20/09/2024

ตราด-แรงงานกัมพูชากว่า 100 คน ลงทะเลเก็บหอยแครงสร้างรายได้วันละ 1,000-2,000 บาท

ตราด-แรงงานกัมพูชากว่า 100 คน ลงทะเลเก็บหอยแครงสร้างรายได้วันละ 1,000-2,000 บาท

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา วันที่ 21 ก.ค.66 แรงงานกัมพูชากว่า 100 คน นำอุปกรณ์เก็บหอยแครงในทะเล บริเวณหมู่ 5 ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด หลังจากมีหอยแครงจำนวนมากเข้ามาในชายฝั่ง ชาวบ้านเผยไม่เคยมีหอยแครงจำนวนมากเข้ามาให้เห็นแบบนี้ นี่เป็นครั้งแรก


นางชุติมา ชลาลัย แม่ค้ารับซื้อหอยแครงเปิดเผยว่า หลังจากรู้ข่าวว่ามีหอยแครงจำนวนมากเข้าที่ชายฝั่งแห่งนี้ จึงได้เดินทางมาเพื่อขอซื้อ กก.ละ 50 บาท จากชาวบ้าน ซึ่งเป็นหอยแครงตัวไม่ใหญ่มากนัก ตนเองจะเอาไปเลี้ยงที่บางประกงที่บ้านตนเอง เมื่อก่อนเคยเลี้ยงอยู่ จะลองซื้อไปเลี้ยงอีกครั้ง และวันนี้มีแรงงานกัมพูชากว่า 100 คน ลงทะเลไปเก็บหอยแครงหรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า หอยกระสุน แรงงานชาวกัมพูชาบอกว่า ช่วงนี้ฝนตกไม่ได้ทำงานกัน จึงหารายได้เสริมมาเก็บหอยแครงกันสร้างรายได้ตกคนละหนึ่งพันบาท

บางคนสามารถสร้างรายได้วันละเกือบหมื่นบาทเลยทีเดียว เนื่องจากหอยแครงมากับคลื่นลมซัดเข้ามาที่ปากคลองบ้านคลองสนเป็นจํานวนมากโดยจะมีคนดักเลือกเปลือกหอยออก ก่อนนําหอยแครงไปชั่งเพื่อขาย นางชุติมายังบอกอีกว่าไม่เคยมีหอยแครงเข้ามาปากคลองเลยพึ่งมีปีนี้ปีแรก เข้ามาเยอะมากจนแรงงานชาวกัมพูชาลงไปเก็บกันเป็นจํานวนมาก ซึ่งสามารถซื้อได้วันละ 1 ตัน ซึ่งนับได้ว่ามีหอยแครงจำนวนมากเลยทีเดียว

 

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี จ.ตราด
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป