19/09/2024

ตราด-คลองใหญ่ ชาวประมงพื้นบ้าน ชุมชนบ้าน หาดศาลเจ้า ออกทะเล วางอวน จับกุ้ง หลังไม่สามารถนำเรือออก

ตราด-คลองใหญ่ ชาวประมงพื้นบ้าน ชุมชนบ้าน หาดศาลเจ้า ออกทะเล วางอวน จับกุ้ง หลังไม่สามารถนำเรือออก

ประมงช่วงนี้ได้ ช่วงฤดูมรสุม คลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ ตำบลหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ และตำบลไม้รูด อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด ต้องหยุดออกเรือชั่วคราวมาหลายสัปดาห์ แต่ชาวประมงพื้นบ้านชุมชนบ้านหาดศาลเจ้า ต.หาดเล็ก พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส นำอวนจับกุ้ง ออกวางอวนกุ้งสร้างรายได้ วันละ 1,000 -2,000 บาท ช่วงฤดูนี้เป็นช่วงฤดูที่กุ้งชุกชุมมาก ว่ายน้ำเข้ามาตามเกลียวคลื่นที่ซัดเข้าสู่ฝั่ง ซึ่งการออกเรือวางอวนกุ้งแต่ละครั้งจะมีความเสี่ยง ต่อคลื่นลมแรง

เนื่องจากเป็นช่วงพายุ ฝนฟ้าคะนอง และเรือประมงพื้นบ้านของชาวประมงล้วนเป็นเรือขนาดเล็ก การออกไปวางอวนแต่ละครั้ง ต้องไม่ไกลจากชายฝั่งมากนัก โดยจะต้องออกไปวางอวนกุ้งตอนคลื่นลมเงียบโดยจะออกไปวางอวนกุ้งในช่วงเช้าและช่วงบ่ายๆ 2 ครั้ง สำหรับราคากุ้งที่จับมาขายเป็นกุ้งแชบ๊วย ไซส์ใหญ่ ก.ก.ละ 300 กว่าบาท และขนาดกลางราคา ก.ก.ละ 250 บาท ส่วนกุ้งอกคัก ตามไซส์ ก.ก.ละ 120-150 ถึง 170 บาท ตามไซส์ของกุ้ง นายสุบิน บุญตูบ อายุ 45 ปี 1/8 หมู่ 3 ต.หาดเล็ก

ชาวประมงพื้นบ้านได้กล่าวว่า ช่วงนี้พอดีคลื่นลมเงียบหน่อยก็เลยออกไปวางอวนกุ้ง เพราะว่าช่วงนี้เขาได้กุ้งกันมาถึง 2-3 มาแล้ว ตอนเองจึงนําเรือหางยาวขนาดเล็กออกวางอวนกุ้งก็ได้วันละ 2,000 กว่าบาทในวันนี้ วันนี้ก็ได้กุ้งประมาณ 10 กว่า กิโลกรัม โดยจะมีพ่อค้าแม่ค้าในชุมชนหมู่บ้านหาดศาลเจ้ามารับซื้อในราคาตามไซส์ของกุ้งในแต่ละวันสามารถจับกุ้งได้ 10 ถึง 10 กว่า ก.ก. ได้ในช่วงนี้รวมทั้งปลากั้งเล็กน้อย พอมีรายได้เลี้ยงครอบครัวได้ในช่วงคลื่นลมเงียบแต่ก็มีไม่กี่วันก็จะหมดไป

 

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี จ.ตราด
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป