19/09/2024

นักศึกษามมร.กว่า 200 ชีวิตร่วมกิจกรมจิตอาสาทำความสะอาดเก็บขยะริมเขื่อนลำปาว จุดแหลมโนนวิเศษ

นักศึกษาวิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย กว่า 200 ชีวิต ร่วมกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ทำความสะอาดเก็บขยะริมเขื่อนลำปาว จุดแหลมโนนวิเศษ โครงการจิตอาสาพัฒนาแบบบวรชน


วันที่ 28 กรกฎาคม 2566 พระครูสุธีวรสาร.ดร. ผู้อำนวยการวิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยมกุฎราชวิทยาลัย พระครูธรรมธร วีรยุทธ กุสลจิตฺโต นำนักศึกษากว่า 200 ชีวิต ร่วมกิจกรรมโครงการจิตอาสาพัฒนาแบบบวรชน ซึ่งเป็นกิจกรรมรับน้องแบบสร้างสรรค์ “ฮ่วมใจพี่รับขวัญน้อง มมร.วศ.ก.” โดยงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและบริการชุมชน โดยมีกำหนดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ 25-29 กรกฎาคม 2566 ที่วัดไตรภูมิ – วัดพุทธาวาส ภูสิงห์ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์


โดยมหาวิทยาลัยฯได้ร่วมกับคณะสงฆ์วัดไตรภูมิ – วัดพุทธาวาสภูสิงห์ ได้ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม ซึ่งในช่วงเช้าได้ร่วมพิธีตักบาตรถวายพระราชกุศล ร่วมกับประชาชนชาวอำเภอสหัสขันธ์ จากนั้นได้เดินทางขึ้นไปยังยอดเขาภูสิงห์เพื่อเข้าพัฒนา ทำความสะอาด เส้นทางท่องเที่ยวภูสิงห์ ซึ่งเป็นเส้นทางท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และเก็บขยะริมเขื่อนลำปาว จุดแหลมโนนวิเศษ และสะพานเทพสุดา สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของ จ.กาฬสินธุ์


พระครูธรรมธร วีรยุทธ กุสลจิตฺโต ดร. กล่าวว่า กิจกรรมที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค. – 30 ก.ค. เป็นกิจกรรมรับน้องอย่างสร้างสรรค์ ในรูปแบบของมหาวิทยาลัยฯ ที่ได้ถือปฏิบัติมายาวนาน เน้นกิจกรรมสาธารณประโยชน์ การปฏิบัติธรรมและสืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น ในรูปแบบการเข้าค่ายธรรมะรูปแบบใหม่ที่มีทั้งกิจกรรมสร้างสรรค์ กิจกรรมจิตอาสา บำเพ็ญประโยชน์ และการเรียนรู้วิถีธรรม ทั้งนี้การเลือกกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์พัฒนา ทำความสะอาด เก็บขยะ เส้นทางเดินป่า ผาแดงภูสิงห์ เก็บขยะริมเขื่อนลำปาว จุดแหลมโนนวิเศษ และสะพานเทพสุดา เพื่อให้นักศึกษาไก้เรียนรู้การอยู่ในท่ามกลางธรรมชาติที่เราต้องอนุรักษ์ และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ให้ดี นอกจากนี้การขึ้นมาบนยอดเขาภูสิงห์เพื่อเรียนรู้วิถีธรรม ชีวิตประจำวันของฆราวาส ที่อาศัยในวัด เป็นอีกการเรียนรู้ที่ทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมจะเข้าถึง และเข้าใจวิถีพุทธอย่างแท้จริง

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป