20/09/2024

แม่ฮ่องสอน-อุตสาหกรรมแม่ฮ่องสอน สั่งยุติตั้งโรงงานผลิตแอสฟัลท์ ในพื้นที่บ้านทุ่งแพม ติดผังเมืองไม่อนุญาตให้ตั้งโรงงานประเภทที่ 3

แม่ฮ่องสอน-อุตสาหกรรมแม่ฮ่องสอน สั่งยุติตั้งโรงงานผลิตแอสฟัลท์ ในพื้นที่บ้านทุ่งแพม ติดผังเมืองไม่อนุญาตให้ตั้งโรงงานประเภทที่ 3
นายพัทธพงษ์ อ่างทอง วิศวกรชำนาญการ / หัวหน้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริง บริเวณการสร้างโรงงานผลิตแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ซึ่งชาวบ้านหวั่นส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ โดยมี นายสงกรานต์ นิธิศดำรง ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง อ.แม่สะเรียง นายวีกิจ เจ้าดูรี ปลัดฝ่ายปกครอง อ.แม่สะเรียง นายจำลอง ศรีสวัสดิ์ รองนายก ทต.แม่ยวม นายอินสอน อินตาวงษ์ รองนายก ทต.แม่ยวม ผอ.กองช่าง ทต.แม่ยวม นายกองพูล บุญยวง กำนันตำบลแม่ยวม ให้การต้อนรับและร่วมลงพื้นที่บริเวณการสร้างโรงงานผลิตแอสฟัลท์ติกคอนกรีต พื้นที่หมู่บ้านทุ่งแพม หมู่ที่ 3 ตำบลแม่ยวม อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตามที่ชาวบ้านได้เข้ายื่นหนังสือร้องศูนย์ดำรงธรรมขอคัดค้าน โรงงานผลิตแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ที่อยู่ห่างจากบ้านไม่ถึง 1 กิโลเมตร หวั่นส่งผลกระทบต่อชีวิตและสุขภาพในระยะยาวได้
ซึ่งเมื่อวันที่ 17 กรกฏาคม 2566 นายโสรัจจ์ ปวงคำคง อยู่บ้านเลขที่ 99/3 หมู่ที่ 3 ตำบลแม่ยวม อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ชาวบ้านได้เข้ายื่นหนังสือขอคัดค้าน โรงงานผลิตแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ว่าเริ่มติดตั้งมาประมาณ 3 วัน อยู่ห่างจากบ้านไม่ถึง 1 กิโลเมตร สามารถส่งผลกระทบต่อชีวิตและสุขภาพในระยะยาวได้ โดย ทางเทศบาลตำบลแม่ยวม มีหนังสือตอบยืนยันต่อศูนย์ดำรงธรรมแม่สะเรียง อ้างถึง หนังสือ บริษัทภาคเหนือวัสดุก่อสร้าง จำกัด ที่ NCM 335/2566 ลงวันที่ 6 มิถุนายน 2566 ตามหนังสือที่อ้างถึง บริษัท ภาคเหนือวัสดุก่อสร้าง จำกัด ได้ขอติดตั้งโรงงานผลิตแอสฟัลท์ติกคอนกรีต (ชั่วคราว) เพื่อบูรณะทางผิวแอสฟัลท์ ทางหลวงหมายเลข 1194 ตอน แม่สะเรียง – แม่สามแลบ ระหว่าง กม.19+500-กม. 46-000 (เป็นช่วงๆ สัญญาจ้างเลขที่ คค -06013/24/2566 ลงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 ตามระยะเวลาที่ระบุไว้ในสัญญา เริ่มต้นสัญญา 14 กุมภาพันธ์ 2566 วันสิ้นสุดสัญญา วันที่ 13 กรกฎาคม 2566 หรือจนกว่าโครงการจะแล้วเสร็จ บริษัท ภาคเหนือวัสดุก่อสร้าง จำกัด ได้มีที่ดิน เพื่อรองรับการติดตั้งไว้ ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ตำบลแม่ยวม อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นั้นเทศบาลตำบลแม่ยวม ได้ตรวจสอบพื้นที่ ที่ขอติดตั้งโรงงานผลิตแอสฟิลท์ติก คอนกรีต (ชั่วคราว)แล้ว ขอเรียนว่า บริษัท ภาคเหนือวัสดุก่อสร้าง จำกัด สามารถดำเนินกิจกรรมโรงงานผลิตแอสฟิลท์ติกคอนกรีต(ชั่วคราว) ได้ จนกว่าโครงการจะแล้วเสร็จ
ทั้งนี้หลังจาก นายพัทธพงษ์ อ่างทอง วิศวกรชำนาญการ / หัวหน้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า ทางบริษัทผู้ประกอบการได้ติดตั้งเครื่องจักรและได้ทดลองเปิดเครื่องแล้ว และขนลำเลียงหินคลุกหินลูกรังเข้ามากองไว้ในบริเวณพื้นที่โรงงานเพื่อรอการผลิต จึงได้กล่าวว่าในกระบวนการประกอบกิจการการผสมแอลฟัลท์ติก กรณีตรงนี้ จ.แม่ฮ่องสอน ติดที่ผังเมืองไม่อนุญาตให้ตั้งโรงงานประเภทที่ 3 กำหนดประเภท ชนิด และขนาดของโรงงานตาม พรบ. พ.ศ. 2563 ได้ ซึ่งโครงการอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชน ทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพจะกระทำมิได้ จึงให้ระงับ ให้หยุดประกอบกิจการทันที และจะแจ้งให้ผู้ประกอบการทราบประเด็นของการสร้างโดยไม่ได้ขออนุญาตการสร้าง และทางจังหวัดไม่อนุญาตให้มีการสร้าง โดยจะมีผลกระทบกับที่นี่ เพราะพื้นที่นี้ไม่สามารถให้ทำได้ โดยจะต้องควบคุมสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับสุขภาพชีวิตของประชาชนคนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยืนยันให้หยุดประกอบกิจการทันที และทางอุตสาหกรรมจังหวัดจะทำตาม พรบ.ของโรงงานอุตสาหกรรม ตามขั้นตอนต่อไป
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป