22/09/2024

ชลบุรี-ตำรวจพัทยาเต้น! สั่งการปราบปรามแก๊งอาหรับแว้นซิ่งป่วนเมือง พร้อมแจ้งจัดระเบียบร้านเช่ารถ

ชลบุรี-ตำรวจพัทยาเต้น! สั่งการปราบปรามแก๊งอาหรับแว้นซิ่งป่วนเมือง พร้อมแจ้งจัดระเบียบร้านเช่ารถ

จากกรณีชาวบ้านพัทยาใต้ ร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อนจาก กลุ่มชาวต่างชาติที่เช่ารถจักรยานยนต์แล้ว มาขับขี่โดยประมาทหวาดเสียว เกรงว่าจะเกิดอันตรายกับผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน จึงอยากให้เจ้าหน้าที่กวดขันทั้งกลุ่มผู้ขับขี่ และร้านประกอบการที่ปล่อยเช่ารถให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวเหล่านี้ด้วย

มีรายงานว่า ช่วงดึกวันที่ 14 กรกฎาคม 2566 พ.ต.อ.บุญสาน สินทอง รอง ผบก.ภ.จว.สระแก้ว ปฏิบัติราชการ ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.เมืองพัทยา พ.ต.ท.สุรเชษฐ เอนกศรี รอง ผกก.ป.ฯ พ.ต.ท.สุชาติ มานะการ หัวหน้าชุด หน่วยปฏิบัติการพิเศษภาค 2 ตำรวจสืบสวนจังหวัดชลบุรี สืบสวนเมืองพัทยา เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง พร้อมเจ้าหน้าที่กิจการพิเศษเมืองพัทยา กว่า 50 นาย สนธิกำลังรวมกันปล่อยแถวออกตรวจสอบกวาดล้างสิ่งผิดกฎหมายทุกรูปแบบ ทั้งยาเสพติด อาวุธปืน รวมไปถึงป้องปรามการกระทำผิดบนท้องถนน ของกลุ่มวัยรุ่นทั้งไทยและต่างชาติ.ทั้งนี้ก็เพื่อคืนความสงบสุข ให้กับประชาชนที่พื้นที่เมืองพัทยาและข้างเคียง

พ.ต.อ.บุญสาน สินทอง รอง ผบก.ภ.จว.สระแก้ว ปฏิบัติราชการภ.จว.ชลบุรี เปิดเผยว่าหลังทราบเรื่องทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และมีแผนการปฏิบัติแก้ไขมาโดยตลอดอยู่แล้ว ซึ่งเมื่อในวันนี้มีประชาชนเดือดร้อน ก็ต้องเพิ่มความเข้มงวดขึ้นอีก

โดยวันนี้ก็ได้บูรณาการร่วมกับ พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.เมืองพัทยา เจ้าของพื้นที่ นำทีม ออกตรวจสอบ หากพบผู้กระทำผิดก็จะต้องทำการจับกุมบังคับใช้กฎหมายตามความผิดนั้นๆ อย่างเด็ดขาด เพื่อให้ผู้กระทำผิดเกิดความเข็ดหลาบ ไม่กล้าที่จะทำผิดซ้ำๆ อีก

นอกจากนี้ยังได้แจกเอกสารให้กับกลุ่มผู้ประกอบการรถเช่าให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด คือ ให้ตรวจเอกสาร ใบอนุญาตขับขี่ และหนังสือเดินทาง ของผู้เช่ารถ ให้เก็บสำเนา เอกสารหลักฐาน ของผู้เช่า ไว้ทุกครั้ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบได้ กำชับให้ผู้เช่าขับขี่ด้วยความปลอดภัย เคารพกฏจราจร ไม่สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น จัดไห้มี อุปกรณ์ส่วนควบต่าง ๆ ให้ครบถ้วนและอยู่ในสภาพใช้งานได้ดี รวมถึงจัดหมวกกันน็อกให้ผู้เช่าให้เรียบร้อย, ประชาสัมพันธ์ไห้ผู้ประกอบการแนะนำไห้ผู้เช่ารถ ขับขี่รถด้วยความระมัดระวัง ไม่ไห้ขับขี่วนไปมาจนก่อความเดือดร้อนรำคาญหรือใช้สัญณาณแตรโดยไม่จำเป็น รวมถึงเรื่องท่อไอเสียที่ส่งเสียงดังด้วย

นอกจากนี้ยังถือเป็นการสำรวจกลุ่มผู้ประกอบการรถเช่าในพื้นที่ทั้งหมดใหม่อีกครั้ง หลังจากที่เคยสำรวจไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่จากที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด 19 ส่งผลให้ผู้ประกอบการหลายรายปิดจำต้องปิดตัวลง ซึ่งในวันนี้ก็ได้แจ้งให้ผู้ประกอบการมาให้ข้อมูล และประชาสัมพันธ์ข้างต้นหลายรายแล้ว ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการแก้ปัญหาบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง รวมถึงผู้ใช้รถใช้ถนน

ขณะที่ระหว่างการตรวจสอบนั้นกลุ่มวัยรุ่นชาวต่างชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มประเทศ อาหรับ โดยเฉพาะชาวคูเวต กว่าร้อยคน ซึ่งใช้บริการที่พักและร้านอาหารอยู่บริเวณใกล้ ต่างพากันออกมายืนมุงดูการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงให้ลามแปลภาษา ใช้เครื่องขยายเสียงสื่อสารประชาสัมพันธ์ ให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยว ในเรื่องของการขับขี่รถจยย.เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและผู้อื่น ซึ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวก็เข้าใจปรบมือให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนจะแยกย้ายกันไป

สอบถามในส่วนของผู้ประกอบการพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่ ให้ข้อมูลว่า ชาวอาหรับดังกล่าว ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาชาวคูเวต ที่ปิดภาคเรียนและพากันเดินทางมาท่องเที่ยวที่พัทยา จะม่มามากในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.ของมทุกปี แต่จะมีการส่งเสียงดังในช่วงที่รวมตัวกันเป็นจำนวนมากๆ และการขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างไม่มีระเบียบภายในซอยหรือถนนใกล้เคียง

เก่ง ณ สงขลา 081-449 1977

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป