21/09/2024

กาฬสินธุ์อดีตจ็อกกี้ม้าแข่งใช้อาชาบำบัดจัดเทรลขี่ม้าตัดวงจรยาเสพติดเด็กติดเกมส์

อดีตจ็อกกี้ม้าแข่ง เจ้าของฟาร์มม้า “ใหม่คามิ” ประธานชมรมคนเลี้ยงม้ากาฬสินธุ์ ร่วมกับชมรมคนเลี้ยงม้าภาคอีสานและโรงพยาบาลมหาสารคามจัดเทรลขี่ม้าอาชาบำบัด ร่วมขี่ม้าพาเที่ยว เลาะเขื่อนลำปาว สะพานเทพสุดา มีเด็ก ผู้ปกครอง ร่วมกิจกรรมคึกคัก ได้รับความสนใจจากประชาชนนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก


วันที่ 20 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณเขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ นายสำราญ ใหม่คามิ เจ้าของฟาร์มม้า “ใหม่คามิ” ประธานชมรมคนเลี้ยงม้ากาฬสินธุ์ และนายกอบโชคชีพ โพธิ์สอน รองประธานสภา อบต.สำราญ อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ ในฐานะเลขาชมรมคนเลี้ยงม้ากาฬสินธุ์ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ก่อนร่วมเทรลขี่ม้าพาเที่ยว เลาะเขื่อนลำปาว และสะพานเทพสุดา


เด็กหญิงดญ.กัลญา สันติปาตี 10 ปี ป.5 โรงเรียนบ้านเหล่าค้อ ต.เชียงเครือ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ขี่ม้ารู้สึกสนุกมาก และประทับใจ อยากให้เพื่อนๆ พี่ๆ ที่เป็นเยาวชน หันมาขี่ม้ากันให้มากๆ เพราะได้ประโยชน์หลายอย่างจากการขี่ม้า ดีกว่าที่จะเอาเวลาส่วนใหญ่สูญเสียไปกับการเล่นเกมส์ในมือถือ หรือดูคลิป ดูภาพในสื่อออนไลน์ ซึ่งบางครั้งทำให้สุขภาพจิตเสีย เป็นการมอมเมาเยาวชน บางคนลืมหน้าที่ และถูกสื่อโซเชียลชักนำในทางไม่เหมาะสมกับวัย สู้มาใช้เวลาว่างโดยการขี่ม้าไม่ได้ ทำให้มีความสุขเพลิดเพลินดี อยากให้มีการจัดกิจกรรมอย่างนี้บ่อยๆ และอยากเชิญชวนเพื่อน พี่ๆ มาร่วมขี่ม้าด้วยกันเยอะๆ


ด้านนายสำราญ ใหม่คามิ เจ้าของฟาร์มม้า “ใหม่คามิ” อายุ 62 ปี ประธานชมรมคนเลี้ยงม้ากาฬสินธุ์ กล่าวว่า อดีตตนเป็นจ็อกกี้ขี่ สนามม้าสารคาม เคยแข่งทั่วประเทศ รุ่นบุกเบิก 30 ปีที่ผ่านมา พออายุมากขึ้น ความคล่องตัวลดลง จึงเลิกรา แต่ก็ไม่เคยห่างจากวงการเลี้ยงม้าและขี่ม้า จึงได้ร่วมกับคนรักม้าหลายจังหวัด จัดตั้งชมรมคนเลี้ยงม้าขึ้น โดยในวันนี้ตนพร้อมครอบครัว ได้ร่วมกับสมาชิกชมรมคนเลี้ยงม้าภาคอิสาน และผู้แทนจากโรงพยาบาลมหาสารคาม ในนามคนเลี้ยงม้าเพื่อสังคม พบปะและร่วมเทรลขี่ม้าในรูปแบบ “อาชาบำบัด” เพื่อจัดทำวีดีทัศน์ ทั้งนี้ เพื่อนำไปเผยแพร่แก่ผู้สนใจ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ปกครอง พ่อ แม่ เด็ก ออทิสติกและทั่วไปได้เข้าร่วมกิจกรรม โดยร่วมกันขี่ม้าพาเที่ยว เลาะเขื่อนลำปาว สะพานเทพสุดา ซึ่งเป็นครั้งแรกของการร่วมกิจกรรม ได้รับความสนใจจากประชาชน นักท่องเที่ยว ที่มาล่องแพและชาวบ้านที่พบเห็นเป็นอย่างมาก


ขณะที่นายกอบโชคชีพ โพธิ์สอน รองประธานสภา อบต.สำราญ อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ ในฐานะเลขาชมรมคนเลี้ยงม้ากาฬสินธุ์กล่าวว่า การขี่ม้านอกจากจะทำให้เกิดความเพลิดเพลินแล้ว ยังนำมาใช้สำหรับพัฒนาศักยภาพร่างกาย และจิตใจเด็กออทิสติก ส่งผลให้สภาพจิตใจเข้มแข็ง มีสมาธิดีขึ้น และใกล้เคียงกับเด็กปกติในวัยเดียวกัน นอกจากนี้การขี่ม้ายังเป็นกีฬาอีกประเภทหนึ่ง หากเด็ก เยาวชน สนใจขี่ม้ากับผู้ปกครอง ก็จะเป็นการสร้างความอบอุ่น และความสัมพันธ์ใกล้ชิด เป็นอีกแนวทางในการป้องกันปัญหายุ่งเกี่ยวยาเสพติด ติดเพื่อน ติดเกมส์ และการขี่ม้ายังสามารถทดแทนการขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ที่ใช้น้ำมัน สำหรับตนบางวันยังต้องขี่ม้าไปทำงาน และออกพบปะพี่น้องประชาชน เพื่อลดรายจ่าย และความสิ้นเปลือง จากการใช้น้ำมันที่ราคาแพงอีกด้วย

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป