20/09/2024

ปทุมธานี รอง ผวจ.เป็นประธาน MOU ดำเนินการศูนย์พักพิงสุนัขและแมวจรจัด จ.ปทุมธานี

ปทุมธานี รอง ผวจ.เป็นประธาน MOU ดำเนินการศูนย์พักพิงสุนัขและแมวจรจัด จ.ปทุมธานี

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2566 เวลา 10.00 น. ที่อาคารหอประชุม 100 ปี เมืองธัญญบูรี เทศบาลนครรังสิต อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี นายอดิเทพ กมลเวชช์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานในพิธีลงนาม บันทึกข้อตกลง (MOU) การทำความตกลงร่วมมือกันจัดทำบริการสาธารณะในการดำเนินการศูนย์พักพิงสุนัขและแมวจรจัดจังหวัดปทุมธานี เพื่อแก้ปัญหาการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า การสงเคราะห์และจัดการสวัสดิภาพสัตว์ของจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง จังหวัดปทุมธานี องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดปทุมธานี สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดปทุมธานี เทศบาลนครรังสิต อำเภอหนองเสือ เทศบาลตำบลหนองสามวัง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดปทุมธานี


ในพิธีลงนามประกอบด้วย นายอดิเทพ กมลเวชช์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี , พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี , นายณกรณ์ ทินราช ปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี , นายมนัส สุวรรณรินทร์ ท้องถิ่นจังหวัดปทุมธานี , ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต , นายสุชาติ คงสำเร็จ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดปทุมธานี , ว่าที่ร้อยตรี ธีระพล โชคนำชัย นายอำเภอหนองเสือ , นายหยวก ประยงค์ นายกเทศมนตรีตำบลหนองสามวัง และ ผู้แทนนายแพทย์ภุชงค์ ไชยชิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ร่วมลงนามร่วมมือกันจัดทำบริการสาธารณะในการดำเนินการศูนย์พักพิงสุนัขและแมวจรจัดจังหวัดปทุมธานี สำหรับโรคพิษสุนัขบ้า (Rabies) หรือโรคกลัวน้ำ (Hydrophobia) คือ โรคติดต่อจากสัตว์สู่คนที่มีอันตรายร้ายแรง โดยผู้ป่วยที่สัมผัสกับสัตว์ติดเชื้อ จะได้รับเชื้อไวรัสโรคพิษสุนัขบ้าผ่านทางน้ำลายของสัตว์ที่กัด ทำให้เกิดอาการทางระบบประสาท เช่น ซัก ประสาทหลอน อัมพาต โดยโรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคร้ายแรงถึงชีวิต เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มียารักษาโรค ซึ่งตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรชัตติยราชนาวี ทรงพระประสงค์ที่จะให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย


พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า จังหวัดปทุมธานีมีปัญหาเรื่องสุนัขและแมวจรจัดจำนวนมาก ซึ่งสุนัขและแมวจรจัดมักจะไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง เป็นสาเหตุหลักของการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีหน้าที่ในการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อรวมทั้งโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการจัดสวัสดิภาพสัตว์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ข้อ 5 (4) วรรคสอง กรณีเทศบาลหรือองค์การบริหารส่วนตำบลเห็นว่า หากองค์การบริหารส่วนจังหวัดดำเนินการตามวรรคหนึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ประชาชนในท้องถิ่นมากกว่าการที่เทศบาลหรือองค์การบริหารส่วนตำบลจะดำเนินการเอง เทศบาลหรือองค์การบริหารส่วนตำบลอาจร้องขอให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดดำเนินการแทนได้

ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีได้รับการร้องขอให้เป็นผู้ดำเนินการแทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีจำนวนหลายแห่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีจึงได้จัดโครงการจัดสวัสดิภาพสัตว์ของจังหวัดปทุมธานีขึ้นเพื่อเป็นการจัดการสวัสดิภาพสัตว์เช่นสุนัข แมวจรจัดให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนาวี จึงทำความตกลงร่วมมือกันในการจัดทำบริการสาธารณะแก้ปัญหาการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า การสงเคราะห์และจัดการสวัสดิภาพสัตว์ของจังหวัดปทุมธานี โดยขอใช้พื้นที่ เทศบาลนครรังสิต ณ ศูนย์พึ่งพิงสุนัขจร จัดคลองสิบสอง ตั้งอยู่เลขที่ 34/5 หมู่ 7 ตำบลหนองสามวัง อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี เป็นสถานที่ดำเนินการ เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาสุนัขและแมวจรจัดในเขตพื้นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในจังหวัดปทุมธานี ได้อย่างยั่งยืน ไม่ก่อให้เกิดปัญหาการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ปัญหาเหตุเดือดร้อนรำคาญ ในพื้นที่ปทุมธานีอีกต่อไป

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป