20/09/2024

นครนายก – พิธีเปิดเวทีสร้างสุขที่ปลายทาง วางแผนและเตรียมความพร้อมของชีวิตเพื่อสุขที่ปลายทาง

นครนายก – พิธีเปิดเวทีสร้างสุขที่ปลายทาง วางแผนและเตรียมความพร้อมของชีวิตเพื่อสุขที่ปลายทาง

ที่ห้องประชุมละออ-เฉลิม ชั้น 4 โรงพยาบาลนครนายก จังหวัดนครนายก นายคณิต คงช่วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เป็นประธานเปิดเวทีสร้างสุขที่ ปลายทาง วางแผนและเตรียมความพร้อมของชีวิตเพื่อสุขที่ปลายทาง


โดยมีแพทย์หญิงอรรัตน์ จันทร์เพ็ญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครนายก กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงานฯ โดยมีภาคประชาชน จิตอาสา ผู้ป่วยและครอบครัว ผู้แทนชมรมผู้สูงอายุ ภาคีเครือข่ายการทำงานวางแผนเตรียมความพร้อมของชีวิตเพื่อสุขที่ปลายทาง บุคลากรสาธารณสุขทั้ง 8 จังหวัด ในเขตสุขภาพที่ 4 และสื่อมวลชนจังหวัดนครนายก รวมผู้เข้าร่วมในงานจำนวน 500 คน โดยได้รับความอนุเคราะห์วิทยากร จากสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติและโรงพยาบาลในเขตสุขภาพที่ 4 มาบรรยายพิเศษในครั้งนี้

ด้วยกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายสนับสนุนเรื่องการดูแลแบบประคับประคองผ่านการพัฒนาระบบบริการสุข Service Plan สาขาการดูแลแบบประคับประคอง ( Pallice Care) โดยมีกรมการแพทย์เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน Service Plan สาขาดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันมีการดำเนินงานทั้ง 13 เขตทั่วประเทศ และได้รับความร่วมมือในการจัดกิจกรรมสร้างการรับรู้การเข้าถึงสิทธิด้านสุขภาพในการสร้างเสริมสุขภาวะระยะสุดท้ายของชีวิตตามมาตรา 12 พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 จากสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.)

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดเวทีสาธารณะสร้างการรับรู้ในเรื่องสิทธิด้านสุขภาพในระยะสุดท้ายของชีวิตและส่งเสริมการจัดทำหนังสือแสดงเจตนาฯ (Living vvill ) ตามมาตรา 12 พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ 2550 ให้กับกลุ่มประชาชนที่เป็นผู้นำและผู้แทนในชุมชนทุกมิติสู่การตายดี สร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายภาคส่วนต่างๆในพื่นที่ทั้งภาครัฐ วิชาการ เอกชนและประชาสังคม ร่วมกันจัดกิจกรรมสื่อสารสาธารณะ เรื่องการสร้างเสริมสุขภาวะระยะสุดท้ายของชีวิตสร้างการรับรู้ให้ประชาชนในพื้นที่ได้อีกด้วย

 

สมบัติ เนินใหม่//รัชชานนท์ เนินใหม่//ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครนายกนครนายก – พิธีเปิดเวทีสร้างสุขที่ปลายทาง วางแผนและเตรียมความพร้อมของชีวิตเพื่อสุขที่ปลายทาง

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป