่างรัฐและประชาชน เพื่อนำนโยบายของรัฐบาลกระทรวง ทบวง กรมต่าง ๆ ไปปฏิบัติให้บังเกิดผล หลอมรวมประชาชนในพื้นที่ให้เกิดความเป็นเอกภาพ และยืดโยงสถาบันหลักของชาติเพื่อสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน รวมทั้งสนับสนุนช่วยเหลือการปฏิบัติงานให้แก่ทุกหน่วยงานอันเป็นกลไกหลักในการทำงาน เพื่อให้เกิดการพัฒนา สร้างความเข้มแข็งจากฐานราก ความเหลื่อมล้ำ และนำไปสู่การเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนใน


ทุกภาคส่วน ผมขอขอบคุณในความวิริยะ อุตสาหะ ในการขับเคลื่อนภารกิจต่าง ๆ
ของกระทรวงมหาดไทยให้สัมฤทธิ์ผลด้วยดี พร้อมดำรงตนเป็นแบบอย่างและเป็นที่พึ่งให้แก่พี่น้องประชาชนในตำบล หมู่บ้านมาโดยตลอด ในโอกาสที่ “วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน” ได้เวียนมาบรรจบครบอีกวาระหนึ่ง ผมขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากล ตลอดจนพระบารมีแห่ง
องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้โปรด
ดลบันดาลประทานพรให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและครอบครัว จงประสบแต่ความสุข ความเจริญ สัมฤทธิ์ผลในสิ่งอันพึงปรารถนา มีกำลังกาย กำลังใจที่เข้มแข็ง สามารถ
ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นเกียรติ เป็นศักดิ์ศรี และความภาคภูมิใจของสถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้านสืบไป
พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
จากนั้นประธานพิธีประดับเครื่องหมาย และมอบหนังสือสำคัญแต่งตั้ง ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านที่ได้รับแต่งตั้งใหม่ มอบประกาศเกียรติคุณ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ ผู้ดำรงตำแหน่งมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ และกำนันแต่ละตำบลมอบทุนให้กับนักเรียน จำนวน 5 ทุน 5 ตำบล (ตำบลละ 1 ทุน)

ต่อจากนั้นได้มีกิจกรรมปลูกข้าวอินทรีย์ “ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ” จัดเป็นพิธีถวายราชสดุดีและถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 91 พรรษา 12 สิงหาคม 2566
และเป็นกิจกรรมสืบสานประเพณี “ปลูกข้าววันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ” มีการแข่งขันชิงเงินรางวัลกันอย่างสนุกสนาน โดยการแข่งขันลงแขกดำนาในวันนี้งานมหกรรมปลูกข้าวอินทรีย์ วิถีชาวสระโบสถ์ “ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ” เป็นกิจกรรมการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งวันที่ 12 สิงหาคน เป็นวัน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และการเกี่ยวข้าวในวันที่ 5 ธันวาคม ถือเป็นวันดินโลกซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงตระหนักถึงความเสื่อมโทรมของดิน ดังนั้นการทำนาแบบอินทรีย์จึงถือเป็นการฟื้นฟู และอนุรักษ์ดิน นอกจากนี้ยังเป็นการการสืบสานประเพณีลงแขกดำนา ซึ่งเป็นภูมิปัญญาวิถีชีวิตชาวนา ของชาวบ้านอำเภอสระโบสถ์ โดยชาวนา จะหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนช่วยเหลือจุนเจือกัน ช่วยกันทำนาโดยไม่มีค่าจ้างแรงงาน และในวันนี้ อำเภอสระโบสถ์ได้จัดกิจกรรมลงแขกดำนา เป็นกิจกรรมที่สร้างเสริมสานสัมพันธ์ระหว่างผู้นำท้องที่ ท้องถิ่นและส่วนราชการ โดยมีการแบ่งทีมลงแข่งขันการดำนา จำนวน 6 ทีม ได้แก่


1. ทีมหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่อำเภอสระโบสถ์
2. ทีมตำบลสระโบสถ์
3. ทีมตำบลมหาโพธิ
4. ทีมตำบลทุ่งท่าช้าง
5. ทีมตำบลห้วยใหญ่
และ 6. ทีมตำบลนิยมชัย
โดยการแข่งขันในแต่ละทีมมีผู้เข้าร่วมลงแขกดำนาจำนวน ทีมละ 5 คน โดยทีมชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัลเป็นเงินสด จำนวนหนึ่ง และทีมรองชนะเลิศอันดับ 1 รองชนะเลิศ 2 รองชนะเลิศ 3 และรางวัลชมเชย รางวัลกองเชียร์สนุกสนานแบบสร้างสรรค์อีกด้วย

สนอง แท่นสูงเนิน
ผอ.ศูนย์ข่าวประจำจังหวัดลพบุรี รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป