20/09/2024

ตำรวจไซเบอร์รวบสาวแสบ สวมรอยเพจร้านทองขณะไลฟ์สด ติดต่อลูกค้าหลอกให้โอนเงิน พบมีหมายจับติดตัวเพียบ

ตำรวจไซเบอร์รวบสาวแสบ สวมรอยเพจร้านทองขณะไลฟ์สด ติดต่อลูกค้าหลอกให้โอนเงิน พบมีหมายจับติดตัวเพียบ

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 ว่า พ.ต.อ.อภิรักษ์ จำปาศรี ผกก.1 บก.สอท.3 นำกำลังจับกุม น.ส.ดลฤดี ผู้ต้องหา ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง , นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทําความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา”

ทั้งนี้ พฤติกรรมของ น.ส.ดลฤดี คนร้ายรายนี้จะติดตามเพจเฟซบุ๊กร้านทองต่าง ๆ และแฝงตัวขณะมีไลฟ์สดขายทองและมีการจัดโปรโมชัน ให้ลูกค้าที่สนใจโอนเงินค่าทองภายในระยะเวลาที่กำหนด โดย น.ส.ดลฤดี ที่แฝงตัวติดตามการไลฟ์สดดังกล่าว จะติดต่อลูกค้าที่ซื้อทองในไลฟ์สด แล้วหลอกให้โอนเงินเข้าบัญชีที่เตรียมไว้ โดย น.ส.ดลฤดี มักจะชักชวนหลอกลวงให้คนใกล้ชิดเปิดบัญชีธนาคารให้ เพื่อใช้เป็นบัญชีม้า แล้วนำไปรับโอนเงิน จากการตรวจสอบพบมีผู้เสียหายจำนวนมาก

ต่อมาตำรวจไซเบอร์ กก.1 สอท.3 สืบสวนทราบว่าคนร้ายคือ น.ส.ดลฤดี หลบหนีไปอยู่ในพื้นที่ จ.ระยอง พ.ต.อ.อภิรักษ์ ฯ จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.ประภาส ถ้ำเหม รอง ผกก.1 บก.สอท.3 , พ.ต.ท.สิงหราช พิมพะกร สว.กก.1 บก.สอท.3 และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ติดตามไปจับกุมตัวได้เมื่อวานที่ผ่านมา (11 ก.ค.66) หน้าบ้านพัก หมู่ 1 ต.ละหาร อ.ปลวกแดง จ.ระยอง และนำตัวนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเพชรบุรี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.อภิรักษ์ จำปาศรี ผกก.1 บก.สอท.3 เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่า น.ส.ดลฤดี ก่อเหตุลักษณะนี้มาตั้งแต่ปี 2560 และพบมีหมายจับอื่น ๆ ติดตัวอีกจำนวน 5 หมายจับด้วยกัน คือ หมายจับ สภ.บางแก้ว ศาลจังหวัดสมุทรปราการ ข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน” , หมายจับ สภ.วัฒนานคร ศาลจังหวัดสระแก้ว ข้อหา “ฉ้อโกง” , หมายจับ สภ.เมืองพิษณุโลก ศาลจังหวัดพิษณุโลก ข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน และพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์” , หมายจับ สภ.ช้างกลาง จ.นครศรีธรรมราช ศาลจังหวัดทุ่งสง ข้อหา “ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น” และหมายจับ สภ.เมืองเพชรบุรี ศาลจังหวัดเพชรบุรี ข้อหา “ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น”

พร้อมกันนี้ พ.ต.อ.อภิรักษ์ ฯ กล่าวว่า ขอฝากเตือนไปยังพี่น้องประชาชนระมัดระวังการตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพลักษณะดังกล่าว โดยหากเป็นเจ้าของเพจขายสินค้าออนไลน์ ควรเน้นย้ำลูกค้าให้ตรวจสอบชื่อและหมายเลขบัญชีของร้านค้าก่อนโอนเงิน ต้องมีชื่อบัญชีตรงกับที่แจ้งไว้ในเพจเท่านั้น ส่วนกรณีเป็นลูกค้า ในการซื้อสินค้าโดยเฉพาะสินค้าที่มีมูลค่าสูง เช่น ทอง เป็นต้น ต้องมีความรอบคอบและระมัดระวังในการโอนเงินชำระค่าสินค้า ไม่รีบโอน โดยต้องตรวจสอบว่าชื่อบัญชีตรงกับบัญชีที่แสดงในเพจร้านจริงหรือไม่ ตามหลักการ “ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน” ของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของโจรออนไลน์

ทั้งนี้ หากประชาชนเป็นผู้เสียหายสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน บช.สอท.1441 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือสามารถแจ้งความออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป