19/09/2024

สำนักงาน กกต. ชี้แจงขั้นตอนการคัดเลือกและแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง

สำนักงาน กกต. ชี้แจงขั้นตอนการคัดเลือกและแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร ประกาศรับสมัครบุคคลเข้ารับการคัดเลือกเพื่อแต่งตั้งเป็นผู้ตรวจการเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 10 – 19 กรกฎาคม 2566 เวลา 08.30 – 16.30 น. (ไม่เว้นวันหยุดราชการ) โดยเมื่อปิดรับสมัครแล้วจังหวัดใดมีผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกน้อยกว่า 16 คน ให้ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดประกาศขยายระยะเวลาการรับสมัครออกไปอีก 3 วันนับแต่วันเสร็จสิ้นการรับสมัคร คือ ตั้งแต่วันที่ 20 – 22 กรกฎาคม 2566 กรณีดำเนินการขยายระยะเวลาการรับสมัครแล้วยังมีผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกไม่ครบ 16 คน ให้ถือว่ามีผู้สมัครเท่าที่มีอยู่

เมื่อเสร็จสิ้นการรับสมัครแล้ว ให้ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติ ลักษณะต้องห้าม ประวัติและพฤติการณ์ของผู้สมัครแต่ละรายให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 3 สิงหาคม 2566 และจัดทำบัญชีรายชื่อผู้สมัครที่มีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้ามทุกรายโดยเรียงลำดับตามความเหมาะ จัดส่งให้เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ภายในวันที่ 8 สิงหาคม 2566

 

จากนั้นคณะกรรมการการเลือกตั้งจะพิจารณาคัดเลือกเป็นผู้ตรวจการเลือกตั้งให้เหลือจังหวัดละ 8 คน พร้อมทั้งประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นรายจังหวัด ในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้ประชาชนทราบเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 15 วัน และจัดส่งประกาศรายชื่อดังกล่าวของแต่ละจังหวัดให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดปิดประกาศด้วย ทั้งนี้ กรณีประชาชนมีข้อมูลหรือเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับคุณสมบัติ หรือลักษณะต้องห้าม หรือพฤติการณ์ของผู้ได้รับการคัดเลือก ให้ทำเป็นหนังสือลงลายมือชื่อและมีที่อยู่ชัดเจนแจ้งผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดภายใน 15 วันนับแต่วันประกาศรายชื่อดังกล่าว แล้วให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร็ว และแจ้งผลการตรวจสอบให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งทราบภายใน 10 วันนับแต่วันที่รับเรื่อง เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งประกอบการพิจารณาแต่งตั้งด้วย

ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ เฟซบุ๊ก แฟนเพจ “สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง” และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด หรือสายด่วน 1444

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป