20/09/2024

สมุทรสงคราม-จัดพิธีมอบเทียนพรรษา เพื่อนำไปถวายวัดในจังหวัดสมุทรสงคราม จำนวน 115 วัดเพื่อเป็นพุทธบูชา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2566

สมุทรสงคราม-จัดพิธีมอบเทียนพรรษา เพื่อนำไปถวายวัดในจังหวัดสมุทรสงคราม จำนวน 115 วัดเพื่อเป็นพุทธบูชา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2566
วันนี้(24 กรกฎาคม 2566)ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัด นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานพิธีมอบเทียนจำพรรษา เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ให้นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา,นายกรกฎ วงษ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ,รัฐวิสาหกิจ นายอำเภอ ผู้บริหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชนเพื่อเป็นตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ด้วยการนำเทียนจำนำพรรษา ไปถวายแก่วัดต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม จำนวน 113 วัด ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 พร้อมกันทุกวัด ส่วน วัดเกตการาม และวัดประดู่ พระอารามหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดฯจะนำคณะหัวหน้าส่วนราชการ นำเทียนจำนำพรรษา ไปถวายแด่ พระเทพสุเมธี เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสงคราม และพระภาวนาวิสุทธิโสภณ เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสงคราม ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2566
ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า การถวายเทียนพรรษาเป็นประเพณีหนึ่งที่สำคัญของพุทธศาสนิกชนที่จะถวายให้กับพระภิกษุสงฆ์ที่ต้องจำพรรษาอยู่ในวัดเป็นเวลา 3 เดือน ก่อนเทศกาลเข้าพรรษาในทุกปีแม้ปัจจุบันนั้นเทียนพรรษาอาจจะมีความสำคัญลดน้อยไปแต่ก็ยังมีการถวายเทียนพรรษากันอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการสืบสานและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย
ให้คงอยู่สืบไป จังหวัดสมุทรสงคราม ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมถวายเทียนพรรษา ขึ้นเพื่อนำไปถวายวัดในจังหวัดสมุทรสงครามจำนวน 115 วัดโดยความร่วมมือของส่วนราชการหน่วยงานรัฐวิสาหกิจองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน เพื่อถวายเป็นพุทธบูช
และถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2566 อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้พี่น้องประชาชนได้เข้าวัดร่วมทำบุญ ฟังธรรม น้อมนำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนามาปฏิบัติในชีวิตประจำวันร่วมแรงร่วมใจ ทำให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ สอดคล้องตามแนวทางการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน โดยอาศัยหลักการ “บวร”ได้แก่ บ้าน ชุมชน วัด ศาสนสถาน โรงเรียน ส่วนราชการ เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆแก้ปัญหาในระดับชุมชน และเพื่อสร้างความเข้มแข็ง ให้สังคมไทยต่อไป

กวีชัย/สมุทรสงคราม

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป