18/09/2024

ตราด-โครงการฝึกอบรมให้ความรู้เครือข่ายเยาวชนเกี่ยวกับสถานนะสัตว์ป่าตามกฎหมายและอนุสัญญา CITES ในพื้นที่สาธิตภาคตะวันออก จังหวัดตราด

ตราด-โครงการฝึกอบรมให้ความรู้เครือข่ายเยาวชนเกี่ยวกับสถานนะสัตว์ป่าตามกฎหมายและอนุสัญญา CITES ในพื้นที่สาธิตภาคตะวันออก จังหวัดตราด

เมื่อช่วงเช้า เวลา 10.00น. วันที่ 30 กรกฎาคม 2566 ณ.ที่ห้องประชุมชั้น 4 ศูนย์รวมราชการชายแดนบ้านหาดเล็ก ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด นายวิจิตร พาพลงาม นายอําเภอคลองใหญ่ ประธานเปิดจัดกิจกรรมการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์อย่างมีส่วนร่วมระหว่างชุมชน เยาวชน และด่านตรวจสัตว์ป่า ตามโครงการฝึกอบรมให้ความรู้เครือข่ายเยาวชนเกี่ยวกับสถานะสัตว์ป่าตามกฎหมายและอนุสัญญา CITES ในพื้นที่สาธิตภาคตะวันออก โดยมีนายคมกฤษ พิณสาย หัวหน้าพื้นที่สาธิตภาคตะวันออก(จังหวัดตราด) กล่าวรายงานโครงการจัดกิจกรรมฝึกอบรมให้ความรู้เครือข่ายเยาวชนเกี่ยวกับสถานะสัตว์ป่าตามกฎหมายและอนุสัญญา CITES ในพื้นที่สาธิตภาคตะวันออกจังหวัดตราด ร่วมกับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ UNDP พร้อมทีมงานมูลนิธิโลกสีเขียว น.ส.ศิริพร ศรีอร่าม คุณนฤพจน์ เปี่ยมปัญญา ผู้ประสานงาน คุณสุปรีดิ์ กนกเพชร ผู้ช่วยโครงการ คุณสุรฉัตร อโนทัย นักสังคมสงเคราะห์ สถาบันจิตเวชศาสตร์ สมเด็จเจ้าพระยาร่วมด้วยวิทยากรการฝึกอบรมกิจกรรมต่างๆพร้อมผู้เข้าร่วมในพิธีเปิด สถานศึกษาในพื้นที่อําเภอคลองใหญ่ เช่น เยาวชนโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคมและโรงเรียนบ้านคลองจาก จํานวน 63 คน

ภายใต้โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ CNDP ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2561 เห็นชอบให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช ร่วมกับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ UNDP ประเทศไทย ได้ดํเนินการจัดโครงการต่อต้านการค้าสัตว์ป่า โดยเน้นสัตว์ป่า 4 ชนิด งาช้าง นอแรด เสือโคร้ง และตัวลิ้น เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนกิจกรรมตามโครงการดังกล่าว กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืชโดยสํานักงานต่อต้านการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าที่ผิดกฎหมาย ดังนั้นสํานักงานตรวจสัตว์ป่าคลองใหญ่ในพื้นที่สาธิตภาคตะวันออกจังหวัดตราด จึงได้จัดทําโปรแกรมร่วมกับมูลนิธิโลกสีเขียว ภายใต้โครงการพัฒนาแห่งชาติ CNDP โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความตระหนักรู้แก่ชุมชนท้องถิ่น เกี่ยวกับซุกและผลกระทบเชิงลบของอาชญากรรมสัตว์ป่า ในการสนับสนุนการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูล

สถานการณ์และผลกระทบของการลักลอบค้าสัตว์ป่าในชุมชน จึงเกิดแนวคิดการจัดกิจกรรมร่วมกับเยาวชนในโครงการฝึกอบรมให้ความรู้เครือข่ายเยาวชนเกี่ยวกับสถานะสัตว์ป่าตามกฎหมายและอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ไกล้สูญพันธ์ุ The Convention no tntemationaj Trade in Endangered Species ofWijd Fauna and Fjora ClTES ภายใต้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 เป็นการสร้างเครือข่ายในภาคประชาชนกลุ่มเยาวชนเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้เยาวชนกลุ่มเป้าหมายได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสัตว์ป่ารวมทั้งสถานะทางกฎหมาย ปลูกฝังให้เห็นถึงคุณค่าของสัตว์ป่าให้มากขึ้น เกิดความรักและหวงแหนร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สัตว์ป่า และสิ่งแวดล้อม เป็นต้น จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้สอบถามเก็บข้อมูลจากนักเรียนเกี่ยวกับเนื้อสัตว์มารับประธานที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายและหวงห้าม จากนั้นในการแข่งขันวาดรูปศิลปะที่สวยงามจากโรงเรียนในพื้นที่อําเภอคลองใหญ่อีกด้วย เพื่อรับรางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศ และรางวันชมเชย เพื่อทุนการศึกษาของนักเรียนที่มีความสามารถเป็นต้น

 

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี จ.ตราด
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป