18/09/2024

จันทบุรี-เปิดศูนย์การเรียนรู้โรงเรือนเกษตรแม่นยำปลอดภัย สำหรับผู้ประกอบการมืออาชีพด้านเกษตรอัจฉริยะ

จันทบุรี-เปิดศูนย์การเรียนรู้โรงเรือนเกษตรแม่นยำปลอดภัย สำหรับผู้ประกอบการมืออาชีพด้านเกษตรอัจฉริยะ เป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาดูงานขยายผลในการประกอบอาชีพทางการเกษตร สร้างงาน และสร้างรายได้อย่างยั่งยืนต่อไป
https://youtu.be/zqGIgDrm9Q4
วันนี้ (14 ก.ค. 66) ที่วิสาหกิจชุมชนคนปรุงอาหารและพันธุ์ไม้ประดับ ต.เกวียนหัก อ.ขลุง จ.จันทบุรี นายธวัชชัย นามสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์การเรียนรู้โรงเรือนเกษตรแม่นยำปลอดภัย สำหรับผู้ประกอบการมืออาชีพด้านเกษตรอัจฉริยะ โดยนางศรีวรรณ ประเสริฐทอง ผู้อำนวยการสถาบันฝีมือแรงงาน 32 จันทบุรี กล่าวว่า การจัดโครงการศูนย์การเรียนรู้โรงเรือนเกษตรแม่นยำปลอดภัยฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดศูนย์การเรียนรู้ที่ทุกภาคส่วนด้านการเกษตรสามารถเข้าถึงการพัฒนาได้อย่างทั่วถึง โดยได้ศึกษาเทคโนโลยีโรงเรือนที่สามารถควบคุมสภาพแวดล้อมให้ปลอดภัยต่อปัจจัยภายนอก ซึ่งประกอบด้วย ระบบควบคุมอัตโนมัติสำหรับการปลูกพืช ระบบปลูกโดยไม่ใช้ดิน ระบบให้น้ำ อุณหภูมิอากาศ ความชื้นสัมพัทธ์ ความชื้นดิน ความเข้มแสง ระบบพ่นหมอก ระบบการกักเก็บหรือจัดการน้ำ การเตรียมน้ำที่ใช้ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ ระบบตรวจติดตามสภาพแวดล้อมด้วยกล้อง IP CAMERA ดูภาพจากระยะไกล
รวมถึงการบริหารจัดการและการตลาด เพื่อให้แรงงานภาคการเกษตรสามารถพึ่งพาตนเอง เปลี่ยนเป็นผู้ประกอบการทำน้อยได้มากส่งผลให้คุณภาพชีวิตของเกษตรกรเกิดการพัฒนาไปในทิศทางที่ดี สำหรับศูนย์การเรียนรู้โรงเรือนเกษตรแม่นยำปลอดภัย สำหรับผู้ประกอบการมืออาชีพด้านเกษตรอัจฉริยะ เป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันฝีมือแรงงาน 32 จันทบุรี และเกษตรอำเภอขลุง ในการพิจารณากำหนดพื้นที่ ตั้งโรงเรือน โดยใช้พื้นที่ของวิสาหกิจชุมชนคนปรุงอาหารและพันธุ์ไม้ประดับตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้โรงเรือนทางด้านเกษตรอัจฉริยะ โดยคาดหวังว่าประชาชน แรงงานและผู้ประกอบการที่เข้ามาศึกษาดูงานในศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้  สามารถนำความรู้ไปขยายผลในการประกอบอาชีพทางการเกษตร สร้างงาน และสร้างรายได้อย่างยั่งยืนต่อไป
ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป