22/09/2024

ตาก – อ.พบพระ แถลงข่าวการจัดงานเทศกาลอะโวคาโด้ ประจำปี 2566 อะโวคาโด้ เฟสติวัลและผลักดันให้ อ.พบพระ เป็นเมืองหลวงแห่งอะโวคาโด้

ตาก – อ.พบพระ แถลงข่าวการจัดงานเทศกาลอะโวคาโด้ ประจำปี 2566 อะโวคาโด้ เฟสติวัลและผลักดันให้ อ.พบพระ เป็นเมืองหลวงแห่งอะโวคาโด้
ณ.ศาลาทรงงาน บ้านรวมไทยพัฒนา 1 หมู่ 10 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก นายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอพบพระและนายมณฑล สว่างนภาลัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรวมไทยพัฒนา เป็นประธานในการร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลอะโวคาโด้ ประจำปี 2566 อะโวคาโด้ เฟสติวัล โดยมี เกษตรจังหวัดตาก พาณิชย์จังหวัดตาก เกษตรและสหกรณ์ จ.ตาก เกษตรอำเภอพบพระ ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรตาก ประธานกลุ่มอะโวคาโด้แปลงใหญ่ เป็นผู้ร่วมให้ข้อมฒุลในครั้งนี้ งานเทศกาลอะโวคาโด้ ประจำปี 2566 อะโวคาโด้ เฟสติวัล จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 18 ถึงวันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคมนี้ ที่บริเวณ ด้านหน้าสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลรวมไทยพัฒนา สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตอะโวคาโดคุณภาพสู่เกษตรกรผู้ปลูก เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ความคิดเห็นและระดมสมอง เพื่อพัฒนาและยกระดับอะโวคาโดในแหล่งปลูกให้ได้มาตรฐาน เพื่อให้ได้ฐานข้อมูลแหล่งปลูกและสายต้นอะโวคาโดที่มีคุณภาพในแหล่งปลูกต่างๆ เพื่อสนับสนุนและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับเกษตรกรผู้ปลูกอะโวคาโด เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรและสินค้าแปรรูป สำหรับกิจกรรมต่างๆที่จัดขึ้นภายในงาน มีทั้งนิทรรศการองค์ความรู้ด้านอะโวคาโดจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้สนใจกับเกษตรกรโดยเข้าชมแหล่งสวนปลูกอะโวคาโด ประกวดผลอะโวคาโด แข่งขันแปรรูปอาหารจากอะโวคาโด ทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน การแข่งรับประทานอะโวคาโดเร็วที่สุด ประกวดธิดาอะโวคาโด ประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่งประเภทประชาชนทั่วไป การแข่งขันกีฬาสากล 4 ชนิดกีฬา เปิดแบบ open ชมการชกมวยไทยและมวยคาดเชือก พบกับร้านค้าจำหน่ายสินค้าทางการเกษตรทั้งอะโวคาโด กิ่งพันธุ์อะโวคาโดทุเรียนและผลผลิตต่างๆอีกมากมาย พบกับการจำหน่ายสินค้า OTOP และอาหารเครื่องดื่มได้ภายในงาน นายสัญญา เพชรเศษนายอำเภอพบพระกล่าวเพิ่มเติมว่า….ปัจจุบันพื้นที่อำเภอพบพระจังหวัดตากมีเกษตรกรผู้ปลูกอะโวคาโดจำนวนมากกว่า 200 รายและมีพื้นที่ปลูกแบบแรงเดี่ยวและแปลงผสมผสานมากกว่า 1000 ไร่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับเกษตรกรได้ดีเนื่องจากผลผลิตเป็นที่ต้องการของตลาดราคาจำหน่ายผลผลิตหน้าสวน 30 ถึง 60 บาทต่อกิโลกรัม จึงมีการขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างไรก็ตาม ทางอ.พบพระร่วมกันกับ เกษตรกรผู้ปลูกอะโวคาโด้ และหน่วยงานกรมวิชาการเกษตรได้ดำเนินงานโครงการวิจัยเรื่องการและเทคโนโลยีการผลิตอะโวคาโดคุณภาพตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบันได้เทคโนโลยีเพื่อถ่ายทอดช่วยแก้ไขปัญหาที่สำคัญแก่เกษตรกร เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับเกษตรกรและผู้บริโภค จึงมีการผลักดันให้พบพระเป็นเมืองหลวงของอะโวคาโด ///////////////////////////
ภาพและข่าว วรภา พันลุตัน จ.ตาก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป