21/09/2024

แม่ฮ่องสอน-สร้างฝายป่าต้นน้ำ ฉก.ทพ.36 ร่วมกับชาวบ้านบ้านโป่งดอยช้างสร้างฝาย พื้นที่ป่าชุมชน

แม่ฮ่องสอน-สร้างฝายป่าต้นน้ำ ฉก.ทพ.36 ร่วมกับชาวบ้านบ้านโป่งดอยช้างสร้างฝาย พื้นที่ป่าชุมชน
ณ นที่ป่าต้นน้ำบ้านโป่งดอยช้าง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน กำลังพลจิตอาสา หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 พร้อมด้วย ผู้นำชุมชน ชาวบ้านบ้านโป่งดอยช้าง อำเภอแม่สะเรียง ร่วมอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าต้นน้ำ สร้างฝายชะลอน้ำ สร้างความชุ่มชื้นให้ผืนป่า ปลูกป่า สร้างฝาย เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนให้กับชาวบ้านและชุมชน
โดย ร.อ.จักรพงษ์ เฮงดี นายทหารฝ่ายกิจการพลเรีอน กรมทหารพรานที่ 36 นำกำลังพลจิตอาสา ทพ.36 ชุดพัฒนาสัมพันธ์มวลชนที่ 3108 กอ.รมน.ภาค3 ส่วนแยก 1 จนท.อบต.บ้านกาศ ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนจิตอาสาชาวบ้านโป่งดอยช้าง ร่วมมือร่วมใจจัดทำฝายชะลอน้ำบริเวณเขตพื้นที่บ้านโป่งดอยช้าง มุ่งเน้นให้มวลชน และเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าต้นน้ำ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนกว่า 50 คน ณ บริเวณพื้นที่ป่าต้นน้ำบ้านโป่งดอยช้าง ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน
นายอดุลย์ พะยอมดง ตัวแทนชาวบ้านบ้านโป่งดอยช้าง กล่าวว่า พื้นที่นี้เป็นผืนป่าชุมชนของบ้านโป่งดอยช้าง โดยชาวบ้านได้ร่วมกันบวชป่าเมื่อปี 2555 ซึ่งห่างจากพื้นที่ที่บริษัทแห่งหนึ่งฯ ขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ประมาณ 500 เมตรเท่านั้น อยากให้บริษัทฯ ดังกล่าวฯ ยุติการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ เพราะพื้นที่แห่งนี้เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งอาหาร แหล่งน้ำของชุมชน เป็นป่าต้นน้ำและสามารถหล่อเลี้ยงชุมชนมาเป็นระยะเวลายาวนานและยังคงต้องมีไว้น้ำไว้ใช้ตลอดไป
. สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป