17/09/2024

กาฬสินธุ์อดีตฉันทนาผันตัวเปิดร้านส้มตำแซ่บขายดี

พบอดีตฉันทนาสาวโรงงานกลับบ้านเกิดที่กาฬสินธุ์ หันมาเปิดร้านเป็นแม่ค้าขายส้มตำยำแซ่บ เมนูหลักของชาวอีสาน ชื่อกล้วยตำแซ่บ ข้างโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ สั่งได้ทุกเมนู ตำตามใจทุกรสชาติ พร้อมเปิดออเดอร์ในฟู๊ดแพนด้า บริการถึงที่ทุกระดับ ประทับใจ


ที่ร้านส้มตำ กล้วยตำแซ่บ ซอยพยาบาล เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ พบเจ๊กล้วยหรือนางสาวทัศนพร ศรีบุญเรือน อายุ 48 ปี บ้านเลขที่ 115 ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ แม่ค้าอัธยาศัยดี มีอารมณ์ขัน กำลังยืนจับสากตำส้มตำให้กับลูกค้าที่สั่งเมนูตำต่าง ๆ จากการเขียนแล้วนำกระดาษไปเสียบไว้ที่เหล็กรับเมนู โดยมีสามีอยู่ข้าง ๆ คอยช่วยกันรับเมนูและยืนลวกเส้นบะหมี่กรอบสีเหลือง เพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบประกอบกันกับส้มตำเส้นมาม่า พร้อมกับจัดแจงมัดถุงอาหารส่งให้กับลูกค้ารอยยิ้มและกล่าวขอบคุณ พร้อมกับทอนเงินให้กับลูกค้า ที่นิยมชมชอบติดใจในรสชาติฝีมือการทำอาหารประเภทตำหลายเมนู เช่น ตำลาวปกติ,ตำป่า,ตำขนมจีน,ตำถั่ว,ตำแตง,ตำป่าตีนไก่,ตำซกเล็ก,ตำปูปลาร้า,ตำซั่ว,ตำซั่วข้าวปุ้น,ตำเส้นแก้ว,ตำป่ารวมมิตร,ตำข้าวโพด,ตำหมูยอ,ตำตะผืดตะผือ,ตำป่ากุ้งสด


ส่วนการตำที่กำลังถ่ายทำคือ ตำป่ารวมมิตรเส้นแก้วใส่บะหมี่แห้งลวกสุก อันดับแรกตำพริกแห้งตามขนาดที่ลูกค้าต้องการ ใส่น้ำปลาร้าปรุงสุกสูตรเด็ดประจำร้าน ใส่น้อยขมต้มสุกแกะเปลือก ใส่แครอทและเส้นมะละกอที่สับแล้วจากมีดสดๆ มะนาวสดจากลูกสีเขียว ใส่ถั่วฟักยาวหั่นเป็นชิ้นๆเท่าข้อนิ้วมือเพิ่มสีสันให้น่ากิน ใส่หมูยอหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ พร้อมเสิร์ฟใส่ถุงให้ลูกค้านำกลับไปทานที่บ้านได้เลยในราคา 60 บาท


เมนูต่อมาเป็นตำซั่ว โดยตำพริกแห้งมีส่วนผสมพริกสดเล็กน้อยจากนั้นใส่น้ำปลาร้าที่ปรุงสุกสูตรเด็ดประจำร้านรสชาตินัวเช่นเดียวกัน ใส่มะละกอดิบที่สับแล้วเพื่อเพิ่มอรรถรสในการรับประทาน และใส่น้ำยำที่ตำด้วยสูตรคลุกเคล้าเข้ากัน จากนั้นนำหอยขมที่ต้มสุกแกะเปลือกเรียบร้อยใส่ผักกาดดอง มีหน่อไม้ต้มสุก มะเขือเทศขนาดพอดีคำหั่นขาดสามส่วน ที่ขาดไม่ได้คือเส้นขนมจีนหรือข้าวปุ้นในภาษาอีสาน คลุกเคล้าเข้ากันให้ทั่วถึงตักใส่ถุงพร้อมเสิร์ฟ ที่มีปริมาณที่มาก ขายในราคาชุดละ 45 บาทเท่านั้น


นางสาวทัศนพร กล่าวว่า เปิดร้านชื่อกล้วยตำแซ่บมาได้ประมาณ 4 ปีแล้ว ซึ่งก่อนที่จะมาเปิดร้านขายส้มตำตนทำงานเป็นสาวโรงงานทำมาหลายปี เก็บเงินได้พอสมควรก็อยากจะกลับบ้านมาดูแลพ่อแม่ที่เริ่มแก่เฒ่า จึงปรึกษากับสามีว่าจะยึดอาชีพอะไรดี หลังจากกลับบ้านแล้ว ตนพร้อมกับสามีจึงสรุปเป็นพ่อค้าแม่ค้าขายส้มตำดีกว่า ซึ่งเป็นอาหารพื้นที่เมนูเด็ดของคนอีสานและเป็นอาหารที่สากลนิยมไปแล้ว หาทำเลสถานที่ขายอยู่นาน สุดท้ายจึงมาพบสถานที่ในปัจจุบัน ที่เป็นทำเลเหมาะ มีผู้ลูกค้าหลากหลายใกล้กับหอพักในซอยพยาบาลและเป็นซอยที่ติดกับโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ มีร้านค้าอาหารหลากหลายเมนู ตนจึงเปิดร้านส้มตำที่มีอยู่ร้านเดียวในซอยนี้ ส่วนมากลูกค้าจะชอบตำลาว ตำซั่ว ตำรวม เป็นต้น


นางสาวทัศนพรกล่าวอีกว่า ร้านเรามีเมนูที่ทำเป็นป้ายไวนิล พร้อมติดราคาให้ลูกค้าได้ทราบ สามารถสั่งตำทุกรสชาติได้เลย โดยเราติดป้ายแจ้งว่ามีปากกาพร้อมกระดาษเขียนแล้วนำกระดาษเสียบกับเหล็กแหลมที่เตรียมไว้ด้วยการเขียนชื่อลูกค้ากำกับไว้ด้วย เพื่อป้องกันความสับสน จะชอบแบบไหน ใส่อะไร พริกกี่เม็ดก็สั่งได้เลย ราคาไม่แพง แต่ร้านจะไม่มีที่ให้ทานมีแต่ห่อใส่ถุงกลับไปทานที่บ้านจะสะดวกกว่า เพราะสถานที่ร้านมีขนาดจำกัด สามารถสั่งตำ จากร้านกล้วยตำแซ่บได้ทางฟู๊ดแพนดาหรือจะโทรมาสั่งได้ตามเบอร์นี้ 0935631123 และ 0621820095 ร้านจะปิดทุกวันอาทิตย์ เปิดจะเปิด เวลา 08.00 – 20.00 น. ยินดีให้บริการ

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป