18/09/2024

ปทุมธานี พิธีตัดปอยผมนาค โครงการอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ ๑๖๙ รูป

ปทุมธานี พิธีตัดปอยผมนาค โครงการอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ ๑๖๙ รูป

ณ มูลนิธิศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย เลขที่ ๑ หมู่ที่ ๒ ถนนตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี ตำบลหน้าไม้ อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี
พลเรือตรีรองศาสตราจารย์นเรศ เพ็ชรนิน ผบ.โรงเรียนเสนาธิการทหารเรือ กองทัพเรือ ให้เกียรติมาเป็นประธาน (ฝ่ายฆราวาส) พิธีตัดปอยผมนาคโครงการ อุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ ๑๖๘ รูป เพื่อถวายราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๖ และวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชินีพันปีหลวง ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๖ เพื่อเป็นการน้อมถวายพระกุศลแด่พระองค์ท่าน พร้อมด้วยว่าที่ร้อยตรีวงศ์สยาม เพ็งพาณิชภักดี สมาชิกวุฒิสภา คุณเยาวลักษณ์ พิมมานิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว คุณพูนศรี เกียรติมณีรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนวัฒนธรรม


และประชาชนเข้าร่วมพิธี กันเป็นจำนวนมาก มีพระปลัดสุชาติ ฐฺานจาโร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนาราม วรวิหารประธานกรรมการมูลนิธิส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย (ประธานฝ่ายสงฆ์ ) พิธีตัดปล่อยผมหน้าโครงการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวจนะเกล้าเจ้าอยู่หัว ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๖ และวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชินีพันปีหลวง ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๖ เพื่อเป็นการน้อมถวายพระราชศลแด่พระองค์ท่าน


มีวัตถุประสงค์ดังนี้ ๑. เพื่อสำนึกพระกรุณาที่คุณ อันหาที่สุดมิได้ ของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชินีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๒.เพื่อให้กุลบุตรและพุทธศาสนิกชนทั้งหลายสำนึกรักหวงแหนประเทศไทยและเชื่อมั่นในความเป็นเอกราชชาติไทยและรักษาประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของชาติไทยให้คงอยู่ต่อไป ๓. เพื่อเสริมสร้างความรักสามัคคีความสมานและฉันในหมู่มวลพี่น้องชาวไทยทุกคนทุกกลุ่มและเป็นแบบอย่างที่ดีแก่อนุชนคนรุ่นหลังจึงได้ถือปฏิบัติตามโอกาสต่อๆไป ๔. เพื่อให้กุลบุตรและพุทธศาสนิกชนทั้งหลายได้มีโอกาสศึกษาและเรียนรู้หลักเศรษฐกิจพอเพียงศาสตร์แห่งพระราชาเพิ่มมากขึ้น

๕.เพื่อให้กุลบุตรและอุตสาหกรรมทั้งหลายได้มีโอกาสใกล้ชิดและสินทรัพย์ในสถาบันชาติพระพุทธศาสนาและซึมซับในสถาบันพระมหากษัตริย์ และราชวงศ์ทุกๆพระองค์ และ ๖.เพื่อให้กุลบุตรและพุทธศาสนิกชนทั้งหลายได้มีโอกาสใกล้ชิดและซึมซับหลักธรรมคำสอนพระพุทธศาสนาและได้มีโอกาสสร้างบุญกุศลสะสมเป็นบารมีสืบต่อไปโครงการอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯมีระหว่างวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๖๖ ถึงวันที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๖๖ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมอุปสมบท มาจากส่วนต่างๆ และในวันพรุ่งนี้วันจันทร์ที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๖๖ เวลา ๑๐.๐๐ น.จะมีพิธีมอบผ้าไตรพระราชทานฯ เวลา ๑๒.๐๐ น.พิธีบรรพชาและ เวลา ๑๔.๐๐ น.พิธีอุปสมบท(สวดญัตติ)ตามอุโบสถต่างๆ และเวลา ๑๘.๐๐ น.อบรมพระใหม่และทำวัตรเย็นนี้และเตรียมเป็นพระภิกษุต่อไป

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป