20/09/2024

สมุทรสงคราม-รองผู้ว่าฯสมุทรสงคราม ประชุมติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำเสียคลองวัดประดู่ พร้อมจะนำประเด็นต่าง ๆ ของคณะทำงานในแต่ละด้านเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการลุ่มน้ำแม่กลอง

สมุทรสงคราม-รองผู้ว่าฯสมุทรสงคราม ประชุมติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำเสียคลองวัดประดู่ พร้อมจะนำประเด็นต่าง ๆ ของคณะทำงานในแต่ละด้านเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการลุ่มน้ำแม่กลอง เพื่อให้ปัญหาดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการแก้ไขในภาพรวมเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป

ที่ห้องประชุมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดฯ นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการและคณะทำงานในการแก้ไขปัญหา น้ำเสียคลองวัดประดู่ ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม โดยมีพันเอกกุญช์ภัสร์ หาญสมบูรณ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด, หัวหน้าส่วนราชการ คณะทำงานด้านต่าง ๆ และภาคประชาชน เข้าร่วมประชุม เพื่อติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินงานของคณะกรรมการอำนวยการ,คณะทำงานด้านการติดตามและเฝ้าระวังน้ำเสีย,คณะทำงานการกำจัดตะกอนที่ตกค้างสะสมในคลอง,คณะทำงานด้านการกำจัดผักตบชวา,คณะทำงานด้านการตรวจสอบแหล่งน้ำเสีย,คณะทำงานด้านการประชาสัมพันธ์และคณะทำงานด้านติดตามและประเมินผล
โดยที่ประชุมมีเรื่องสืบเนื่อง ของสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด รายงานความคืบหน้าการกำหนดมาตรฐานน้ำทิ้งของสถานประกอบการแปรรูปมะพร้าว ล้งมะพร้าวที่ไม่เข้าข่ายสถานประกอบการ จำนวน 398 ล้ง จะต้องดำเนินการจัดทำระบบน้ำเสีย จำนวน 191 ล้ง ดำเนินการขออนุญาตจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อดำเนินการแล้ว 49 แห่ง อยู่ระหว่างดำเนินการ 142 แห่ง ซึ่งประธานฯเร่งให้ดำเนินการให้ครบ จากนั้นสถานี พัฒนาที่ดินจังหวัดฯ ได้รายงานผลตรวจวิเคราะห์ตะกอนเลน ในคลองวัดประดู่ คลองวันดาว และคลองปากท่อ เมื่อปี 2563 เนื่องจากระยะเวลาผ่านมา 3 ปี ทั้งนี้ จะขอเก็บตัวอย่างจากจุดเดิมนำไปส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมพัฒนาที่ดินอีกครั้ง เพื่อตรวจวิเคราะห์ต่อไป
ด้านรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสงครามได้จัดตั้งคณะกรรมการและทำงานด้านต่าง ๆ ในการแก้ไขปัญหาน้ำเสียคลองวัดประดู่มาตั้งแต่ปี 2562 ส่วนการทำบันทึกข้อตกลงร่วมระหว่างสามจังหวัด ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ ปี 2560 ทางจังหวัดสมุทรสงครามจะนำประเด็นต่าง ๆของคณะทำงานในแต่ละด้านเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการลุ่มน้ำแม่กลอง เพื่อให้ปัญหาดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการแก้ไขในภาพรวมเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป
กวีชัย/สมุทรสงคราม

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป