19/09/2024

ปทุมธานี ผู้ว่าชัชชาติส่งทีมสู้น้ำพบบิ๊กแจ็สประชุมร่วมชลประทานบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบรับมือน้ำท่วม

ปทุมธานี ผู้ว่าชัชชาติส่งทีมสู้น้ำพบบิ๊กแจ็สประชุมร่วมชลประทานบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบรับมือน้ำท่วม

 

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มารีน่า แจ๊ส คอนโด ตำบลบางโพธิ์เหนือ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้ประชุมหารือร่วมกับ แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เพื่อเตรียมการรองรับน้ำในช่วงน้ำหลากและ ฤดูฝนโดยมีเจ้าหน้าที่สำนักระบายน้ำ กรมชลประทาน และผู้อำนวยการสำนักนักงานเขต กทม.ที่มีพื้นที่คิดกับจังหวัดปทุมธานี
โดยมี นายสุราษฎร์ เจริญชัยสกุล ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ , นายเจษฎา จันทรประภา รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. , นายปวินท์สรรค์ กัลยาณพันธ์ ผู้อำนวยการกองระบบคลอง , นายณทศพล จันทร์ลอย ผู้อำนวยการส่วนระบบควบคุมน้ำพระนคร ,

นายเพิ่มพล ศรีนวล หัวหน้ากลุ่มงานวิศวกรรมส่วนระบบควบคุมน้ำพระนคร , นายบุญยืน คุณเจริญ หัวหน้ากลุ่มงานบำรุงรักษาท่อระบายน้ำ1 , นายธีรยุทธ คุณมาก หัวหน้ากลุ่มงานวิศกรรมระบบระบายน้ำ2 และหน่วยงานกรมชลประทาน ประกอบด้วย นายวิรวัฒน์ ผสมทรัพย์ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา รังสิตใต้ , นายปวิตร สุขวัจน์ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน , นายสิทธิวิช ดีศิริ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำที่ 4 รังสิตใต้ , นายสมบัติ กนกทิพวรรณ ผู้อำนวยการเขตสายไหม , นายเอกฤทธิ์ จั่นตระกูล หัวหน้าฝ่ายโยธา , นายปณิชา เกียรติคุณกำจร นายช่างโยธาชำนาญงาน , นายสาโรน์ พลฤทธิ์ ผู้อำนวยการเขตดอนเมือง , นายยุทธภูมิ บุญมี นายช่างโยธาอาวุโส ร่วมหารือแนวทางรับมือน้ำท่วมและระบายน้ำลดความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ นายสุราษฎร์ เจริญชัยสกุล ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กล่าวว่า เป็นการประสานความร่วมมือระหว่างรอยต่อกับปทุมธานี รวมทั้งกรมชลประทานด้วย

ในปัจจุบันเราได้ประสานกับทางกรมชลประทานเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ในเรื่องของการควบคุมระดับน้ำ หากเกินก็จะช่วยสูบออก ทาง กทม.ด้านเหนือต้องอาศัยการระบายน้ำผ่านคลองบ้านใหม่ออกแม่น้ำเจ้าพระยาไปเข้าพื้นที่ปทุมธานี และนนทบุรี ส่วนทางสายไหมเราปิดประตูระบายน้ำที่คลองสอง ปัจจุบันจะต้องสูบออก ทางกรมชลประทานได้สร้างสถานีสูบน้ำที่นิมิตใหม่ พร้อมที่จะสูบทางตะวันออกด้วยหมุนเวียนกันไป นอกจากนี้เราได้รับความร่วมมือกับทางอำเภอลำลูกกาอย่างไร้รอยต่อ แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เมื่อประมาณ 3 เดือนที่แล้วที่ท่านผู้ว่า กทม. ได้มาร่วมกับทางท่านนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี และนายกเทศมนตรีนครปากเกร็ด ได้มาล่องเรือตรวจสอบสภาพคลองส่งน้ำ ซึ้งเราเห็นพ้องว่าจะต้องประสานความร่วมมือเพื่อร่วมกันบริหารจัดการน้ำ

แก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังที่จะกระทบประชาชนแต่ละพื้นที่ เมื่อเราได้ลงเรือสำรวจคลองบ้านใหม่จึงเห็นประเด็นที่จะต้องประสานบูรณาการร่วมกัน ด้านปากเกร็ดจะต้องทำเขื่อนและคลองให้มีศักยภาพมากขึ้น ส่วนของปทุมธานียังไม่มีเขื่อน ซึ่ง กทม. มีโครงการ จะทำเขื่อนในคลองบ้านใหม่ในพื้นที่ กทม. และจะประสานกับนนทบุรี ปทุมธานี เพื่อของบอุดหนุนเฉพาะกิจ เพื่อสร้างเขื่อนพร้อมการบูรณะตัวประตูน้ำขยับให้ใกล้กับปลายทางที่ใกล้กับแม่น้ำมากขึ้น การบริหารจัดการน้ำเส้นนี้ก็จะเป็นตัวตัดน้ำที่สำคัญทั้ง 3 พื้นที่ ต้องขอบคุณท่าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ที่ได้เชิญพวกเรามาหารือร่วมกัน โดยเราได้นำทีมของสำนักงานระบายน้ำ ทั้ง ผอ.เขตดอนเมือง ผอ.เขตสายไหม มาพบปะหารือร่วมกันว่ายังมีพื้นที่ไหนที่จะต้องประสานบูรณาการกันอีก การแก้ปัญหาทั้งหมดจะไม่ใช่แค่ กทม.รอดอย่างเดียว แต่ทุกคนควรจะได้ประโยชน์ร่วมกัน ความเดือดร้อน ฝนตก น้ำท่วมขังอาจจะเกิดขึ้นแต่เมื่อเราร่วมมือกัน น้ำจะลดลงเร็ว ลดความเสียหาย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า

ทีมงานของท่านผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ โดยการนำของท่านแพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ได้ลงเรือสำรวจน้ำร่วมกันแล้ว หัวใจหลักคือการระบายน้ำขัง น้ำในคลองเปรม คลองรังสิตจะต้องระบายออกเจ้าพระยาให้เร็วที่สุด ไม่ใช่ว่าจะมาเกิดเหตุแบบปีที่แล้วที่แม่น้ำเจ้าพระยายังพอรับน้ำได้อีกเยอะ แต่น้ำกลับท่วมที่คลองรังสิตในย่านรังสิตใต้ ถึงเราแก้ปัญหาได้ภายใน 4-5 วัน น้ำลดลงสู่ปกติ แต่ 4-5 วันที่ประชาชนที่ถูกน้ำท่วม เขาได้รับความเดือดร้อนขนาดไหน ครั้งนี้เป็นนิมิตหมายที่ดีที่ทาง กทม.โดยวันนี้ทีมงานท่านผู้ว่าฯ ชัชชาติ ส่งท่านแพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ และท่าน ผอ.เขตฯ ผอ.ระบายน้ำ มาร่วมกันกับ เทศบาลนครรังสิต ชลประทานรังสิตใต้ เราก็พร้อมอยู่แล้วที่จะทำงานบูรณาการร่วมกันทั้งหมดให้เป็นระบบ ไม่ใช่ต่างคนต่างทำแบบทุกปีที่ผ่านมา ผมมั่นใจว่าตามที่เราคุยกันวันนี้ ทางท่าน ผอ.ระบายน้ำ ทางท่าน ผอ.ชลประทานรังสิตใต้ ทางผมเองรับรู้ปัญหาอยู่แล้ว ปทุมธานีเป็นทางผ่านของน้ำ

และพี่น้องชาวปทุมธานีต้องไม่เดือดร้อน หาก กทม.ท่วมเราพร้อมที่จะให้สูบน้ำมาที่ปทุมฯ เพื่อที่จะสูบน้ำย้อนออกออกประตูเชียงรากฯ ได้อีก 3 ประตูน้ำ ผมจึงมองว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่ภาพแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้น ผมยืนยันเลยว่าพวกเราพร้อม ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมมือกัน ร.ต.อ.ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า ผมรู้สึกดีใจแทนประชาชน ที่วันนี้เราได้เห็นและเป็นนิมิตหมายที่ดี เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดมาก่อน เมื่อก่อนต่างคนต่างแก้ปัญหา จึงทำให้ขาดการบูรณาการร่วมกัน เมื่อวันนี้เราร่วมมือกันก็จะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างมาก และเป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ทำให้โครงการนี้เกิดขึ้น เพื่อพี่น้องประชาชนจะได้สบายใจ


นายวิรวัฒน์ ผสมทรัพย์ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา รังสิตใต้ กล่าวว่า ถือว่าวันนี้เราได้มาพูดคุยและทำงานร่วมกัน ในส่วนของกรมชลประทาน โดยโครงการชลประทานรังสิตใต้ ปีที่ผ่านมาเรามีปัญหาเรื่องอาคารประตูระบายน้ำเราได้รับการแก้ไขแล้ว ขณะนี้อาคารและเครื่องสูบน้ำต่าง ๆ อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานทั้งหมด ในส่วนของการบูรณาการการจากการประชุมวันนี้การระบายน้ำจาก กทม. เราจะรับน้ำไม้ต่อมาจากคลองเปรมใต้ สูบเข้าคลองรังสิต และตัดน้ำเพื่อออกเจ้าพระยาส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งได้เชื่อมกับนครนายก และคลองรังสิตยังเชื่อมต่อคลองหกวา เป็น 3 ทาง ปี้นี้จึงมีความพร้อมในเรื่องของการรับมือน้ำท่วมได้เป็นอย่างดี

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป