21/09/2024

ชลบุรี-อพท.เตรียมเดินหน้าผลักดันมัสยิดนูรุ้ลยากีน เป็นแหล่งท่องเที่ยวพี่น้องชาวมุสลิม พร้อมศูนย์กลางอาหารฮาลาลที่ใหญ่ที่สุดในหนองปรือ

ชลบุรี-อพท.เตรียมเดินหน้าผลักดันมัสยิดนูรุ้ลยากีน เป็นแหล่งท่องเที่ยวพี่น้องชาวมุสลิม พร้อมศูนย์กลางอาหารฮาลาลที่ใหญ่ที่สุดในหนองปรือ

วันที่ 17 ก.ค.66 ที่มัสยิดนูรุ้ลยากีน ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นายวินัย อินทร์พิทักษ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองหนองปรือ ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน นำโดย นายอนันต์ ชูโชติ ประธานกรรมการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) และ นาวาอากาศเอกอธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการ อพท.

นายวินัย อินทร์พิทักษ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองหนองปรือ กล่าวว่า สำหรับมัสยิดนูรุ้ลยากีน สร้างขึ้นโดยได้รับการจัดสรรงบเงินงบประมาณจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นผ่านการทำแผนแม่บท ของ อพท.ร่วมกับเทศบาลเมืองหนองปรือ เมื่อปี พ.ศ.2555

และเริ่มก่อสร้างในปี พ.ศ.2556 ก่อสร้างมาได้ถึงงวดงานที่ 2 ก็ได้หยุดทำการก่อสร้าง เนื่องจากต้องปรับปรุงแก้ไขแบบโครงการเพราะผิดหลักศาสนา และหยุดเรื่องแก้ไขแบบมาประมาณ 4 ปี

เทศบาลเมืองหนองปรือได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของพี่น้องชาวมุสลิม ซึ่งจะได้มีสถานที่ไว้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา จึงได้สนับสนุนงบประมาณโดยจ่ายขาดเงินสะสมเพื่อดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ

โดยเทศบาลเมืองหนองปรือได้วางแผนให้มัสยิดนูรุ้ลยากีนแห่งนี้เป็นศูนย์กลางของนักท่องเที่ยวชาวมุสลิมที่มาท่องเที่ยวในเมืองพัทยาและเป็นศูนย์กลางของอาหารฮาลาล เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการท่องเที่ยวผ่านชุมชน มีการก่อตั้งชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนบ้านเนินพลับหวาน

โดยในลงพื้นที่มาเยี่ยมชมมัสยิดนูรุ้ลยากีลในวันนี้ ถือว่าเป็นการร่วมกันฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่ชุมชนชาวไทยมุสลิมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรมแห่งใหม่ในพื้นที่พิเศษเมืองพัทยา เทศบาลเมืองหนองปรือ และพื้นที่เชื่อมโยงเพื่อรองรับ EEC

ทั้งนี้หลังพิธีต้อนรับเสร็จสิ้น บรรดาแขกผู้มีเกียรติได้ร่วมกันถ่ายภาพเป็นที่ระลึก เนื่องจากคณะที่เดินทางมาเยี่ยมชมความสวยงามของมัสยิดต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นมัสยิดที่สวยที่สุดในจังหวัดชลบุรีอีกด้วย

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป