22/09/2024

สมุทรสงคราม-รองผู้ว่าฯสมุทรสงคราม ขับเคลื่อน โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา

สมุทรสงคราม-รองผู้ว่าฯสมุทรสงคราม ขับเคลื่อน โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา

นายกรกฎ วงษ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานนำคณะทำงานลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ณ หมู่ที่ 3 บ้านต้นลำแพน ตำบลยี่สาร และชุมชนโรงเจ ตำบลอัมพวา โดยมีคณะทำงานระดับหมู่บ้าน ระดับตำบล ระดับอำเภอ และ 7 ภาคีเครือข่ายให้การต้อนรับ มีนายเจริญ แสงสุริยา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 บ้านต้นลำแพน รายงานผลการขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village) ตาม 8 ตัวชี้วัดการดำเนินโครงการฯ อาทิ ความมั่นคงแข็งแรงของบ้านเรือน สุขา การแบ่งละแวกบ้านเพื่อดูแลลูกบ้าน การร่วมมือจัดตั้งแปลงผักต้นแบบของหมู่บ้าน ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของหมู่บ้าน และการนำเสนอแผนที่ของหมู่บ้าน โดยแบ่งการดูแลเป็นคลอง สำหรับปัญหาความเดือดร้อนที่หมู่บ้านต้องการได้รับความช่วยเหลือจากส่วนราชการ ได้แก่ 1. ปัญหาการปล่อยน้ำของประตูน้ำหนองบัว ทำให้ชาวบ้านซึ่งประกอบอาชีพประมงได้รับความเดือดร้อน รองผู้ว่าฯ ได้มอบหมาย ให้ทางโครงการชลประทานจังหวัดประสานความร่วมมือกับโครงการชลประทานจังหวัดในเขตที่รับผิดชอบ 2.ความคืบหน้าของการดำเนินโครงการบอกดิน โดยมีชาวบ้านที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์เข้าร่วมแล้ว แต่ยังไม่ได้รับความคืบหน้า ปัญหาดังกล่าว รองผู้ว่าฯ มอบหมายให้สำนักงานที่ดินจังหวัดฯ ซึ่งเป็นคณะทำงาน ฯ ประสานรายชื่อจากผู้ใหญ่บ้าน เพื่อการตรวจสอบ และดำเนินการตามนโยบายของกรมที่ดินต่อไป 3. ปัญหาจากการที่หมู่บ้านอยู่ติดบริเวณชายแดน ทำให้มีบุคคลต่างพื้นที่เข้ามา ถึงต้องการสนับสนุนกล้องวงจรปิดในจุดเสี่ยง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ปัญหานี้ รองผู้ว่าฯ ให้ดำเนินการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อบต.ยี่สาร หรือขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนจังหวัดสมุทรสงคราม และ 4. ปัญหาจากมีการตัดถนนเชื่อมระหว่างหมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 1 และยังไม่มีไฟฟ้าส่องสว่าง รอง ผวจ. มอบหมายให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดสมุทรสงคราม เข้าดำเนินการ
จากนั้นเดินทางไปที่ชุมชนโรงเจ ตำบลอัมพวา โดยมีนางสาวจริยา เปรมเจียม ประธานชุมชนโรงเจ รายงานผลการขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village) ตาม 8 ตัวชี้วัดการดำเนินโครงการฯ อาทิ ความมั่นคงแข็งแรงของบ้านเรือน สุขา การร่วมกันระดมทุนของชุมชนในการซื้อผ้าอ้อมผู้ใหญ่สำหรับผู้ป่วยติดเตียงในชุมชน การดูแลชุมชน โดยใช้กลไก อสม. สำหรับปัญหาความเดือดร้อนที่หมู่บ้านต้องการได้รับความช่วยเหลือจากส่วนราชการ ได้แก่ 1.ปัญหาสุนัขจรจัดบริเวณ หน้าโรงเจ ได้ประสานกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด เข้าดำเนินการ 2. การดำเนินการซ่อมแซมบ้านให้แก่ผู้ยากไร้ในพื้นที่ รองผู้ว่าฯมอบหมายให้ทางชุมชน เสนอโครงการผ่านอำเภอ เพื่อประสานขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดฯ และ 3.การต้องการรับสนับสนุนผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ รองผู้ว่าฯ ให้เทศบาลตำบลอัมพวา เสนอโครงการผ่านกองทุน สปสช.
ในการนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมคณะได้เยี่ยมชมแปลงผักต้นแบบของหมู่บ้าน/ชุมชน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน และประชาชนจิตอาสา ได้ปลูกพันธุ์ผักต่าง ๆ เพื่อไว้แจกจ่ายให้แก่ประชาชนยากไร้ในหมู่บ้าน และได้ร่วมกันปลูกไม้ผล ตามโครงการทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน พร้อมทั้งร่วมกันเยี่ยมเยียนให้กำลังใจผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่

กวีชัย/สมุทรสงคราม

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป