20/09/2024

เพชรบูรณ์-หนูน้อยวัย6ขวบ โชว์หนุมาน ได้อย่างงดงาม ในขบวนแห่เทียนจำนำพรรษา 2อำเภออย่างยิ่งใหญ่ เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงาม

เพชรบูรณ์-หนูน้อยวัย6ขวบ โชว์หนุมาน ได้อย่างงดงาม ในขบวนแห่เทียนจำนำพรรษา 2อำเภออย่างยิ่งใหญ่ เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงาม

วันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่บริเวณ หน้าโรงเรียนบ้านดงขุย หมู่1 ตำบลดงขุย อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ นางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ ส.ส.เขต 5 จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดงานสืบสานประเพณีแห่เทียนจำนำพรรษา ประจำปี 2566 ครั้งที่ 22 ซึ่งงานประเพณีดังกล่าว ชาวอำเภอชนแดน และ อำเภอวังโป่ง ได้ร่วมกันจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ โดยมี นายทวีวัฒน์ เลิศรุจิกุล นายกเทศมนตรีตำบลดงขุย กล่าวรายงาน ซึ่งงานสืบสานประเพณีแห่เทียนจำนำพรรษา เกิดขึ้นจากความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ เพื่อสร้างพลังศรัทธาให้กับพุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันทำบุญ และ ได้ร่วมอนุรักษ์ไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามของชาวพุทธ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดี สร้างความสามัคคี ซึ่งเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ที่จะทำให้บรรลุถึงความสำเร็จของพี่น้องชาวอำเภอชนแดน และ อำเภอวังโป่ง พร้อมทั้งหน่วยงานต่าง ๆ ก็ได้เข้ามาร่วมสนับสนุนการจัดกิจกรรมอย่างพร้อมเพียง


โดยในงานประเพณีแห่เทียนจำนำพรรษา ของชาวอำเภอชนแดน และ อำเภอวังโป่ง นั้น ได้จัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องทุกปี เริ่มตั้งขบวนแห่เทียนพรรษา ตั้งแต่บริเวณ หน้าโรงเรียนบ้านดงขุย แห่ไปตามถนนสาย ชนแดน-ดงขุย จนไปถึงเทศบาลตำบลดงขุย ระยะทางราว 4 กิโลเมตร โดยทั้งสองอำเภอ จะส่งขบวนเข้ามาร่วมในงาน แต่ละปี ประมาณ 25 ขบวน แต่ละขบวนจะมีนางรำ มีการฟ้อนรำ แสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ประกอบขบวนอย่างยิ่งใหญ่อลังการ พร้อมทั้งมีการประกวดต้นเทียนจำนำพรรษา และการประกวดขบวนแห่เทียนจำนำพรรษา ซึ่งจะเริ่มงานตั้งแต่ ช่วงเช้า ราว 9 โมง ไปจนถึงช่วงบ่ายๆ จนหมดขบวนแห่ โดยบรรยากาศทั่วไป จะมีนักท่องเที่ยวและชาวบ้านมาชม และร่วมขบวนแห่เทียนจำนำพรรษาอย่างคึกคัก
ทั้งนี้ ผลการประกวดรถแห่เทียนจำนำพรรษา ประเภทสวยงาม รางวัลชนะเลิศอันดับ1 รถแห่เทียนจำนำพรรษาของ อบต.วังหิน อำเภอวังโป่ง คว้ารางวัลไปได้


ส่วน ประเภทอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณี รางวัลชนะเลิศอันดับ1 โรงเรียนเสรีศึกษา สามารถคว้ารางวัลไปครองได้อย่างฮือฮา หลังจากนำเสนอโชว์ชุด หนุมาน โดยมีเด็กชาย กับ เด็กหญิง วัย 6 ขวบเป็นตัวชูโรง ออกมาแสดง ท่วงท่า ลีลา ได้อย่างอ่อนช้อย งดงาม และลงตัว จนเรียกเสียงปรบมือจากผู้ชม และประธานในพิธี ต่างอดไม่ได้ ที่จะมอบรางวัลให้แก่เด็กทั้งสอง ที่แม้อายุยังน้อย แต่สามารถเรียนรู้และถ่ายทอดอารมณ์ ศิลปะของการแสดงหนุมาน ออกมาได้อย่างดีเยี่ยม

เดชา มลามาตย์/มนสิชา คล้ายแก้ว

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป