20/09/2024

กาฬสินธุ์ขับเคลื่อนโครงการขยายผลเกษตรทฤษฎีใหม่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ข้าราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน ทุกหมู่เหล่าในอำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ร่วมใจขับเคลื่อนโครงการขยายผลเกษตรทฤษฎีใหม่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ


วันที่ 4 สิงหาคม 2566 ที่โครงการส่งเสริมศิลปาชีพบ้านกุดสิม-คุ้มเก่า ต.คุ้มเก่า อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานถวายราชสักการะ ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยมีนายชัชวาลย์ ทองชน นายอำเภอเขาวง นางสาววิภาวี บุญเรือง นายกเทศมนตรีตำบลกุดสิม พ.ต.อ.สมชาย ภูกองชนะ ผกก.สภ.เขาวง พร้อมด้วยส่วนราชการ ประชาชน ร่วมพิธี ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดไม่ได้


นายธวัชชัย รอดงาม รองผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่าตลอดระยะเวลา 70 ปี ในรัชสมัยของพระองค์ เป็นช่วงเวลาที่มีการพัฒนาประเทศในทุกด้าน ทรงเป็นศูนย์รวมใจของคนไทยทั้งชาติ ทรงครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุข แห่งมหาชนชาวสยาม พระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยมากมายหาที่สุดมิได้ ซึ่งพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า ได้น้อมนำหลักการทรงงานอันสำคัญ เช่น โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ โครงการเศรษฐกิจพอเพียง มาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต ให้มีอาชีพ ลดรายจ่าย สร้างรายได้อย่างยั่งยืน


ด้านนายชัชวาลย์ ทองชน นายอำเภอเขาวง กล่าวว่า อ.เขาวงได้ดำเนินกิจกรรมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรต่อเนื่องประจำทุกปี เพื่อสร้างจิตสำนึกความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ แก่ประชาชน และเยาวชน ให้เกิดความรักความสามัคคี เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับเกษตรกรนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่มาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ครอบครัวและชุมชน รวมทั้งสร้างความร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่อำเภอเขาวงให้เป็นต้นแบบการพัฒนาตามแนวเกษตรทฤษฎีใหม่ที่สมบูรณ์และพัฒนาไปสู่ขั้นที่ 2 และ 3 ต่อไป


ขณะที่นางสาววิภาวี บุญเรือง นายกเทศมนตรีตำบลกุดสิม กล่าวว่า ด้วยพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร อันหาที่สุดมิได้นี้ ได้ตราตรึงในดวงใจของพสกนิกร อ.เขาวงมาโดยตลอด พสกนิกรชาว อ.เขาวงทุกหมู่เหล่า ตระหนักในการสืบสานพระราชปณิธาน และหลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รวมทั้งแนวพระราชดำริมาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตตลอดมา เช่น โครงการพัฒนาพื้นที่เกษตรน้ำฝนบ้านแดนสามัคคี โครงการพัฒนาลุ่มน้ำลำพะยังตอนบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการอุโมงค์ผันน้ำลำพะยังภูมิพัฒน์ และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยนำมาประยุกต์ใช้จนเป็นจุดศึกษาเรียนรู้สาธิตการทำการเกษตรทฤษฎีใหม่ โดยเฉพาะที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนชาวผู้ไท เช่น หัตถกรรมทอผ้า ทำเครื่องจักสาน ข้าวเหนียว ข้าวจ้าวและข้าวโพด


นางสาววิภาวีกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ อ.เขาวง ปัจจุบันมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมหลายแห่ง เช่น วัดวังคำ น้ำตกตาดทอง พิพิธภัณฑ์ดึกดำบรรพ์วัดโพนวิมาน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เช่น โครงการส่งเสริมศิลปาชีพบ้านกุดสิม-คุ้มเก่า ที่ส่งเสริมให้ราษฎรมีอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ให้แก่ครอบครัวเกษตรกรชาว อ.เขาวง


อย่างไรก็ตาม สำหรับการจัดงานสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ประกอบด้วยกิจกรรมการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่อำเภอเขาวง การประกวดวาดภาพพระราชกรณียกิจของในหลวง รัชกาลที่ 9 การจัดนิทรรศการของส่วนราชการ สถานศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น/กลุ่มวิสาหกิจชุมชน นาแปลงใหญ่/กลุ่มโคก หนอง นา โมเดล /การแสดงสินค้า OTOP ของดีเขาวง และกิจกรรมการปลูกต้นไม้เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ให้อุดมสมบูรณ์

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป