20/09/2024

จันทบุรี-ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 9 ในฐานะประธานกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดจันทบุรี ลงพื้นติดตามเรื่องร้องเรียนโครงการก่อสร้างระบบส่งน้ำเฟส 3 อ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธที่มีปัญหายืดเยื้อกว่า 4 ปี

จันทบุรี-ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 9 ในฐานะประธานกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดจันทบุรี ลงพื้นติดตามเรื่องร้องเรียนโครงการก่อสร้างระบบส่งน้ำเฟส 3 อ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธที่มีปัญหายืดเยื้อกว่า 4 ปี

วันนี้ ( 26 ก.ค.66 ) ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลหนองตาคง อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี นายอิทธิพล ช่างกลึงดี ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 9 ในฐานะประธานกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดจันทบุรี หรือ ก.ธ.จ.จันทบุรี กำหนดลงพื้นที่สอดส่องและติดตามเรื่องร้องเรียนของประชาชนในการดำเนินการโครงการก่อสร้างระบบส่งน้ำ และอาคารประกอบอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ ระยะที่ 3 และประชุม ก.ธ.จ.จันทบุรี ครั้งที่ 3/2566 เพื่อติดตามการก่อสร้างและรับฟังปัญหาและความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่


สำหรับการก่อสร้างระบบส่งน้ำและอาคารประกอบ โครงการระบบส่งน้ำอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ ระยะที่ 3 จังหวัดจันทบุรี ประกอบด้วยคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งซ้าย ความยาว 19.32 กิโลเมตร และ คลองส่งน้ำสายซอยและสายแยกซอย ความยาว 19.31 กิโลเมตร ทั้งนี้ในระหว่างการก่อสร้าง ได้พบปัญหาและอุปสรรคต่างๆ อาทิ อาคารในคลองส่งน้ำตัดผ่าน และถนนภายในหมู่บ้าน รวมถึงค่าระดับอาคารไม่ตรงกับหน้างานจริง // ระหว่างปี 2563-2565 ได้มีการแก้ไขแบบ/เสนอราคา และได้มีการแก้ไขสัญญาแล้ว 1 ครั้ง โดยสิ้นสุดอายุสัญญาไปแล้ว เมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา

// ประชาชนในพื้นที่ บริเวณคลองส่งน้ำ ประสบปัญหาความเดือดร้อนจากฝนทิ้งช่วง ขาดแคลนน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค รวมถึงน้ำเพื่อการเกษตร โดยเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2566 นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้เคยเป็นประธานการประชุม เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้าง // ประชาชนทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ ประสบอุบัติเหตุรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์พลิกคว่ำลงข้างทางบ่อยครั้ง บริเวณที่มีการก่อสร้างคลองส่งน้ำตัดถนนในพื้นที่ มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตรวม 12 ราย เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีบริเวณที่ก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ และต้องได้รับการปรับปรุงแก้ไข ประกอบด้วย สะพานฝั่งซ้ายของถนน บริเวณ กม.ที่ 10 บ้านสำโรง ต.ทรายขาว อ.สอยดาว จุดรอยต่อระหว่างโครงการส่งน้ำเฟส 1 และเฟส 3 // การขุดฝังท่อตัดถนน บริเวณ กม.ที่1 ถนนสาย 3405 บ้านแหลมใหม่ หน้าล้งเสี่ยสรวง (คลองสายหลักใหญ่)

// การขุดฝังท่อตัดถนนบริเวณกม.ที่3 ถนนสาย 3405 บ้านแหลมใหม่ หน้าฐานทหารพรานฯ (คลองสายย่อย) // การขุดฝังท่อเชื่อมต่อสะพาน บริเวณกม.ที่4 ถนนสาย 3405 บ้านแหลมใหม่ // การขุดฝังท่อตัดถนนบริเวณกมที่ 4.5 ถนนสาย 3405 บ้านแหลมใหม่ // ผนังด้านข้างของคลองส่งน้ำฯบางจุดยังไม่มีการเทปูนซีเมนต์ // พวงมาลัยปิด-เปิดและบานปิด-เปิดประตูน้ำทุกจุดถูกลักขโมย ยังคงเหลือเพียงจุดเดียว และยังไม่มีการขุดลอกต้นวัชพืช และดินโคลนที่ขังอยู่ในคลองส่งน้ำฯ ตลอดโครงการ โดยหลังจากโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ ประชาชนในพื้นที่จะได้รับประโยชน์ ครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบล ได้ ตำบลเทพนิมิต ตำบลหนองตาคง อำเภอโป่งน้ำร้อน และ ตำบลทรายขาว อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี

 

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป