20/09/2024

เพชรบูรณ์-แรงงานจังหวัดเพชรบูรณ์ เสริมสร้างการรับรู้เกี่ยวกับบังคับใช้แรงงาน หรือบริการ และการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน

เพชรบูรณ์-แรงงานจังหวัดเพชรบูรณ์ เสริมสร้างการรับรู้เกี่ยวกับบังคับใช้แรงงาน หรือบริการ และการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน

วันที่ 11 สิงหาคม 2566 ที่โรงแรม Livist Resort Phetchabun นายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการจัดประชุมเสริมสร้างความรู้ด้านแรงงานเพื่อป้องกันการบังคับใช้แรงงาน หรือบริการ และการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน และการป้องกันปัญหายาเสพติดในสถานประกอบการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยมีนางสาวสุกัญญา องค์วิเศษไพบูลย์ แรงงานจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน มีผู้เข้าร่วมโครงการฯ ประกอบด้วย สถานประกอบการ นายจ้าง ลูกจ้าง สื่อมวลชน อาสาสมัครแรงงาน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 35 คน

แรงงานจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าว กระทรวงแรงงานเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการป้องกันการค้ามนุษย์ มีการขับเคลื่อนกลไกการป้องกันและแก้ไขปัญหาการบังคับใช้แรงงาน หรือบริการ ด้านแรงงาน และการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน โดยส่วนภูมิภาคขับเคลื่อนโครงการขับเคลื่อนกลไกเชิงนโยบายในการ ป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานไปสู่การปฏิบัติ ผ่านศูนย์ปฏิบัติการป้องกัน การค้ามนุษย์ด้านแรงงานจังหวัด ซึ่งนโยบายกระทรวงแรงงานประจำปี 2566 “MOL พลิกโฉม ตลาดแรงงานไทย” ได้กำหนดให้เร่งรัดการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว และการป้องกัน การค้ามนุษย์ด้านแรงงานเพื่อมุ่งสู่การเป็น Tier 1 รวมทั้งกระทรวงแรงงานยังมีภารกิจหลัก ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถาถนประกอบการ โดยอาสาสมัครแรงงานในพื้นที่ เข้าไปมีส่วนร่วมในการส่งเสริมให้เจ้าของสถาคนประกอบการและลูกจ้างเกิดความตระหนัก ในปัญหาของยาเสพติด พร้อมร่วมมือในการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันและเฝ้าระวัถงปัญหายาเสพติด ในกลุ่มผู้ใช้แรงงาน

นางสาวสุกัญญา องค์วิเศษไพบูลย์ แรงงานจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงาน แรงงานจังหวัดเพชรบูรณ์จึงได้จัดทำโครงการจัดประชุมเสริมสร้างความรู้ด้านแรงงานเพื่อป้องกัน การบังคับใช้แรงงาน หรือบริการ และการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน และการป้องกันปัญหายาเสพติด ในสถานประกอบการ เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ ในการเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2551แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2562 พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และกฎหมายด้านแรงงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งความรู้เกี่ยวกับการป้องกันปัญหายาเสพติดในสถานประกอบการและเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเสนอแนะแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานฯ โดยได้รับเกียรติวิทยากรจากสำนักงานจัดหางานจังหวัดเพชรบูรณ์ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเพชรบูรณ์ และสํานักงาน ป.ป.ส. ภาค 5ทั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมการประชุมฯจะได้รับความรู้เกี่ยวกับพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม การให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบการ ความรู้เกี่ยวกับกับพระราชบัญญัติคุ้มครอง แรงงาน 2541 แก้ไขเพิ่มเติม 2562 ตลอดจนการสร้างเครือข่ายป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงานด้วย

มนสิชา คล้ายแก้ว

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป