19/09/2024

พิษณุโลกอบจ.พิษณุโลก จัดโครงการฝึกอบรมการบริหารจัดการข้อมูลทรัพยากรน้ำในจังหวัดพิษณุโลก สร้างเครือข่ายลุ่มน้ำ เกิดความรัก และหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติฯ อย่างยั่งยืนยั่งยืน

พิษณุโลกอบจ.พิษณุโลก จัดโครงการฝึกอบรมการบริหารจัดการข้อมูลทรัพยากรน้ำในจังหวัดพิษณุโลก สร้างเครือข่ายลุ่มน้ำ เกิดความรัก และหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติฯ อย่างยั่งยืนยั่งยืน


วันที่ 25 กรกฎาคม 2566 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก มอบหมายให้ ว่าที่ร้อยตรี วีรภัทร จีนด้วง เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมการบริหารจัดการข้อมูลทรัพยากรน้ำในจังหวัดพิษณุโลก ณ ศูนย์ประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นประจำอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก จัดโดยกองทรัพยากรธรรมชาติ องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก มี นายอนุพันธ์ เนียมสกุล ผู้อำนวยการกองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก กล่าวรายงาน

ทั้งนี้สำหรับโครงการฝึกอบรมการบริหารจัดการข้อมูลทรัพยากรน้ำในจังหวัดพิษณุโลก จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 กรกฎาคม – 16 สิงหาคม 2566 ณ ศูนย์ประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นประจำอำเภอ 9 อำเภอ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อน้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ นำมาปรับใช้ในการแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งภายในจังหวัดพิษณุโลก เกิดการดำเนินงานร่วมกับส่วนราชการ อปท.ในจังหวัดพิษณุโลก ประชาชนและภาคเอกชนในการรวบรวมข้อมูลด้านทรัพยากรน้ำและแหล่งน้ำในจังหวัดพิษณุโลก รวมทั้งเพื่อจัดทำผังน้ำ ข้อมูลแหล่งน้ำสามารถใช้สนับสนุนการปฏิบัติงานภาคสนามและวางแผนโครงการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกได้อย่างเป็นระบบ


ตลอดจนเพื่อแก้ไข ป้องกัน และบรรเทาปัญหาภัยแล้ง การขาดแคลนน้ำในการอุปโภคบริโภคและการเกษตร แก้ไข ป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมเครือข่ายลุ่มน้ำ สร้างจิตสำนึกและความเข้าใจ ตระหนัก รู้จักรักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้มีความยั่งยืนในรูปแบบลุ่มน้ำหลัก และลุ่มน้ำสาขา พื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ และเพื่อพัฒนาบุคลากรในการใช้งานระบบสารสนเทศในการสนับสนุนการปฏิบัติงานและการพัฒนาแหล่งน้ำ โดยมีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน ภาคเอกชน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในจังหวัดพิษณุโลก อำเภอละ 100 คน เข้าร่วมโครงการ ภายในโครงการดังกล่าวได้รับเกียรติจาก นางสาวแทนฤทธา ศุภนิเวศพ์ ผู้อำนวยการกลุ่มประสานงานลุ่มน้ำน่าน สังกัดสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ภาค 1 เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมอบรม.

ธันย์ชนก ทองเพิ่ม ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป