17/09/2024

ระยอง-นายก อบจ.ระยอง นำทีมลงเกาะเสม็ด เดินหน้าแก้ไขปัญหาขยะบนเกาะ รองรับ ปชช.และ นทท.ที่เพิ่มขึ้น ตั้งเป้าเป็น ต้นแบบการคัดแยกบนเกาะของทั่วประเทศ

ระยอง-นายก อบจ.ระยอง นำทีมลงเกาะเสม็ด เดินหน้าแก้ไขปัญหาขยะบนเกาะ รองรับ ปชช.และ นทท.ที่เพิ่มขึ้น ตั้งเป้าเป็น ต้นแบบการคัดแยกบนเกาะของทั่วประเทศ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 13 ก.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง พร้อมคณะ ส.อบจ.ระยอง และหัวหน้าส่วนราชการ อบจ.ระยอง ได้ลงพื้นที่เกาะเสม็ด ม.4 ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง ติดตามการบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาขยะบนเกาะเสม็ด

นายปิยะ กล่าวว่า อบจ.ระยอง มีแผนที่พัฒนาระบบสาธารณูปโภคบนเกาะให้มีความพร้อม เพื่อรองรับ ปชช.และจำนวน นทท.ที่เพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะในเรื่องของการบริหารจัดการขยะบนเกาะ ซึ่งปัจจุบัน อบจ.ระยอง มีโรงคัดแยกขยะ ที่มีขยะเข้าวันละ 30 ตัน คัดแยกเป็นขยะปุ๋ยอินทรีย์ได้วันละ 10 ตัน และแปลงเป็นก๊าชหุงต้มใช้งาน รวมทั้งการขนขยะขึ้นไปกำจัดอย่างถูกวิธีบนฝั่ง ซึ่งปัจจุบันโรงคัดแยกขยะดังกล่าวใช้งานมาร่วม 10 ปีแล้ว อบจ.ระยอง มีแผนที่จะพัฒนาโรงคัดแยกขยะให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เพื่อให้ปัญหาขยะได้รับการแก้ไขดีขึ้นกว่าในปัจจุบัน ใช้งบประมาณ 93 ลบ.มาพัฒนาโรงคัดแยกขยะให้ครบวงจร รวมทั้งในเรื่องของการรณรงค์ให้ ปชช.และ นทท.ลดขยะตั้งแต่ต้นทาง เพื่อลดปริมาณขยะบนเกาะควบคู่ไปด้วย โดยจะมีการร่วมมือกับ อบต.เพ ผู้ประกอบการ และพี่น้อง ปชช.บนเกาะ ในการคัดแยกขยะ จะทำให้ลดปริมาณขยะมาศูนย์หรือโรงคัดแยกขยะน้อยลง และการบริหารจัดการของโรงคัดแยกขยะจะดีขึ้น

นายปิยะ กล่าวต่อว่า เครื่องจักรคัดแยกขยะที่มีอยู่ใข้งานคัดแยกขยะได้ดีมาก ทั้งนำไปทำปุ๋ยอินทรีย์ นำขยะประเภทพลาสติกไปเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า เปลี่ยนเป็นก๊าซหุงต้ม ซึ่งในอนาคตจะมีหาเครื่องจักรคัดแยกขยะให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น อาจจะมีเครื่องย่อย หรือบดป่นเศษวัสดุ เช่น ไม้ และลูกมะพร้าว เป็นต้น นำไปทำปุ๋ยอินทรีย์ขายให้ผู้ประกอบการรีสอร์ทต่อไป ซึ่ง อบจ.ระยอง คาดหวังการพัฒนาโรงคัดแยกขยะดังกล่าว จะเป็นต้นแบบการคัดแยกขยะบนเกาะของทั่วประเทศ.

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป