20/09/2024

สวนสัตว์ขอนแก่น จัดกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ จัดของเล่นให้ลูกสิงโต “ภูผา และ ธารา”

สวนสัตว์ขอนแก่น จัดกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ จัดของเล่นให้ลูกสิงโต “ภูผา และ ธารา”

สวนสัตว์ขอนแก่น ประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์ลูกสิงโตคู่แรก โดยการผสมพันธุ์ระหว่างสิงโตเพศผู้ ชื่อสิงหา และสิงโตเพศเมีย ชื่อกันยา ที่ย้ายมาจากสวนสัตว์อุบลราชธานี ก่อนที่จะอยู่ภายใต้การดูแลของสวนสัตว์ขอนแก่น หลังจากที่ สิงโตเพศเมีย กันยา ได้ตกลูกออกมา ในวันที่ 23 ธันวาคม 2565  จำนวน 2 ตัวเพศผู้ 1 ตัวเพศเมีย 1 ตัว ปัจจุบันอายุได้ 7 เดือน ซึ่งถือว่าเป็นลูกสิงโตคู่แรกที่สวนสัตว์ขอนแก่นเพาะขยายพันธุ์ได้สำเร็จ สิงโตก็จะอยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่ เวลาส่วนใหญ่ของสิงโตหมดไปกับการนอนพักผ่อน จะล่าเหยื่อก็ต่อเมื่อหิว หน้าที่ล่าเหยื่อจะเป็นของตัวเมียเป็นส่วนใหญ่ ตัวผู้ล่าเหยื่อไม่เก่ง แต่จะเป็นผู้คอยกันตัวเมียออกจากซากเหยื่อ เพื่อให้ลูกสิงโตได้มีโอกาสกินด้วย นอกจากนี้ยังมีหน้าที่ป้องกันฝูงและรักษาอาณาเขตของฝูงจากตัวผู้ตัวอื่น สิงโตออกหากินกลางคืน ตั้งแต่เริ่มมืดจนถึงเที่ยงคืน เมื่อกินเหยื่อเสร็จแล้วต้องกินน้ำ และนอนพัก ตอนเช้าจึงจะกลับที่อยู่ การล่าเหยื่อของสิงโตมีทั้งแบบออกล่าตัวเดียวและเป็นกลุ่ม วิธีการล่าเหยื่อของสิงโตคือจะพยายามเข้าไปใกล้เหยื่อให้ได้มากที่สุดก่อน ที่จะตะครุบเหยื่อหรือออกวิ่งไล่เหยื่อ เพื่อให้เหยื่อมีเวลาหนีน้อยที่สุดเนื่องจากว่าสิงโตสามารถวิ่งได้เร็วใน ระยะสั้นๆเท่านั้น นอกจากนี้สิงโตยังมีความอดทนอย่างมากในการรอคอยเหยื่อ มีฤดูผสมพันธุ์ไม่แน่นอนสามารถมีได้ทุกเวลาตลอดปี ตัวเมียเริ่มผสมพันธุ์ได้เมื่อมีอายุประมาณ 3 ปี ส่วนตัวผู้ประมาณ 4-6 ปี ระยะของการเป็นสัดนาน 4-16 วัน ตั้งท้องนานราว 100 วัน ออกลูกครั้งละ 3-5 ตัว ลูกอดนมเมื่ออายุ 3-6 เดือน และมีอายุยืนประมาณ 30-40 ปี เพศเมียหนัก 110 – 168 กิโลกรัม ส่วนเพศผู้หนัก 150 – 272 กิโลกรัม
ที่สวนสัตว์ขอนแก่น ต.คำม่วง อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น ได้กล่าวว่า สวนสัตว์ขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ อุปกรณ์ที่ใช้ทำของเล่นเป็นวัสดุที่ปลอดภัยต่อสิงโต โดยนำกระสอบป่านยัดด้วยฟางแห้ง ทาด้วยมูลของ ออริค ซึ่งเป็นกวางแอฟริกา โดยปกติแล้วจะเป็นเหยื่อของสิงโต ทำให้ลูกสิงโต ภูผา และธารา ซึ่งไม่เคยสัมผัสถึงการล่าเหยื่อในชีวิตจริง จึงทำของเล่นเพื่อเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ป่าทำให้เกิดความแปลกใหม่ ทำให้ลูกสิงโตคลายเครียด ช่วยให้ลูกสิงโตได้ออกกำลังกายทำให้สุขภาพแข็งแรง และมีพัฒนาการกล้ามเนื้อของลูกสิงโตแข็งแรงขึ้น
สวนสัตว์ขอนแก่น จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมลูกสิงโต “ภูผา” และ “ธารา” และชมความน่ารักสัตว์ป่านานาชนิดอีกมากมายที่สวนสัตว์ขอนแก่นได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการและวันหยุด       นักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.30 น. นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมทำบุญอุปถัมภ์สัตว์ป่า      เป็นพ่อ-แม่ บุญธรรม ให้กับสัตว์ป่า โดยสามารถทำบุญบริจาคได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี        980-3-40836-4 ชื่อบัญชี สวนสัตว์ขอนแก่น หากต้องการใบเสร็จรับเงินเพื่อลดหย่อนภาษี บริจาคได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงไทยหมายเลขบัญชี 006-0-23655-8 ชื่อบัญชี กองทุนเพื่อหมีแพนด้า หากโอนเงินแล้วให้ส่งสลิปพร้อมชื่อ-ที่อยู่ มาที่ เพจเฟสบุ๊ค: สวนสัตว์ขอนแก่นKhonkaen Zoo หรือ www.facebook.com/Khonkaenzoo ทางองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะได้ส่งใบเสร็จรับเงินมาให้เป็นหลักฐานในการขอลดหย่อนภาษี โดยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่  ฝ่ายรายได้ ธุรกิจและสารสนเทศ เบอร์โทรศัพท์ 086-4594192       สวนสัตว์ขอนแก่น  หรือจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Social Media  www.facebook.com/CCKKZOO  สื่อสารองค์กร สวนสัตว์ขอนแก่น

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป