18/09/2024

ตำรวจไซเบอร์จับเครือข่ายเงินด่วนทิพย์ หลอกกู้เงินจากแดนใต้ รวบตัวได้ที่สระแก้ว

ตำรวจไซเบอร์จับเครือข่ายเงินด่วนทิพย์ หลอกกู้เงินจากแดนใต้ รวบตัวได้ที่สระแก้ว
.
กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้สืบสวนปราบปรามมิจฉาชีพโดยเฉพาะ
การก่ออาชญากรรมออนไลน์ทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ที่สร้างความเดือดร้อนแก่พี่น้องประชาชนให้ถึงต้นตอ
ของขบวนการอย่างจริงจัง
.
สืบเนื่องจากผู้เสียหายชาวจังหวัดกระบี่ ต้องการหาแหล่งเงินกู้ จึงเข้าสู่ระบบอินเตอร์เน็ต ด้วยโทรศัพท์มือถือ เข้าไปในเพจให้กู้เงินที่มีชื่อว่า ฟิคโก้ไฟแนนซ์ออนไลน์ จึงได้เพิ่มเป็นเพื่อนกับเพจดังกล่าว แล้วแอดไลน์แอดมินชื่อ “บริการเงินด่วน” แล้วได้ลงทะเบียนและกรอกประวัติส่วนตัว ดำเนินการตามขั้นตอนที่แจ้งในไลน์ดังกล่าว ให้ผู้กล่าวหาเข้าไปเพิ่มเป็นเพื่อนทางไลน์กับ ฝ่ายการเงินสินเชื่อ ได้ติดต่อสนทนาผ่านข้อความทางไลน์ฝ่ายสินเชื่อดังกล่าว โดยผู้เสียหายประสงค์กู้เงินจากฝ่ายสินเชื่อดังกล่าว เป็นเงิน 200,000 บาท หลังจากนั้นประมาณ 5 นาที ไลน์ดังกล่าวแจ้งว่าให้ผู้เสียหายเข้าไปตรวจสอบเพื่อถอนเงินที่ขอกู้ และได้รับแจ้งว่ากรอกข้อมูลผิด ให้ผู้เสียหายโอนเงินไปยังบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี นายเขมราฐฯ ผู้ต้องหาในคดี โอนเงินไปทั้งหมด 4 ครั้ง รวมเป็นเงินทั้งหมด 104,602.02 บาท แต่ไม่ได้รับเงินที่ขอกู้ และจึงเชื่อว่าถูกกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวง จึงแจ้งความผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์
.
ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้สืบสวนว่า นายเขมราฐ อายุ 41 ปี บุคคลตามหมายจับศาลจังหวัดกระบี่ ได้หลบหนีมาพักอาศัยในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว จึงได้เดินทางไปตรวจสอบเพื่อจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายแต่ยังไม่พบตัวจนกระทั่ง ต่อมาวันที่ 6 กรกฎาคม 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้รับแจ้งจากสายลับ พบหญิงที่มีลักษณะรูปพรรณสัณฐานตรงกับ นายเขมราฐ บุคคลตามหมายจับ อยู่บริเวณ บ้านกำลังก่อสร้าง ม.1 ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว จากนั้นได้แสดงหมายจับข้างต้น ให้ผู้ต้องหาดูและตรวจสอบแล้วรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริงและยังไม่เคยถูกจับในคดีนี้มาก่อน จึงได้จับกุมตัวพร้อมแจ้งให้ทราบว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
.
ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 ,พ.ต.อ.ศุภกร ธัญญกรรม ผกก.1 บก.สอท.5, พ.ต.ท.ประชา หงส์พูนพิพัฒน์ , พ.ต.ท.วีระ หอมเย็น รอง ผกก.1 บก.สอท.5 ได้สั่งการ พ.ต.ท.หญิง ธารา เมืองแก้ว, พ.ต.ต.สุธี บุดดีคำ สว.ฯ กก.1 บก.สอท.5, ร.ต.ต.ฐัฒพงษ์ มุสิเกตุ, ร.ต.ต.ชวลิต นะวะกะ รอง สว. กก.1 บก.สอท.5

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป