21/09/2024

ชลบุรี-สมาชิกสหพันธ์ IDBF เลือกพัทยา เป็นเจ้าภาพการแข่งขันเรือยาวมังกรชิงแชมป์โลกครั้งที่ 16 ระหว่างวันที่ 8-13 สิงหาคม 2566 นี้ นักกีฬาต่างชาติกว่า 3 พันคนร่วมชิงชัย

ชลบุรี-สมาชิกสหพันธ์ IDBF เลือกพัทยา เป็นเจ้าภาพการแข่งขันเรือยาวมังกรชิงแชมป์โลกครั้งที่ 16 ระหว่างวันที่ 8-13 สิงหาคม 2566 นี้ นักกีฬาต่างชาติกว่า 3 พันคนร่วมชิงชัย

วันที่ 19 ก.ค.66 ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา จ.ชลบุรี พลเรือโท นฤพล เกิดนาค เลขาธิการสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย, นาวาเอก วิวัฒน์ ขวัญสูงเนิน รองเลขาธิการสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย และนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา นายกเมืองพัทยา ร่วมแถลงข่าวการจัดการแข่งขันเรือยาวมังกรชิงแชมป์โลกครั้งที่ 16 ระหว่างวันที่ 8-13 สิงหาคม 2566 ที่อ่างเก็บน้ำมาบประชัน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

พลเรือโท นฤพล เกิดนาคเลขาธิการสมาคมกีฬา เรือพายแห่งประเทศไทย กล่าวว่าการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ ทาง RCAT(อาร์แคต) สมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย จึงได้การจัดการแข่งขันเรือยาวสากลชิงแชมป์โลก รายการ 16th IDBF World Dragon Boat Racing Championships,Thailand 2023

ประเภทการแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 รายการ คือ 1.เรือยาว 20 ฝีพาย ที่ระยะ 200, 500, 1,000 และ 2,000 เมตร 2.เรือยาว 10 ฝีพาย ที่ระยะ 200, 500, และ 2,000 เมตร โดยการแข่งขันเรือยาวมังกรชิงแชมป์โลกครั้งที่ 16 แบ่งรุ่นการแข่งขันออกเป็น 8 รุ่นดังนี้

รุ่นทั่วไป, รุ่นเยาวชนไม่เกิน 16 ปี, ไม่เกิน 18 ปี, และไม่เกิน 24 ปี, รุ่นมาสเตอร์ 40 ปีขึ้นไป, 50 ปีขึ้นไป, และ 60 ปีขึ้นไป และรุ่นเรือยาวคนพิการ

ซึ่งจะเป็นการจัดการแข่งขันที่นักกีฬาเรือยาวสากลทั่วโลกต่างรอคอยมานานกว่า 4 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 ดังนั้นการแข่งขันในครั้งนี้จึงเป็นการรวบรวมเอาสุดยอดฝีพายจาก 20 ชาติ มาร่วมชิงชัย อาทิ สหรัฐอเมริกา แคนนาดา ออสเตรเลีย จีน สวีเดน และสหราชอาณาจักร มีนักกีฬากว่า 3,000 คน ไม่รวมถึงผู้ติดตาม

การจัดการแข่งขันครั้งนี้ทางสมาคมฯได้ให้ความสำคัญกับการจัดสนามแข่งขัน การอำนวยความสะดวกให้กับนักกีฬา โดยเฉพาะการดูแลนักกีฬาเรือพายคนพิการ ที่จะเดินทางมาแข่งขันชิงแชมป์โลกครั้งนี้เป็นครั้งแรก
ด้าน นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา กล่าวว่าเป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสได้ร่วมมือกับทางสมาคมในการจัดงานครั้งนี้ ด้วยเมืองพัทยามีความพร้อมและศักยภาพในการรองรับการจัดการแข่งขันกีฬา ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางทะเล เป็นโอกาสอันดีที่ ในเตรียมการต้อนรับนักกีฬาต่างประเทศและครอบครัวที่มาเข้าร่วมการแข่งขัน

จึงอยากเชิญชวนให้ชาวเมืองพัทยา ชลบุรี และพื้นที่ใกล้เคียงร่วมกันเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันครั้งนี้ เชื่อว่าจะมีทั้งนักกีฬาและผู้ติดตามมาเข้าร่วมกว่า 4,000 คน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวให้กับผู้ประกอบการได้เป็นอย่างมาก

นาวาเอก วิวัฒน์ ขวัญสูงเนิน รองเลขาธิการ สมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย กล่าวเสริมว่า กีฬาเรือยาวมังกรเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยม และแพร่หลายไปทั่วโลก โดยเป็นกีฬานานาชาติประเภทหนึ่งที่มีอัตราการเจริญเติบโตสูงที่สุดในโลก มีนักกีฬามากกว่า 39 ล้านคน จากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก เป็นกีฬาที่เสริมสร้างการทำงานเป็นทีม ความสามัคคีระหว่างหมู่คณะ กีฬาเรือพายประเภทเรือยาวมังกร ในปัจจุบันประเทศไทยมีนักกีฬาเรือยาวมังกรจำนวนมากกว่า 1,000 คน

สมาคมฯมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาสมรรถภาพของนักกีฬาเรือพายของประเทศไทยให้สามารถสร้างผลงานได้ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับภูมิภาค และระดับโลก โดยการส่งเสริมให้ประชาชนชาวไทยหันมาเล่นกีฬาเรือพายให้มากยิ่งขึ้น

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป