19/09/2024

นราธิวาส-พิธีบรรพชาอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ประจำปี 2566

นราธิวาส-พิธีบรรพชาอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ประจำปี 2566

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดทองดีประชาราม ตำบลสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15/ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นผู้แทน พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เดินทางมาเป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีบรรพชาอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ร่วมสานใจพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ สืบสานประเพณีอันงดงาม ประจำปี 2566

โดยมีพระโสภณ คุณาธาร เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส ประธานฝ่ายสงฆ์/เจ้าอาวาสวัดทองดีประชาราม, พระเทพศีลวิสุทธิ์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะที่ 18/ เจ้าอาวาสวัดประชุมชลธารา ,พันเอก กำธร ศรีเกตุ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่151 /หัวหน้าคณะทำงานที่3, นายอำเภอสุไหงโกลกตลอดจนคณะผู้บังคับบัญชา ข้าราชการ ทหาร ตำรวจและพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมในพิธี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

สำหรับโครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการสนองพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการที่จะจรรโลงพระพุทธศาสนาในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ด้วยการบูรณาการทุกภาคส่วน รวมทั้งพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการดูแลทำนุบำรุงรักษา สนับสนุนวัด สำนักสงฆ์ ที่พักสงฆ์ และพระสงฆ์ โดยยึดความต้องการของวัดสำนักสงฆ์เป็นที่ตั้งหลัก เพื่อสามารถดำรงสภาพอยู่ได้ พระสงฆ์ไม่ทิ้งวัด สามารถประกอบศาสนกิจ และสืบสานวัฒนธรรมอันดีงาม รวมทั้งต้องเป็นที่พึ่งทางใจให้พุทธศาสนิกชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา

ตลอดจนถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง รวมทั้งให้ผู้มีจิตศรัทธาที่เข้าร่วมอุปสมบทจำพรรษาได้ประกอบพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา ทดแทนพระคุณบุพการี สืบสาน รักษา และต่อยอดตามพระปฐมบรมราชโองการของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว นอกจากนี้ยังเป็นการทดแทนพระคุณบิดามารดา และบุพการี ผู้มีอุปการะคุณ ตลอดจนได้มีโอกาสศึกษาเรียนรู้หลักธรรมคำสอน ฝึกฝนอบรมตนเอง ให้เป็นคนดีมีศีลธรรม เพื่ออนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามของพุทธศาสนิกชนให้คงอยู่สืบไป

โดยมีข้าราชการและประชาชนในพื้นที่สมัครเข้าร่วมอุปสมบทหมู่ จำนวน 167 รูป ซึ่งประกอบด้วย 4 วัด ได้แก่ 1. วัดหัวควน ตำบลมะกรูด อำเภอโคกโพธิ์ จำนวน 36 รูป,2. วัดเมืองยะลา ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา จำนวน 11 รูป, 3. วัดทองดีประชาราม ตำบลสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส จำนวน 64 รูป และ 4. วัดนาทวี ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา 56 รูป ทั้งนี้ผู้บรรพชาอุปสมบทหมู่ทั้งหมด จะจำพรรษาห้วงระยะเวลา 3 เดือน ตามวัดในเขตพื้นที่เพื่อศึกษาพระธรรมวินัยสืบทอดพระพุทธศาสนา และเป็นการแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อีกทั้งเพื่อทดแทนพระคุณบุพการีด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจอย่างแท้จริง

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป