17/09/2024

เพชรบูรณ์-ฮืฮฮา ชาวบ้านตกแต่งสามล้อพ่วงอย่างสวยงาม 20 กว่าคันแห่เทียนจำนำพรรษาไปถวายวัด

เพชรบูรณ์-ฮืฮฮา ชาวบ้านตกแต่งสามล้อพ่วงอย่างสวยงาม 20 กว่าคันแห่เทียนจำนำพรรษาไปถวายวัด


วันที่ 30 ก.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้านตำบลวังหิน อ.วังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ จัดพิธีแห่เทียนจำนำพรรษาเพื่อนำไปถวายวัดต่าง ๆ ในพื้นที่เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมที่ดีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน และที่แปลกตาไม่เหมือนที่อื่นกล่าวคือในปีนี้ได้มีชาวบ้านนำรถสามล้อพ่วงข้าง 20 กว่าคันตกแต่งประดับประดารถอย่างสวยงาม สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับชาวบ้านที่ชมอยู่สองข้างทางเป็นอย่างมาก


นายฉัตร์ณภัฒน์ พรมภักดี กำนันตำบลวังหิน เปิดเผยว่าชาวบ้านตำบลวังหินได้มีการจัดงานประเพณีแห่เทียนจำนำพรรษาสืบทอดกันมานานแล้วและได้เปลี่ยนไปตามยุคตามสมัย แต่ก็ยังคงซึ่งแก่แท้ของประเพณีนั่นคือการนำเทียนพรรษาไปถวายยังวัดต่าง ๆ ในพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดขบวนแห่ โดยในปีที่แล้วได้มีการนำรถเทเลอร์การเกษตรมาร่วมในขบวนแห่จำนวนมาก


สำหรับในพื้นที่ตำบลวังหินและตำบลใกล้เคียงชาวบ้านส่วนมากจะนิยมซื้อรถจักรยานยนต์แบบพ่วงข้างมาใช้ เนื่องจากสามารถใช้งานได้สารพัดประโยชน์ ทำให้มีรถ จยย.พ่วงข้างในพื้นที่หลายสิบคัน ในปีนี้ชาวบ้านที่มีรถ จยย.พ่วงข้างมีความประสงค์ที่จะนำรถมาเข้าร่วมในขบวนแห่ ตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีและแปลก อีกทั้งยังเป็นการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่อีกด้วย ชาวบ้านจึงได้ตกแต่งประดับประดารถด้วยดอกไม้

รวมทั้งได้นำก้านมะพร้าวที่ถักทอเป็นลวดลายมาประดับโดยรอบรถอย่างสวยงามอีกด้วย โดยมี จยย.พ่วงข้างเข้าร่วมในปีนี้จำนวน 22 คัน และนอกจากนั้นก็ยังมีรถเทเลอร์การเกษตร รถยนต์ รถแทรกเตอร์ของชาวบ้านมาร่วมขบวนในปีนี้ด้วย ซึ่งคาดว่าในปีต่อ ๆ ไปจะมีชาวบ้านนำรถต่าง ๆที่มีอยู่มาร่วมพิธีมากกว่าปีนี้อย่างแน่นอน

เดชา มลามาตย์/มนสิชา คล้ายแก้ว

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป