18/09/2024

แม่ฮ่องสอน-เส้นทางยังปิด เหลืออีก 10 กม.ดินสไลด์ต้นไม้สักโค่น 8 จุดต้องใช้เครื่องจักรหนัก การช่วยเหลือยังเข้าไม่ถึงบ้านแม่ตอละ

แม่ฮ่องสอน-เส้นทางยังปิด เหลืออีก 10 กม.ดินสไลด์ต้นไม้สักโค่น 8 จุดต้องใช้เครื่องจักรหนัก การช่วยเหลือยังเข้าไม่ถึงบ้านแม่ตอละ
สภาพเส้นทาง เข้าสู่บ้านแม่ตอละ ต.แม่สามแลบ ยังคงถูกตัดขาดไม่เสามารถเดินทางเข้าออกได้ มีดินสไลด์ก่อนเข้าสู่หมู่บ้าน อีก 8 จุดใหญ่ ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร ที่ต้องใช้เครื่องจักรใหญ่ โดย
นายพงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาส นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ เปิดเผยว่า ขณะนี้เส้นทางเข้าพื้นที่บ้านแม่ตอละ ยังถูกตัดขาด ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ผู้ประสบภัยได้ เนื่องจากฝนยังตกต่อเนื่องเส้นทางถูกปิด มีต้นไม้ เสาไฟฟ้า ล้มขวางทาง ดินสไลด์ สะพานขาด ทั้งไฟฟ้า สัญญาณการสื่อสารถูกตัดขาดโดยสิ้นเชิง ทาง องค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบได้ใช้ รถไถฟาร์มขนาดเล็ก เข้าเปิดเส้นทางเป็นช่วง ๆ เพื่อเร่งเข้าไปช่วยเหลือราษฏร
สำหรับ ความเสียหายเบื้องต้น มี บ้านเรือนราษฏรได้รับความเสียหาย 12 หลังคาเรือน เสียชีวิต 1 ราย ราษฏรบางส่วนต้องอพยพไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย โดยพักชั่วคราว ณ บริเวณโรงเรียนบ้านแม่ตอละ และ บ้านญาติ ซึ่งเหตุการณ์น้ำป่าหลากได้เกิดขึ้นในเวลา 18.00 น.ของวันที่ 1 สิงหาคม 2566 ทำให้เส้นทางเข้าสู่บ้านแม่สามแลบ ตั้งแต่บ้านห้วยโผ – เข้าแม่สามแลบ -แม่ตอละ – ศูนย์อพยพ ถูกปิดหมด รวมถึงเส้นทางท่องเที่ยว กลอเซโล-บุญเลอ -สบเมย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ อบต.แม่สามแลบและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามที่จะเข้าดำเนินการเปิดเส้นทางเพื่อช่วยเหลือราษฏรในพื้นที่ประสบภัย แต่ก็เป็นไปด้วยความอยากลำบากเนื่องจากในพื้นที่ยังมีฝนตกต่อเนื่อง
ล่าสุด ณ ห้องประชุมชั้น 2 ที่ว่าการอำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายอัครพันธุ์ พูลศิริ นายอำเภอสบเมย พร้อมด้วย นายวารินทร์ เจริญทรัพย์ ผู้ช่วยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 โรงพยาบาลสบเมย สาธารณสุขอำเภอสบเมย และ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.17 ร่วมประชุมหารือแนวทางการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำป่าไหลหลาก บ้านแม่ตอละ หมู่ที่ 2 ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดย เปิดเผยว่า เนื่องจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา อำเภอสบเมยมีหลายพื้นที่ที่เกิดดินโคลนถล่ม และต้นไม้ล้มทับเส้นทางไม่สามารถเข้าหมู่บ้านได้ จำนวน 8 จุด โดยอำเภอสบเมย พร้อมด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้ความช่วยเหลือ และบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นในพื้นที่แล้ว และอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้น
โดยในวันนี้ทางอำเภอสบเมย และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ดำเนินการจัดเตรียมข้าวสาร อาหารแห้ง เพื่อนำไปมอบให้ผู้ประสบอุทกภัยต่อไป ซึ่งราษฏรจำนวนทั้งหมด 83 หลังคาเรือน ได้อพยพปอยู่จุดที่ปลอดภัย ได้แก่ โรงเรียนบ้านแม่ตอละ และไปอาศัยร่วมญาติพี่น้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127
.

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป