17/09/2024

ปิดการแข่งขันเรือใบ ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย พร้อมมอบรางวัลประจำปี 2566

ปิดการแข่งขันเรือใบ ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย พร้อมมอบรางวัลประจำปี 2566

เมื่อวันที่ 30 ก.ค.66 เวลา 17.00 น. พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย นายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะเลิศการแข่งขันเรือใบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2566 ณ ศูนย์สมุทรกีฬา อ่าวดงตาล อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โอกาสนี้ นายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ฯ ได้แสดงความยินดีและชื่นชมนักกีฬาที่ได้รับรางวัล ที่มีความมุ่งมั่น ทำการแข่งขันอย่างเต็มกำลังความสามารถจนได้รับชัยชนะ โดยได้ขอให้นำประสบการณ์จากการแข่งขันในครั้งนี้ ไปพัฒนา ปรับปรุง ยกระดับความสามารถของตนเองเพื่อเป็นกำลังหลักของนักกีฬาเรือใบทีมชาติไทยต่อไป


นอกจากนั้น นายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบฯ ยังได้ขอขอบคุณ กองทัพเรือ การกีฬาแห่งประเทศไทย บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมทั้งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ได้ให้การสนับสนุนการแข่งขันครั้งนี้เป็นอย่างดีจนสำเร็จลุล่วงไปด้วยความเรียบร้อย


สำหรับการแข่งขันเรือชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย หรือ Thailand Sailing Championship 2023 กองทัพเรือ ร่วมกับ สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. จัดให้มีขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้กำหนดจัดขึ้นในระหว่าง วันที่ 28 – 30 กรกฎาคม 2566 เพื่อเป็นการเผยแพร่พระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถในกีฬาเรือใบ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสนองพระราชปณิธาน ในการเผยแพร่กีฬาเรือใบให้เป็นที่แพร่หลาย ในหมู่ประชาชนและเยาวชนของชาติ


โดยในปีนี้ มีนักกีฬาเรือใบให้ความสนใจเข้าร่วมการแข่งขันจากสโมสรสมาชิกต่าง ๆ ของสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย รวมถึงนักกีฬาเรือใบจากต่างประเทศ ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 232 คน เรือจำนวน 225 ลำ แยกเป็น ประเภท Optimist Gold/ Silver Fleet จำนวน 110 ลำ ประเภท Optimist Green Fleet จำนวน 70 ลำ ประเภท ILCA Green Fleet จำนวน 6 ลำประเภท ILCA 4 จำนวน 17 ลำ ประเภท ILCA 6 จำนวน 6 ลำ ประเภท ILCA 7 จำนวน 3 ลำ ประเภท OK จำนวน 6 ลำ ประเภท 420 จำนวน 4 ลำ และ ประเภท 29er จำนวน 3 ลำ


ผลการแข่งขัน ปรากฏว่า เรือใบ ILCA 7 open (ไอ แอล ซี เอ 7 โอเพิล) ชนะเลิศ นายวรวงศ์ ราชรัตนารักษ์ จากสโมสรเรือใบโรงเรียนนายเรือ
เรือใบ 29er open (ทเวนตีไนท์เออร์ โอเพิล) ชนะเลิศ นายชาตรี มากมูล นายเรือ/นายกัณฑ์ คชาชื่น ลูกเรือ จาก สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยฯ
เรือใบ 420 open (สี่สองศูนย์ โอเพิล) ชนะเลิศ น.ส.ชาลิสา กฤตนัย นายเรือ/น.ส.ปิยพร เข็มแก้ว ลูกเรือ จาก สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยฯ


เรือใบ ILCA 4 รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี (ไอ แอล ซี เอ สี่ รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี )
ชนะเลิศ Miss Marion Grace Montgomery จาก สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยฯ
เรือใบ ILCA 4 หญิง (ไอ แอล ซี เอ 4 หญิง ) ชนะเลิศ Miss Marion Grace Montgomery จากสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยฯ รองชนะเลิศอันดับที่ 1 น.ส.นพภัสสร ขุนบุญจันทร์ จากสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยฯ


เรือใบ ILCA 4 open (ไอ แอล ซี เอ 4 โอเพิล ) ชนะเลิศ นายธนพัต ศิริเจริญ จากสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยฯ
เรือใบ ILCA 6 รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี (ไอ แอล ซี เอ สี่ รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี ) ชนะเลิศ นายบวรนันท์ ชันรัมย์ จาก สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยฯ
เรือใบ ILCA 6 หญิง (ไอ แอล ซี เอ 6 หญิง ) ชนะเลิศ น.ส.ทอฝัน บุนนาค จากสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยฯ
เรือใบ ILCA 6 open (ไอ แอล ซี เอ 6 โอเพิล ) ชนะเลิศ นายบวรนันท์ ชันรัมย์ จากสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยฯ


เรือใบ ILCA 4 Green fleet ชนะเลิศ ด.ช.เจษฎา นามวงศ์ จาก สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยฯ
เรือใบออฟติมิสต์ Green Fleet รุ่นอายุไม่เกิน 8 ปี ชนะเลิศ ด.ญ.ธีรกานต์ คล้ายสมบูรณ์ จากสโมสรเรือใบหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง
เรือใบออฟติมิสต์ Green Fleet หญิง รุ่นอายุไม่เกิน 10 ปี ชนะเลิศ ด.ญ.ธีรกานต์ คล้ายสมบูรณ์ จากสโมสรเรือใบหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง
เรือใบออฟติมิสต์ Green Fleet ทั่วไป รุ่นอายุไม่เกิน 10 ปี ชนะเลิศ ด.ญ.ธีรกานต์ คล้ายสมบูรณ์ จากสโมสรเรือใบหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง


เรือใบออฟติมิสต์ Green Fleet หญิง
ชนะเลิศ ด.ญ.ธีรกานต์ คล้ายสมบูรณ์ จาก สโมสรเรือใบหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง
เรือใบออฟติมิสต์ Green Fleet ทั่วไป ชนะเลิศ ด.ญ.ธีรกานต์ คล้ายสมบูรณ์ จากสโมสรเรือใบหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง
เรือใบออฟติมิสต์ กลุ่มที่ 1 รุ่นอายุไม่เกิน 10 ปี ชนะเลิศ Miss Alyssa Wong จากสโมสร SAFYC ของสิงคโปร์
เรือใบออฟติมิสต์ กลุ่มที่ 1 หญิง รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี ชนะเลิศ Miss Tong Xuan Ya จากสโมสร SAFYC ของสิงคโปร์
เรือใบออฟติมิสต์ กลุ่มที่ 1 ทั่วไป รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี ชนะเลิศ ด.ช.ธัญวิสิษฏ์ กิจจนศิริ จากสโมสรเรือใบราชวรุณ ร์
เรือใบออฟติมิสต์ Silver Fleet หญิง
ชนะเลิศ Miss JOLIN ZHENG จากสโมสร ABC ของสิงคโปร์
เรือใบออฟติมิสต์ Silver Fleet ทั่วไป
ชนะเลิศ ด.ช.เจอรามี ยิน จากสโมสรเรือใบราชวรุณ
เรือใบออฟติมิสต์ Gold Fleet หญิง
ชนะเลิศ นางสาว ปริญ ทรัพย์ยิ่ง จากสโมสรเรือใบราชวรุณ
เรือใบ OK ชนะเลิศ จ่าเอก กีรติ บัวลง จากสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยฯ
เรือใบ ILCA 4 (ไอ แอล ซี เอ 4 ) นักกีฬาโครงการสัตหีบเมืองแห่งการแล่นใบ ชนะเลิศ ด.ช.เจษฏา นามวงศ์ จาก สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยฯ


เรือใบออฟติมิสต์ นักกีฬาโครงการสัตหีบเมืองแห่งการแล่นใบ ชนะเลิศ ด.ญ.พรยมล แสวงคุณ จากสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยฯ
เรือใบออฟติมิสต์ ทั่วไป ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ชนะเลิศ น.ส.ปริญ ทรัพย์ยิ่ง จากสโมสรเรือใบราชวรุณ
ด้าน พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ในฐานะ เลขาธิการสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า การแข่งขันเรือใบรายการชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ในปีนี้ได้รับการตอบรับจาก นักแล่นใบหน้าใหม่ซึ่งเป็นเยาวชน ในโครงการสัตหีบเมืองแห่งการแล่นใบ เป็นจำนวนมาก ซึ่งโครงการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ เพื่อเผยแพร่กีฬาเรือใบให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ตามนโยบายของสมาคมกีฬาแข่งเรือใบฯ รวมทั้ง เปิดโอกาสให้นักเรียนในพื้นที่ จังหวัดชลบุรี ได้รู้จักกับกีฬาเรือใบ และเป็นหนึ่งในกีฬาทางเลือก นอกจากนั้นยังเป็นการค้นหานักกีฬารุ่นใหม่ และส่งเสริมไปสู่การเป็นนักกีฬาเรือใบทีมชาติไทยต่อไปในอนาคต ซึ่งต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาจังหวัดชลบุรี ที่ทำให้ โครงการสัตหีบเมืองแห่งการแล่นใบ ประสบผลสำเร็จและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยผลพลอยได้ที่เกิดขึ้นคือ การส่งเสริมการท่องเที่ยวทางทะเลใน พื้นที่จังหวัดชลบุรี โดยมีกีฬาเรือใบเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมท่องเที่ยว
ทั้งนี้ สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนกีฬาเรือใบและพัฒนานักแล่นใบ โดยเฉพาะการส่งเสริมเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้หันมาสนใจในกีฬาเรือใบ ที่สอนให้คนคิดเอง ทำเอง อันจะเป็นแนวทางในการปลูกฝังให้เยาวชนไทยเติบโตขึ้นอย่างมีคุณภาพโดยอาศัยกีฬาเรือใบเป็นสื่อ ตามแนวทางจากพระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ความตอนหนึ่งที่ว่า “เด็กไทยแล่นใบเป็น เด็กไทยใช้ชีวิตเป็น”

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป