18/09/2024

สตม.รวบขบวนการขนแรงงานเถื่อน หนีหมายจับศาลจังหวัดทองผาภูมิ และหลังสวน

สตม.รวบขบวนการขนแรงงานเถื่อน หนีหมายจับศาลจังหวัดทองผาภูมิ และหลังสวน

 


ตม.จว.กาญจนบุรี ร่วมกับ บก.สส.ภ.7 และ สภ.ทองผาภูมิ จับกุมผู้ต้องหา 2 ราย คือ นายซูก้า (นามสมมติ) และ น.ส.นิตาเว (นามสมมติ) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดทองผาภูมิ ข้อหา ร่วมกันซ่อนเร้น ช่วยเหลือ หรือช่วยด้วยประการใดๆ แก่คนต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายให้พ้นจากการจับกุม และหมายจับศาลจังหวัดหลังสวน ข้อหา ร่วมกันใช้จ้างวานให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานร่วมกันให้เข้าพักอาศัย ช่วยซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม


พฤติการณ์กล่าวคือ ก่อนการจับกุมเมื่อเดือน เม.ย.66 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.ทล.4 กก.2 บก.ทล. ได้จับกุมรถขนคนต่างด้าว 3 คัน เป็นคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวน 89 คน พร้อมคนไทยผู้ร่วมกันให้การช่วยเหลือ จำนวน 4 คน จากการซักถามคนขับรถขนคนต่างด้าวให้การว่ามี “เจ๊ดา” เป็นผู้ว่าจ้าง ทราบชื่อภายหลังคือ น.ส. นิตาเว ให้ขนคนต่างด้าวจาก จว.กาญจนบุรี ไปส่งที่ จว.สงขลา โดยมี นายซูก้า ซึ่งเป็นสามีของ น.ส.นิตาเว ทำหน้าที่ขับรถนำทางรถทั้ง 3 คัน และมีลูกน้องของ น.ส.นิตาเว ทำหน้าที่ขับรถปิดท้ายขบวน ต่อมา ตม.จว.กาญจนบุรี ได้รับการประสานจาก บก.ตม.6 ให้ติดตามจับกุม นายซูก้าและน.ส.นิตาเว ตามหมายจับศาลจังหวัดหลังสวน ข้อหา ร่วมกันใช้จ้างวานให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานร่วมกันให้เข้าพักอาศัย ช่วยซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วย ประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม โดยผู้ต้องหามีภูมิลำเนาอยู่ใน จว.กาญจนบุรี


จากการสืบสวนพบว่า นายซูก้า และน.ส.นิตาเว ยังคงมีพฤติกรรมขนคนต่างด้าวและกระทำความผิดซ้ำ ในพื้นที่ สภ.ทองผาภูมิ ซึ่งเมื่อประมาณต้นเดือน พ.ค.66 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ร่วมกันจับกุมคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวน 115 คน ในข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” และยึดรถยนต์จำนวน 2 คัน (คนขับหลบหนีไปได้) สภ.ทองผาภูมิ จึงได้สืบสวนขยายผลและขอศาลจังหวัดทองผาภูมิ อนุมัติหมายจับนายซูก้า และ น.ส.นิตาเว ข้อหา ร่วมกันซ่อนเร้น ช่วยเหลือ หรือช่วยด้วยประการใดๆ แก่คนต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายให้พ้นจากการจับกุม

ต่อมา ตม.จว.กาญจนบุรี ได้สืบสวนติดตามตัว นายซูก้า และ น.ส.นิตาเว จนกระทั่งทราบว่าหลบซ่อนที่บ้านเช่าแห่งหนึ่ง อ.ท่ามะกา จว.กาญจนบุรี จึงได้ระดมกำลังเฝ้ารอบริเวณบ้านเช่าดังกล่าว จนพบ นายซูก้า และ น.ส.นิตาเว จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและขอทำการตรวจสอบ พบว่าเป็นบุคคลตามหมายจับ จึงได้จับกุมและนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ จว.กาญจนบุรี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป