18/09/2024

สตม. ขยายผลจับกุมเครือข่ายลักลอบขนคนจีนข้ามชาติ

สตม. ขยายผลจับกุมเครือข่ายลักลอบขนคนจีนข้ามชาติ

 


กก.สส.บก.ตม.4, ตม.จว.มุกดาหาร และ ตม.จว.ตาก ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.ทล.1 กก.5 บก.ทล. จับกุมผู้ต้องหา 6 ราย ประกอบด้วย คนสัญชาติไทย 1 ราย คือ นายธวัชชัย ในความผิดฐาน ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม และคนสัญชาติจีน 5 ราย คือ นายลี้ เชา (นามสมมติ), นายจาง อู่ฉาง (นามสมมติ), นายลี้ อุน ย่าง (นามสมมติ), นายฉู ช่าน (นามสมมติ) และนายหวาง (นามสมมติ)ในความผิดฐาน เป็นคนต่างด้าวเดินทางและเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่ง พงส.สภ.คลองขลุง จว.กำแพงเพชร ดำเนินคดีตามกฎหมาย
พฤติการณ์กล่าวคือ ก่อนการจับกุมช่วงกลางเดือน มิ.ย.66 มีคนจีน 3 ราย มาขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชน ที่ อ.กุฉินารายณ์ จว.กาฬสินธุ์ ว่าถูกกลุ่มคนจีนหลอกลวงพาไปทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์

จากการสอบถามทราบว่า คนจีนทั้ง 3 ราย เดินทางเข้ามาจากประเทศเวียดนาม ก่อนข้ามลำน้ำและถูกนำพาไปส่งต่อเพื่อไปทำงานคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งในระหว่างส่งต่อนั้น ได้หลบหนีออกมาและมาขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต่อมา กก.สส.บก.ตม.4, ตม.จว.มุกดาหาร และ ตม.จว.กาฬสินธุ์ จึงได้ร่วมกันสอบปากคำและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อหาเบาะแสผู้กระทำผิด จนทราบกลุ่มผู้กระทำความผิดว่าเป็นกลุ่มเดียวกับที่เคยถูกดำเนินคดีนำพาคนจีนคดีอื่นๆ ซึ่งเคยถูกจับกุมไปแล้ว ซึ่งในคราวนี้มีแผนประทุษกรรม คือ กลุ่มผู้กระทำความผิดจะนำพาคนจีนผ่านชายแดนทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือไปส่งต่อให้ทีมขนคนทาง จว.ตาก โดยมีจุดนัดพบบริเวณภาคกลาง คือ จว.พระนครศรีอยุธยา, จว.ปทุมธานี และเปลี่ยนถ่ายรถยนต์ให้อีกทีมส่งต่อไปที่ชายแดน จว.ตาก เพื่อพาข้ามพรมแดนไปทำงานคอลเซ็นเตอร์ที่ประเทศพม่า

จึงได้ร่วมกันวางแผนติดตามจับกุม และต่อมาเมื่อวันที่ 15 ก.ค.66 กลุ่มผู้กระทำความผิดได้ก่อเหตุอีกครั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้สืบสวนติดตามกลุ่มผู้กระทำความผิด และได้ส่งรูปพรรณรถและใบหน้าของกลุ่มผู้ต้องสงสัยและขอความร่วมมือหลายหน่วยงานติดตามสกัดจับ จนสามารถจับกุมได้ที่ บริเวณถนนทางหลวงหมายเลข 1 กม.414-415 ต.คลองขลุง อ.คลองขลุง จว.กำแพงเพชร ส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป