18/09/2024

กาฬสินธุ์ปลูกพืชปลูกผักปลูกรักในจวนผู้ว่าต่อยอดความมั่นคงทางด้านอาหาร

จังหวัดกาฬสินธุ์จัดกิจกรรมผู้นำทำก่อนต่อยอดสู่ความยั่งยืน“ปลูกพืช ปลูกผัก ปลูกรัก ในจวนผู้ว่า” ขยายผลการดำเนินโครงการปลูกผักสวนครัวเพิ่มรายได้ลดรายจ่าย เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร


ที่จวนผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมผู้นำทำก่อนต่อยอดสู่ความยั่งยืน “ปลูกพืช ปลูกผัก ปลูกรัก ในจวนผู้ว่า” ซึ่งสำนักงานพัฒนาชุมชน จ.กาฬสินธุ์จัดขึ้น โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุรีรัตน์ กอเจริญยศ นายกเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ นายสำเริง ม่วงสังข์ รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการ จ.กาฬสินธุ์ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และผู้นำจิตอาสา โคก หนอง นา จาก 18 อำเภอเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งโครงการปลูกพืชปลูกผักปลูกรักในจวนผู้ว่าฯ จัดขึ้น เพื่อต่อยอดสร้างรายได้ลดรายจ่ายในครอบครัวเป็นสถานที่ต้นแบบให้กับประชาชนและขยายผลการดำเนินโครงการปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร และเพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้มีการปลูกผักสวนครัว จาก 10 ชนิด เป็น 30 ชนิด


ทั้งนี้ กิจกรรมในงานมีการมอบเมล็ดพันธุ์พืชสวนครัวให้กับหัวหน้าส่วนราชการนำโดย นายสำเริง ม่วงสังห์ รองผู้ว่า จ.กาฬสินธุ์ ประกอบด้วย การมอบเมล็ดพันธุ์ผัก 30 ชนิดให้แก่ผู้นำจิตอาสาโคก หนอง นา พัฒนาชุมชน 18 อำเภอ ร่วมปลูกผัก 10 ชนิด ปลูกพืชผักสมุนไพร 10 ชนิดและผักกอกินผล จำนวน 10 ชนิด ที่บริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 30 ชนิด การแสดงผลิตภัณฑ์เกษตรปลอดภัย โคก หนองนา และการแสดงพื้นบ้าน วงโคก หนอง นา พาเพลิน อำเภอเมืองกาฬสินธุ์


สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการต่อยอดโครงการ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” และ “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน” เพื่อให้เกิดกิจกรรมเกื้อกูลในชุมชน เกิดชุมชนเบิกบาน อาหารปลอดภัย ด้วยผักสวนครัว เพื่อให้กิจกรรมปลูกผักสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว ในการสร้างความมั่นคงทางอาหารและยา ไปสู่ทุกครัวเรือน ให้เกิดคลังอาหาร ชุมชนท้องถิ่นสามารถจัดการตนเองในการสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน สามารถพึ่งตนเองได้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ลดรายจ่าย สร้างรายได้ระยะสั้นอีกด้วย

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป