19/09/2024

ร้อยเอ็ด…รองนายกฯ “อนุทิน”ขับเครื่องบินส่วนตัวรับบริจาคหัวใจและอวัยวะจากหนุ่มวัย 29 ปี ช่วยเหลือ8ชีวิต ด่วน

ร้อยเอ็ด…รองนายกฯ “อนุทิน”ขับเครื่องบินส่วนตัวรับบริจาคหัวใจและอวัยวะจากหนุ่มวัย 29 ปี ช่วยเหลือ8ชีวิต ด่วน

 

วันนี้( 28 ก.ค.66)เวลา 19.15 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.กระทรวงสาธารณสุข ได้ขับเครื่องบิน พร้อมทีมแพทย์ รพ. จุฬาลงกรณ์ รพ. ศรีนครินทร์ เพื่อมาทำการผ่าตัด และรับ หัวใจ ตับ ไต 2 ข้าง และดวงตา 2 ข้าง ซึ่งมีผู้ประสงค์จะบริจาคเพื่อช่วยชีวิตผู้อื่นโดยมี ดร.นพ.สุรเดชช ชวะเดช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด นายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลร้อยเอ็ด พร้อม รอง ผอ. คณะแพทย์ พยาบาล ให้การต้อนรับ

สำหรับอวัยวะที่บริจาค เป็นของ ผู้ป่วยชายไทย ชื่อนายนิกร แสนกล้า อายุ 29 ปี ที่อยู่ 69 ม 9 ต. สตึก อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ผู้ป่วยสมองตายจากภาวะเส้นเลือดสมองแตก

ด้านนางโสภี แสนกล้า อายุ 50 ปี แม่ของผู้ป่วยที่เสียชีวิต เปิดเผยว่า ก่อนลูกชายจะเสียชีวิตเขามีอาการและลักษณะคล้ายคนเบลอเนื่องจากลูกชายมีอาการติดเหล้า แต่ไม่เสพยาเสพติด และช่วงก่อนจะล้มได้หยุดดื่มเหล้าไปประมาณ 3 วันหลังจากนั้นก็จะเดินพูดคนเดียวแล้วก็เดินมาทักทายและก็เดินมากราบมาลาญาติๆมักลาแม่ ลาทุกคนว่าจะไปแล้วเดี๋ยวก็จะไป เดี๋ยวจะมีคนมารับ ทุกคนไม่สนใจนึกว่าเขาจะมีอาการเบลอหลังจากที่ไม่ได้ดื่มเหล้า แล้วเขาก็บอกว่าจะไปช่วงเวลา 5-6 โมงเย็น

วันที่ 26 ก.ค. ถึงเวลานั้นเขาก็ล้มแม่ก็ไปเห็นตอนที่ล้มลงแล้ว แต่ช่วงนั้นเขาพูดภาษาที่เราไม่สามารถรับรู้ได้ถ้าจะเป็นภาษาเขมรแม่ก็รู้อยู่แต่อันนี้ไม่ใช่จึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาลจังหารและส่งต่อที่โรงพยาบาลร้อยเอ็ด ได้เสียชีวิต วันที่ 28 ก.ค.66 คนไข้มีอาการสมองตาย

ส่วนเรื่องการตัดสินใจมอบอวัยวะของลูกชายให้ผู้ป่วยอื่นนั้น ยอมรับว่าตอนแรกรู้จนคุณหมอมาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และอวัยวะของลูกชายทุกส่วนสมบูรณ์ดี จึงตัดสินใจมอบอวัยวะดังกล่าวให้ เพื่อสร้างบุญกุศลแก่ลูกในการต่อชีวิตของคนอื่น

นายอนุทิน กล่าวว่า การช่วยเหลือครั้งนี้ถือว่าเป็นประโยชน์มาก แม้คนเราจะเสียชีวิตไปแล้ว ก็ยังสามารถทำประโยชน์ให้คนอื่นได้อีกหลายชีวิต ถ้าเราคิดถึงในเรื่องหลักของศาสนา การบริจาคให้ทานช่วยเหลือคนอื่น ให้ชีวิตคนอื่น หากเกิดใหม่ หรือเกิดในชาติหน้าก็จะมีชีวิตที่อุดมสมบูรณ์ มีความพร้อมในหลายเรื่อง และการให้อวัยวะทำให้เราไม่เสียเปล่า ซึ่งอวัยวะทุกส่วนยังสามารถส่งต่อเพื่อเปลี่ยนถ่ายให้คนอื่นได้ ต้องขอขอบคุณครอบครัว และญาติของผู้เสียชีวิต ที่ได้เสียสละเพื่อประโยชน์แก่คนอื่น

รายชื่อทีมผ่าตัดหัวใจ รพ. จุฬาลงกรณ์
1. อ.นพ.พัชร อ่องจริต
2. นพ.ภานุวัฒน์ คงเสรีนนท์
3. นางสาวนวรัตน์ ตั้งทอง
4. นางสาววิรี เอกรินทรากุล

รายชื่อทีมผ่าตัดตับ และ ไต รพ. ศรีนครินทร์
1. นายแพทย์เอก ปักเข็ม
2. นายแพทย์ภณธร ด่านเจริญผล
3. นางวะนิชดา มาตย์สุด
4. นางสาวคัทรียา ปัดทุมแวง
5. นางสาวทานตะวัน ริมประชา

 

โกสิทธิ์/ร้อยเอ็ด(ห)
087-864-4400 081-377-2689

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป