20/09/2024

ตราด-คลองใหญ่ ซ้อม แผนโครงการกิจกรรมซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่ไฟฟ้าลัดวงจร บนตึกสูง 3 ชั้น ดับเพลิงและอพยพหนีไฟ

ตราด-คลองใหญ่ ซ้อม แผนโครงการกิจกรรมซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่ไฟฟ้าลัดวงจร บนตึกสูง 3 ชั้น ดับเพลิงและอพยพหนีไฟ

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา เวลา 13.00 น. ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราดเขตคลองใหญ่ ได้รับแจ้งเกิดเหตุไฟฟ้าลัดวงจรไฟไหม้บนตึก 3 ชั้น มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จํานวน 5 คน เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 คน ที่บริเวณศูนย์สุขภาพชุมชนเมือง ต.คลองใหญ่ จ.ตราด ชั้น 3 จึงพร้อมกําลังและอุปกรณ์เจ้าหน้าที่กู้ภัย เจ้าหน้าที่ เทศาบาล อบต. ปภ.ตราด และอีกหลายหน่วยงานเข้าร่วมเหตุไฟฟ้าลัดวงจรเพลิงไหม้ โดยทางศูนย์สุขภาพเมืองคลองใหญ่ ได้จัดโครงการซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่ ในเครือข่ายอําเภอคลองใหญ่ ในสถานการณ์เป็นจริงร่วมกับองค์การบริหารส่วนตําบลคลองใหญ่ โดยมี นายวิจิตร พาพลงาม นายอําเภอคลองใหญ่ เป็นประธาน เปิดโครงการกิจกรรมซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่ขึ้นในเครือข่ายอําเภอคลองใหญ่ นายพนพร หาญเหี้ยม นักวิชาการสาธารณสุข กล่าวรายงาน ถึงโครงการกิจกรรมซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่


นายสราวุฒิ บุญฤทธิ์ ผู้อํานวยการโรงพยาบาลคลองใหญ่ นายนพพร ลองศิริคง เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.คลองใหญ่ ปภ.ตราด เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลคลองใหญ่ ตํารวจ และเจ้าหน้ากู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราดเขตคลองใหญ่เข้าร่วมโครงการกิจกรรมซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่ขึ้น โดยทางโรงพยาบาลคลองใหญ่และเจ้าหน้าที่ศูนย์สุขภาพเมืองคลองใหญ่ได้เล็งเห็นถึงความสําคัญในการจัดโครงการกิจกรรมซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่ขึ้นในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้บุคลากรของโรงพยาบาลคลองใหญ่และหน่วยงานให้มีความรู้ ความเข้าใจด้านการป้องกันในปัจจุบันอุบัติเหตุหมู่จากสาธารณภัยขนาดใหญ่เกิดขึ้นบ่อยครั้งและทวีความรุนแรงมากขึ้นมีผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตและทรัพย์สินทําให้เกิดความสูญเสียทางด้านเศรษกิจและสังคมของชาติด้านศักยภาพที่จัดไว้เพื่อดําเนินกิจกรรมในภาวะปกติไม่สามารถรับมือกับผู้บาดเจ็บเหล่านี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นอาคารสถานที่ อุปกรณ์ตลอดจนบุคลากรที่ปฎิบัติงาน ความต้องการทรัพยากรเพื่อการช่วยเหลือดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างมากมาย

ดังนั้นทางโรงพยาบาลคลองใหญ่จึงได้จัดโครงการกิจกรรมซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่ขึ้นในนามสมมุติมีผู้ได้รับบาดเจ็บ จํานวน 5 ราย และเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 ราย และติดบนตึก 3 ชั้น โดยทางโรงพยาบาลคลองใหญ่และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องได้ประสานงานไปยังเทศบาล อบต.และกู้ภัย นําเอารถกระเช้า และรถดับเพลิงในพื้นที่นํารถกระเช้าขึ้นนําเอาผู้ที่ติดตึกในชั้น 3 ลงมาอย่างปลอดภัย และอีกส่วนหนึ่งทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เข้าไปช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนนําตัวทั้งหมดส่งโรงพยาบาลคลองใหญ่ ส่วนผู้เสียชีวิตทางญาตินําไปตามประเพณี จากการตรวจสอบของ ร.ต.อ. สมเกียรติ อาญาเมือง ร้อยเวร สภ.คลองใหญ่ รุดไปยังตรวจสอบพบผู้ได้รับบาดเจ็บหลายรายและมีผู้เสียชีวิตด้วย ในการซ้อมแผนอุบัติเหตุในครั้งนี้สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ทันช่วงทีในเมื่อเกิดเหตุและเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่อาจเกิดอัคคีภัยและวัตถุอันตรายที่อาจเกิดขึ้นภายในพื้นที่นั้นๆได้

ในการซ้อมแผนได้จําลองเหตุการณ์เสมือนจริงเกิดเหตุไฟฟ้าลัดวงจรและเกิดเหตุเพลิงไหม้ลุกลามจนได้สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ก่อนจะลุกลามไปมากกว่านี้ จึงประกาศให้มีการอพยพเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปยังจุดรวมพล โดยมีทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและกู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราดเขตคลองใหญ่เข้าไปร่วมปฎิบัติหน้าที่ตามขั้นตอน โดยตระหนักถึงความปลอดภัยในการอพยพเคลื่อนย้ายและช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างถูกวิธี และได้เคลื่อนย้ายได้ทันช่วงที ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับบุคลากรและผู้ใช้บริการกรณีเกิดเหตุจริง ในการซ้อมแผนในครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์รถดับเพลิงจาก เทศบาลตําบลคลองใหญ่อบต.คลองใหญ่และทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยทุกฝ่ายในพื้นที่เป็นอย่างดี

 

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี จ.ตราด
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป